Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành xi măng Việt Nam: Lời giải nào cho bài toán cung vượt cầu?

Hải Yến
Hải Yến  - 
Ngành xi măng Việt Nam đang đối mặt với bài toán cung-cầu nan giải, khi công suất sản xuất vượt xa nhu cầu tiêu thụ. Để đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai, ngành cần xây dựng một chiến lược dài hạn, với dự báo nhu cầu tiêu thụ chính xác và các giải pháp cân đối cung-cầu hiệu quả. Liệu việc đẩy mạnh đầu tư công có thể trở thành "cứu cánh" cho ngành xi măng trong bối cảnh hiện nay?
aa
Philippines xem xét gia hạn biện pháp tự vệ đối với xi măng Việt Nam Vicem được chấp thuận tiếp tục hoàn thiện dự án Vicem Tower Doanh nghiệp xi măng vượt khó
Ông Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam:

Tình trạng dư thừa công suất lớn đang đặt ra thách thức nghiêm trọng cho ngành xi măng Việt Nam. Các doanh nghiệp cạnh tranh khốc liệt để tiêu thụ sản phẩm, dẫn đến nguy cơ giảm giá và ảnh hưởng lợi nhuận. Điểm yếu lớn nhất là thiếu sự gắn kết trong cộng đồng doanh nghiệp trong nước.

Thực trạng đáng lo ngại

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình ngành xi măng, trong đó nan giải nhất là bài toán cung - cầu vẫn chưa tìm được lời giải. Theo số liệu thống kê mới nhất, Việt Nam hiện có 92 dây chuyền sản xuất xi măng, với tổng công suất thiết kế đạt trên 122 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, trong năm 2024, tổng sản lượng tiêu thụ chỉ ước tính khoảng 95 triệu tấn, gồm 65,3 triệu tấn tiêu thụ nội địa và 29,7 triệu tấn xuất khẩu. Điều này đồng nghĩa với việc các dây chuyền sản xuất chỉ hoạt động trung bình khoảng 77% công suất thiết kế là đã đáp ứng sức cầu hiện nay.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) cho biết, tình trạng tiêu thụ xi măng và clinker giảm sút, cùng với tồn kho tăng cao, đã buộc một số đơn vị thành viên phải dừng lò hoặc giảm công suất hoạt động.

Ông Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam, thông tin thêm, mức tiêu thụ xi măng bình quân đầu người tại Việt Nam nhiều năm qua chỉ dao động từ 550-650 kg, thấp hơn đáng kể so với các quốc gia khác. Theo ông Cung, sự mất cân bằng cung - cầu bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Việc quy hoạch phát triển ngành xi măng phụ thuộc vào mức tiêu thụ bình quân đầu người, các kế hoạch và chính sách phát triển kinh tế. Dù các dự án đầu tư vào ngành xi măng đã được phê duyệt, nhưng tiến độ triển khai các dự án phát triển kinh tế - vốn là động lực thúc đẩy nhu cầu xi măng, lại diễn ra chậm chạp. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Việt Nam còn nhiều hạn chế, gây khó khăn cho việc tiêu thụ. Đáng chú ý, là tình trạng đầu tư tràn lan các nhà máy xi măng.

Cùng với đó, Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức khi Đài Loan (Trung Quốc) đang điều tra chống bán phá giá xi măng xuất khẩu từ Việt Nam, còn châu Âu áp dụng các rào cản thuế, chính sách bảo vệ môi trường và quy định nghiêm ngặt về phát thải carbon.

Không chỉ đối mặt với tình trạng dư cung trong nước, ngành xi măng Việt Nam còn đang gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu
Không chỉ đối mặt với tình trạng dư cung trong nước, ngành xi măng Việt Nam còn đang gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu

Đầu tư công có phải là giải pháp bền vững?

Trước tình trạng dư cung, Bộ Xây dựng đã yêu cầu UBND các địa phương cân nhắc kỹ trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án xi măng mới, tránh gây lãng phí nguồn lực xã hội. Tuy nhiên, giải pháp căn cơ vẫn nằm ở việc kích cầu tiêu thụ trong nước.

Ông Nguyễn Quang Cung cho rằng, nhu cầu nhà ở xã hội ngày càng lớn là cơ hội vàng cho ngành xi măng. Bên cạnh đó là việc khuyến khích sử dụng công nghệ cầu cạn bê tông cốt thép cho các dự án đường cao tốc, đặc biệt tại vùng ngập lụt hoặc địa chất yếu như Đồng bằng sông Cửu Long. Công nghệ gia cố đất bằng xi măng trong xây dựng đường bộ và đường bê tông xi măng cho khu vực nông thôn, miền núi cũng được đẩy mạnh, giúp nâng cao chất lượng, tuổi thọ công trình và tận dụng nguồn xi măng trong nước.

Để phát triển bền vững, cần xây dựng chiến lược dài hạn, trong đó dự báo nhu cầu tiêu thụ xi măng trong 20 năm tới là ưu tiên hàng đầu. Dựa vào đó, quy mô sản xuất sẽ được xác định phù hợp, cân đối cung-cầu hiệu quả, tránh dư thừa hay thiếu hụt nguồn cung, đồng thời đảm bảo ổn định thị trường. Thị trường nội địa – với nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở ngày càng tăng – cần được tập trung khai thác, dù xuất khẩu cũng nên được xem xét thận trọng để đa dạng hóa và nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế.

Dự báo về thị trường trong thời gian tới, ông Cung nhận định ngành xi măng đang có tín hiệu phục hồi khả quan, với mức tăng trưởng nhu cầu ước tính đạt 8% trong năm 2025. Thị trường xi măng được kỳ vọng đạt trạng thái cân bằng cung cầu trong vài năm tới, nhờ việc đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn.

Ông Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nhấn mạnh đầu tư công sẽ là “chìa khóa” thúc đẩy ngành vật liệu xây dựng, đặc biệt là xi măng. Các dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam hay sân bay Long Thành được kỳ vọng tạo nhu cầu lớn. Chính phủ cần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để đảm bảo tiến độ, vừa giúp hoàn thành các dự án đúng kế hoạch, vừa tạo động lực tăng trưởng cho ngành.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.