Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành xi măng Việt Nam: Lời giải nào cho bài toán cung vượt cầu?

Hải Yến
Hải Yến  - 
Ngành xi măng Việt Nam đang đối mặt với bài toán cung-cầu nan giải, khi công suất sản xuất vượt xa nhu cầu tiêu thụ. Để đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai, ngành cần xây dựng một chiến lược dài hạn, với dự báo nhu cầu tiêu thụ chính xác và các giải pháp cân đối cung-cầu hiệu quả. Liệu việc đẩy mạnh đầu tư công có thể trở thành "cứu cánh" cho ngành xi măng trong bối cảnh hiện nay?
aa
Philippines xem xét gia hạn biện pháp tự vệ đối với xi măng Việt Nam Vicem được chấp thuận tiếp tục hoàn thiện dự án Vicem Tower Doanh nghiệp xi măng vượt khó
Ông Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam:

Tình trạng dư thừa công suất lớn đang đặt ra thách thức nghiêm trọng cho ngành xi măng Việt Nam. Các doanh nghiệp cạnh tranh khốc liệt để tiêu thụ sản phẩm, dẫn đến nguy cơ giảm giá và ảnh hưởng lợi nhuận. Điểm yếu lớn nhất là thiếu sự gắn kết trong cộng đồng doanh nghiệp trong nước.

Thực trạng đáng lo ngại

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình ngành xi măng, trong đó nan giải nhất là bài toán cung - cầu vẫn chưa tìm được lời giải. Theo số liệu thống kê mới nhất, Việt Nam hiện có 92 dây chuyền sản xuất xi măng, với tổng công suất thiết kế đạt trên 122 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, trong năm 2024, tổng sản lượng tiêu thụ chỉ ước tính khoảng 95 triệu tấn, gồm 65,3 triệu tấn tiêu thụ nội địa và 29,7 triệu tấn xuất khẩu. Điều này đồng nghĩa với việc các dây chuyền sản xuất chỉ hoạt động trung bình khoảng 77% công suất thiết kế là đã đáp ứng sức cầu hiện nay.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) cho biết, tình trạng tiêu thụ xi măng và clinker giảm sút, cùng với tồn kho tăng cao, đã buộc một số đơn vị thành viên phải dừng lò hoặc giảm công suất hoạt động.

Ông Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam, thông tin thêm, mức tiêu thụ xi măng bình quân đầu người tại Việt Nam nhiều năm qua chỉ dao động từ 550-650 kg, thấp hơn đáng kể so với các quốc gia khác. Theo ông Cung, sự mất cân bằng cung - cầu bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Việc quy hoạch phát triển ngành xi măng phụ thuộc vào mức tiêu thụ bình quân đầu người, các kế hoạch và chính sách phát triển kinh tế. Dù các dự án đầu tư vào ngành xi măng đã được phê duyệt, nhưng tiến độ triển khai các dự án phát triển kinh tế - vốn là động lực thúc đẩy nhu cầu xi măng, lại diễn ra chậm chạp. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Việt Nam còn nhiều hạn chế, gây khó khăn cho việc tiêu thụ. Đáng chú ý, là tình trạng đầu tư tràn lan các nhà máy xi măng.

Cùng với đó, Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức khi Đài Loan (Trung Quốc) đang điều tra chống bán phá giá xi măng xuất khẩu từ Việt Nam, còn châu Âu áp dụng các rào cản thuế, chính sách bảo vệ môi trường và quy định nghiêm ngặt về phát thải carbon.

Không chỉ đối mặt với tình trạng dư cung trong nước, ngành xi măng Việt Nam còn đang gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu
Không chỉ đối mặt với tình trạng dư cung trong nước, ngành xi măng Việt Nam còn đang gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu

Đầu tư công có phải là giải pháp bền vững?

Trước tình trạng dư cung, Bộ Xây dựng đã yêu cầu UBND các địa phương cân nhắc kỹ trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án xi măng mới, tránh gây lãng phí nguồn lực xã hội. Tuy nhiên, giải pháp căn cơ vẫn nằm ở việc kích cầu tiêu thụ trong nước.

Ông Nguyễn Quang Cung cho rằng, nhu cầu nhà ở xã hội ngày càng lớn là cơ hội vàng cho ngành xi măng. Bên cạnh đó là việc khuyến khích sử dụng công nghệ cầu cạn bê tông cốt thép cho các dự án đường cao tốc, đặc biệt tại vùng ngập lụt hoặc địa chất yếu như Đồng bằng sông Cửu Long. Công nghệ gia cố đất bằng xi măng trong xây dựng đường bộ và đường bê tông xi măng cho khu vực nông thôn, miền núi cũng được đẩy mạnh, giúp nâng cao chất lượng, tuổi thọ công trình và tận dụng nguồn xi măng trong nước.

Để phát triển bền vững, cần xây dựng chiến lược dài hạn, trong đó dự báo nhu cầu tiêu thụ xi măng trong 20 năm tới là ưu tiên hàng đầu. Dựa vào đó, quy mô sản xuất sẽ được xác định phù hợp, cân đối cung-cầu hiệu quả, tránh dư thừa hay thiếu hụt nguồn cung, đồng thời đảm bảo ổn định thị trường. Thị trường nội địa – với nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở ngày càng tăng – cần được tập trung khai thác, dù xuất khẩu cũng nên được xem xét thận trọng để đa dạng hóa và nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế.

Dự báo về thị trường trong thời gian tới, ông Cung nhận định ngành xi măng đang có tín hiệu phục hồi khả quan, với mức tăng trưởng nhu cầu ước tính đạt 8% trong năm 2025. Thị trường xi măng được kỳ vọng đạt trạng thái cân bằng cung cầu trong vài năm tới, nhờ việc đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn.

Ông Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nhấn mạnh đầu tư công sẽ là “chìa khóa” thúc đẩy ngành vật liệu xây dựng, đặc biệt là xi măng. Các dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam hay sân bay Long Thành được kỳ vọng tạo nhu cầu lớn. Chính phủ cần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để đảm bảo tiến độ, vừa giúp hoàn thành các dự án đúng kế hoạch, vừa tạo động lực tăng trưởng cho ngành.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.