Tiếp sức để tàu vươn khơi xa
Gói tín dụng này chỉ dành cho đối tượng là khách hàng cá nhân thuộc diện được vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ. Ngân hàng cho vay tối đa 500 triệu đồng/khách hàng; Lãi suất cho vay: 6%/năm; Thời hạn cho vay: Tối đa 36 tháng kể, từ ngày giải ngân đầu tiên. Gói tín dụng này sẽ được triển khai từ ngày 1/7/2015 đến 31/12/2016.
Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV cho biết, với quy mô gói tín dụng là 1.000 tỷ đồng, BIDV dự kiến sẽ đáp ứng được hầu hết các nhu cầu vốn đối ứng của khách hàng trên số lượng tàu đóng mới được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân bổ cho từng địa phương.
BIDV hiện là ngân hàng dẫn đầu trong triển khai cho vay theo Nghị định 67 |
Tại sao BIDV lại triển khai gói tín dụng này trong khi chính họ đang là ngân hàng dẫn đầu trong giải ngân vốn cho vay theo Nghị định 67? Ông Trần Bắc Hà cho biết quá trình triển khai thực tế thời gian qua cho thấy, nút thắt lớn nhất liên quan đến việc tiếp cận nguồn vốn vay từ các NHTM là việc bà con ngư dân thiếu hụt hoặc không chứng minh được phần vốn đối ứng phải tham gia theo phương án vay đóng mới tàu.
Gói tín dụng này của BIDV sẽ góp phần tháo gỡ một nút thắt quan trọng này. Nhưng gói tín dụng này của BIDV có đúng quy định? Trả lời câu hỏi này, ông Bắc Hà khẳng định: Gói tín dụng 1.000 tỷ đồng được BIDV triển khai trên cơ sở phù hợp với quy định của Pháp luật, đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích vay vốn. Việc BIDV cho vay đóng tàu theo Nghị định 67 là nguồn vốn tín dụng chính sách.
Còn gói 1.000 tỷ đồng là cho vay thương mại, được xem xét trên các phương diện như: cho vay đúng đối tượng; người vay sử dụng đúng mục đích; và có khả năng hoàn trả vốn vay. Đây là những lao động trực tiếp, qua thực tế, chúng tôi thấy người nông dân khi đã vay luôn lo trả nợ, nên NH không lo bị xù nợ. Tất nhiên, rủi ro tín dụng thì luôn có nhưng đó là bất khả kháng.
Theo quy định mới nhất (Nghị định 55/2015/NĐ - CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn) chủ trang trại có thể vay không cần tài sản đảm bảo lên đến 1 tỷ đồng. Vì vậy, mức cho vay tín chấp 500 triệu đồng trong chương trình này khách hàng của BIDV hoàn toàn phù hợp.
Hơn nữa, ngư dân là đối tượng cần được hỗ trợ hơn bao giờ hết. Đây cũng chính là lý do lãi suất cho vay của gói tín dụng này, tuy là cho vay thương mại, nhưng chỉ ở mức 6%/năm và được duy trì suốt trong thời gian cho vay.
Lãnh đạo BIDV cho biết: 1.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất chỉ bằng 50% lãi suất thị trường (hiện lãi suất cho vay trung dài hạn phổ biến ở mức 10 - 11%/năm) không làm ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của ngân hàng. “Chúng tôi sẽ cân đối bằng các nguồn thu khác. Hơn nữa, tại Hội nghị sơ kết toàn Ngành 6 tháng vừa qua, Thống đốc đã yêu cầu các NHTM xem xét giảm lãi suất cho vay trung dài hạn thêm 1-1,5% nữa…” - đại diện BIDV cho biết.
Những khách hàng đã, sẽ vay vốn đóng tàu của BIDV hay bất cứ NHTM nào tham gia triển khai chương trình cho vay đóng tàu theo Nghị định 67 đều có thể được vay vốn đối ứng từ BIDV. Một tin vui khác dành cho ngư dân là BIDV đã quyết định nâng thời hạn cho vay đóng tàu vỏ thép từ 11 năm lên 15 năm.
Theo ông Trần Bắc Hà, Nghị định 67 đã khắc phục được những nhược điểm, vướng mắc trong cho vay đánh bắt xa bờ mà chúng ta từng triển khai trước đây. Chương trình đã hỗ trợ một cách căn cơ, bài bản nhất cho ngư dân. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ triển khai Nghị định 67, cần phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các bộ, ngành để cùng tháo gỡ một số vướng mắc.
BIDV kiến nghị các bộ, ngành liên quan, lãnh đạo các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ phê duyệt danh sách người vay vốn để các chủ tàu/ngư dân sớm tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước. Ngoài hai tàu truyền thống và vỏ gỗ và vỏ thép thì hiện ngư dân còn đóng tàu với nhiều loại vật liệu khác.
Vì vậy, cơ quan chức năng cần sớm có hướng dẫn về thiết kế mẫu tàu vỏ vật liệu mới, cách xác định dự toán giá thành tàu, uỷ quyền cho UBND tỉnh/thành phố phê duyệt thay đổi thiết kế mẫu tàu vỏ thép. Bên cạnh đó, cần có văn bản hướng dẫn riêng về việc hoàn thuế GTGT của tàu đóng mới, nâng cấp theo nội dung chính sách ưu đãi thuế tại Nghị định 67…
Với việc triển khai đồng bộ đó, các chính sách hỗ trợ tại Nghị định 67 mới có thể phát huy được hiệu quả một cách toàn diện và thật sự đi vào đời sống, giúp bà con ngư dân có thể tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước để đóng mới tàu cá, sớm vươn khơi bám biển, góp phần phát triển kinh tế biển gắn liền với bảo vệ chủ quyền biển đảo tổ quốc.