“Trò đời” - điểm nhấn của phim truyền hình năm 2013
Bộ phim do Trung tâm Sản xuất phim Truyền hình Việt Nam (VFC) sản xuất với sự đầu tư kỹ lưỡng về nội dung, nghệ thuật thể hiện, đặc biệt ở phần dàn dựng bối cảnh, phục trang để tái hiện khung cảnh xã hội Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX.
Thông qua các nhân vật được tổng hợp từ tài năng sáng tạo của cố nhà văn Vũ Trọng Phụng cũng như những tình tiết, câu chuyện điển hình, ê kíp làm phim sẽ tái hiện lại một bức tranh sinh động về xã hội Việt Nam thời kỳ trước năm 1945 qua hệ thống nhân vật đặc trưng đã quen thuộc như: Xuân tóc đỏ (Việt Bắc), ông cố Hồng (NSƯT Quốc Anh), Văn Minh (Chiến Thắng), bà Phó Đoan (NSƯT Minh Hằng), TYFN (Quang Thắng)... cùng một số nhân vật mới sáng tạo từ rất nhiều nhân vật trong tác phẩm của Vũ Trọng Phụng. Hình ảnh xã hội Việt Nam với những con người kệch cỡm, giả dối, lừa lọc và đầy rẫy bất an giai đoạn đầu thế kỷ trước đã được nghệ sỹ tài ba Nhuệ Giang thể hiện sinh động.
Kịch bản phim “Trò đời” có nội dung chính được xây dựng từ tác phẩm “Số đỏ” và những tình tiết, câu chuyện được chắt lọc từ các phóng sự nổi tiếng của cố nhà văn Vũ Trọng Phụng như “Kỹ nghệ lấy Tây”, “Cơm thầy cơm cô”…
Bộ phim với hai nhân vật chính Xuân Tóc đỏ và Đũi, có thể coi là điển hình của những người nông dân bị bần cùng hóa, bị thu hút bởi ánh sáng ma mị của đô thị. Trong suốt hành trình dấn thân vào chốn thị thành và tiếp cận với nền văn minh mang đậm dấu ấn bi hài, cả Xuân Tóc đỏ và Đũi đều trải qua những thăng trầm làm thay đổi bản chất của họ. Nếu như Xuân Tóc đỏ trở nên lưu manh một cách toàn diện trong tham vọng sinh tồn thì Đũi kịp thức tỉnh để thoát khỏi cuộc sống nhớp nhúa thiếu tình người.
Bộ phim còn khắc họa sinh động một loạt nhân vật khác với những tính cách điển hình, nổi tiếng trên văn đàn như: Bà Phó Đoan đàng điếm nhưng ẩn dấu trong vỏ bọc của một mệnh phụ đoan chính; ông Văn Minh ngu dốt nhưng thích rao giảng, học đòi lối sống phương Tây; Vỹ Cầm dễ dãi và thực dụng như bà dì Phó Đoan của cô với đầy đủ thói xấu của giới trưởng giả…
Diễn viên trẻ Việt Bắc vào vai Xuân tóc đỏ - nhân vật để đời của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Lần đầu tiên được nhận vai chính lại là một nhân vật lớn đã quá quen thuộc với bạn đọc qua tác phẩm văn học, nhân vật này cũng làm điên đảo công chúng Hà thành qua tác phẩm điện ảnh và sân khấu, Việt Bắc thừa nhận là anh chịu áp lực rất lớn và lúc đầu cũng bị… “cóng”. Đang trên đường từ Hà Nội về Vinh thì nhận được cú điện thoại thông báo được chọn vai Xuân tóc đỏ, cảm giác sung sướng, hạnh phúc xộc lên. Nhưng ngay sau đó là sự lo lắng, hoang mang bởi đây là vai diễn đa màu sắc rất hay nhưng lại vô cùng khó.
Một cảnh trong phim “Trò đời”
Để chuẩn bị cho vai diễn, Việt Bắc đã phải chuẩn bị một tâm thế kỹ càng cho mình, anh đọc tác phẩm, đọc kịch bản và tìm hiểu sâu về nhân vật. Đặc biệt, trước mỗi khi đi quay, Việt Bắc đều phải hỏi trước hôm nay sẽ đóng phân đoạn nào và bao giờ anh cũng “học bài” trước. Việt Bắc chia sẻ bộ phim quay ngược từ cảnh Xuân tóc đỏ trở thành vĩ nhân sau đó mới quay lại thời lưu manh. Nên khi diễn Việt Bắc không xác định được sẽ tạo tính cách, phong cách nhân vật như thế nào, nên có lúc phải quay lại nhiều lần và có cảm giác bị cứng. Những lúc như vậy, nghỉ ăn cơm mà không thể nuốt nổi. Nhưng được đạo diễn Nhuệ Giang phân tích, Bắc đã diễn vào, càng về sau anh càng cảm thấy hứng thú với vai diễn.
Bộ phim cũng xây dựng nhân vật nhà báo Phan Vũ- hình ảnh của cố nhà văn Vũ Trọng Phụng, người luôn trăn trở về những thân phận khốn cùng, về một xã hội đầy bi hài, dối trá của tầng lớp thượng lưu. Trong phim hình ảnh Phan Vũ mờ nhạt, ít đất diễn nhất, nhân vật đóng vai trò kể chuyện, quan sát, xâu chuỗi, tạo sự kết nối giữa các nhân vật trong phim. Nhưng với sự yêu mến những tác phẩm và con người của ông, chúng tôi đã tìm cách để nhân vật Phan Vũ không bị nhòa đi giữa các nhân vật khác. Đó là mỗi nút trong câu thoại của nhà báo Phan Vũ đầy chất lượng, đầy nội tâm trong đó, có lúc trào phúng, có lúc tĩnh lặng, đúng như những điều nhà văn yêu mến cuộc đời, yêu thương những nhân vật do mình đẻ ra.
Đây là bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng về bối cảnh cũng như phục trang nhằm tạo không gian thật sự gần gũi với thời kỳ mà bộ phim phản ánh. Được biết, tất cả các phục trang của diễn viên trong phim đều được may mới kèm theo phụ kiện thông qua nhiều hình ảnh, tư liệu, văn bản về thời đó, đồng thời sáng tạo thêm để phù hợp với tính cách từng nhân vật.
NSƯT Đỗ Thanh Hải - Giám đốc VFC cho biết: Với mong muốn đáp ứng nhu cầu của khán giả truyền hình nên bên cạnh dòng phim chính luận truyền thống, Trung tâm luôn đa dạng hóa đề tài, lựa chọn cách dàn dựng đa dạng và công nghệ thể hiện. Đặc biệt, Trung tâm luôn chú trọng tới nội dung của mỗi bộ phim nên trong dự án này đã hợp sức với các đạo diễn phim truyện điện ảnh tay nghề cao, nổi tiếng với nhiều tác phẩm đã được công chúng đón nhận để thực hiện phim. “Trò đời” được VFC đầu tư kỹ lưỡng cả về nội dung và hình ảnh tạo nên sự khác biệt với các bộ phim đang phát sóng, được xem là điểm nhấn trong mảng phim truyện truyền hình của VTV năm 2013.
Hạnh An