Trung thực và thành công
Ảnh minh họa |
Chúng ta đều biết rằng, trong môi trường kinh doanh ngày càng trở nên khốc liệt và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các doanh nhân luôn phải “lao tâm khổ tứ” để tìm ra hướng đi cho mình, để tồn tại và phát triển. Trong quá trình đó, họ có thể có nhiều cách thức, nhiều biện pháp cụ thể khác nhau để đạt được mục đích. Điều ấy lại phụ thuộc và liên quan đến nhiều yếu tố thuộc về “phông nền” văn hóa của doanh nhân. Mà một trong số đó chính là tính trung thực.
Không những các lý thuyết, mà thực tế cũng đã chỉ ra rằng, trung thực là một điều kiện cần có trong việc xây dựng, thiết lập, duy trì và phát triển các mối quan hệ - yếu tố luôn đứng hàng đầu trong các triết lý kinh doanh. Bởi vì trung thực góp phần lớn và có tính quyết định để tạo ra niềm tin. Bạn chắc chắn sẽ không thể làm được gì nếu đồng nghiệp, hay thuộc cấp, hoặc khách hàng không tin tưởng bạn. Không những thế, nó còn giúp nâng cao một cách đáng kể vị thế của bạn trong mắt mọi người.
Ở một khía cạnh khác, trung thực cũng bao hàm cả sự dũng cảm, “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” với việc mình tiến hành. Chắc hẳn không ai có thể đồng tình khi bạn lỡ làm điều gì đó không đúng, hay không như ý, rồi tìm mọi lý do để thoát khỏi sự ràng buộc về hậu quả gây ra.
Các nhà lãnh đạo giỏi và có kinh nghiệm thường không bao giờ cư xử như vậy. Những nhân viên dưới quyền có thể chấp nhận sự thất bại nào đó của DN một cách thoải mái, dễ dàng và sẵn sàng tiếp tục hợp tác, nếu sự trung thực được đảm bảo một cách thỏa đáng. Lúc đó, họ cảm thấy được tôn trọng đúng mức, và có thể sẽ không ngần ngại sát cánh cùng nhau vượt qua khó khăn.
"Bí quyết thành công đối với nhà kinh doanh là ở sự trung thực. Nghĩa là nguồn lợi thu về phải theo lẽ tự nhiên, đừng bao giờ vì lợi mà làm điều xằng bậy hoặc phiêu lưu mạo hiểm. Giả dụ như người tích trữ gạo, vải mà lại mong mất mùa lúa, mùa bông thì đó là cái tâm địa ích kỷ, độc ác. Lại có người kinh doanh chuyên mua thừa bán thiếu, làm hàng giả để đánh tráo hàng thật, cũng bởi lòng tham không cùng mà thôi. Xét kỹ ra, người ta giàu nghèo ở tâm đức, ở lòng ngay thẳng, khoan hậu với người, đấy cũng là phép thuật kinh doanh vậy!...".
Đó là điều nhắn gửi của nhà nho học theo chủ trương cách tân lừng danh đầu thế kỷ XIV Lương Văn Can (1854-1927) - người biên soạn các cuốn “Thương học châm ngôn” và “Kim cổ cách ngôn” - những tài liệu được coi là sách dạy cách giao thương và làm giàu đầu tiên của Việt Nam.
Huy Anh