Tự giác và bắt buộc
Cách đây hơn 10 năm, khi người viết được Tổng cục Du lịch Singapore phối hợp với Hãng hàng không SilkAir mời đến tham quan đảo quốc này. Vì lần đầu tiên được đặt chân đến Singapore lại được đón tiếp một cách khá trọng thị và chu đáo nên ấn tượng về chuyến đi khá nhiều.
Đà Nẵng mạnh tay“tuyên chiến” với nạn bóp còi” (Ảnh minh họa) |
Trong đó có một chi tiết khi đoàn đi bộ ngang qua một công viên nhỏ, người viết đã thật sự thú vị khi nhìn thấy hình ảnh một thanh niên tay cầm vỏ bao thuốc lá làm gạt tàn và tay kia thỉnh thoảng lại gạt tàn thuốc vào vỏ bao. Đến khi hút xong điếu thuốc, anh cầm vỏ bao gạt tàn và cả tàn thuốc đến nơi có thùng rác để bỏ vào.
Một việc làm tưởng chừng rất nhỏ và bình thường, song không phải ai cũng thực hiện được và đặc biệt là không phải đất nước nào cũng có được những hình ảnh gây ấn tượng cho du khách về một cách sống văn minh của người dân nơi công cộng như vậy.
Một lần khác có dịp đi công tác Thái Lan, người viết được một giáo sư người Thái gốc Việt hiện đang giảng dạy tại một trường đại học ở Thái Lan đưa đi chơi bằng xe ô tô anh tự lái. Sau những câu chuyện kể với cảm nhận khá thú vị của anh về những chuyến đưa bạn bè và cả gia đình về Việt Nam đặc biệt là về Đà Nẵng, anh đã đưa ra một nhận xét mà cả người nói lẫn người nghe không khỏi xót xa suy ngẫm.
Anh bảo. Để có một hạ tầng cơ sở giao thông tốt như bên Thái Lan này, Việt Nam mình năm mười năm nữa cũng sẽ làm được. Nhưng để có những người khi tham gia giao thông tự giác chấp hành đúng luật lệ thì có khi thời gian còn dài hơn?
Anh còn kể, đơn giản chỉ là chuyện bóp còi. Ở các nước việc bóp còi có khi còn bị xem là một thái độ không lịch sự. Nhưng ở trong nước, thì tất cả các loại xe khi tham gia giao thông đều thi nhau bóp còi xem như là việc bình thường mà người bóp còi không hề để ý đến thái độ khó chịu của người khác?
Có thể gọi là một tín hiệu vui, khi ngay từ những ngày đầu năm mới này, Đà Nẵng là một trong những địa phương hiếm hoi trong cả nước đã mạnh tay “tuyên chiến” với nạn “bóp còi” này.
Theo đó, UBND thành phố đã giao Công an thành phố phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc lắp đặt, sử dụng còi xe không đúng quy định; sử dụng còi xe từ 22giờ đến 5giờ hàng ngày trên các tuyến đường trên địa bàn, cũng như đề xuất việc lắp đặt các biển báo “Cấm sử dụng còi” trước các bệnh viện, trường học, công sở trọng điểm để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Cũng mới đây, thành phố đã thành lập tổ kiểm tra, xử lý các số điện thoại quảng cáo, rao vặt trái phép. Theo đó, sẽ tiến hành quay phim, chụp hình và cắt các số điện thoại trên nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị. Trước đó, thành phố cũng đề xuất đặt hai tấm bảng lớn gần hai chợ trung tâm (cùng những quy định cụ thể) để người dân, doanh nghiệp có nhu cầu đến dán thông tin và quảng cáo.
Biết rằng mọi sự tự giác đều bắt đầu từ sự bắt buộc. Song khoảng cách từ bắt buộc đến tự giác ngắn hay dài có khi lại phụ thuộc vào cách điều hành của cơ quan quản lý hơn là ý thức của người dân?