UpCom: Cơ hội còn lớn
Ảnh minh họa |
Biên độ này sẽ chính thức áp dụng kể từ phiên giao dịch ngày 1/7/2015.
Trước thay đổi quan trọng này, dân môi giới có nhiều kinh nghiệm trên thị thường UpCom lo ngại sẽ ảnh hưởng nhất định đối với nhà đầu tư. Có thể sẽ có nhiều nhà đầu tư “gặt hái” được suất sinh lời rất cao trên thị trường UpCom nếu có chiến lược và sự định hướng rõ mục tiêu trước khi đầu tư vào cổ phiếu UpCom. Bởi các DN đăng ký giao dịch trên UpCom rất đa dạng về ngành nghề và quy mô vốn, trong đó có những công ty có quy mô vốn lớn như: CTCP Gang thép Thái Nguyên (hơn 2.840 tỷ đồng), CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội (2.000 tỷ đồng), CTCP DAP-VINACHEM (1.461 tỷ đồng). Hoạt động kinh doanh của không ít DN đạt hiệu quả cao.
Thực ra, giới đầu tư cho rằng, đầu tư trên thị trường UpCom giống như gieo hạt giống. Nhà đầu tư phải có thời gian để mầm giống hấp thụ được dưỡng chất thiên nhiên và ra hoa kết trái. Trái ngọt sẽ đến với nhà đầu tư rất thầm lặng, bất ngờ và không “ồn ào” như trên hai sàn niêm yết chính thức.
Theo đó khi đầu tư vào UpCom, nhà đầu tư nên xác định phải giữ lâu dài và chấp nhận chiến lược mua rải với khối lượng thấp nhiều phiên vì thanh khoản thấp. Đồng thời, nguồn vốn được dùng để đầu tư trên thị trường UpCom hợp lý nhất là khoản tiết kiệm nhàn rỗi nhằm đảm bảo tránh bị dao động tâm lý theo diễn biến giá. Riêng với các khoản đầu tư quy mô lớn thường cần hỗ trợ từ các môi giới chuyên nghiệp để được tư vấn và chào mua thỏa thuận.
Nói về cơ hội lựa chọn đầu tư, đến thời điểm hiện tại, sàn UpCom có một số cổ phiếu nổi bật mà nhà đầu tư có thể xem xét. Chẳng hạn, VFC (Vận tải biển Vinafco) là DN được hưởng lợi từ nhu cầu giao thương tăng lên do kinh tế hồi phục. Năm 2014, VFC ghi nhận lợi nhuận tài chính đột biến từ thanh lý khoản đầu tư vào công ty liên doanh gần 68,3 tỷ đồng, chi trả cổ tức ở mức 20%. Kế hoạch lợi nhuận trước thuế VFC đặt ra 8,89 tỷ đồng trong năm 2015. Dù con số lợi nhuận không nhiều nhưng công ty đang có những kế hoạch đầu tư mở rộng khả năng cung ứng dịch vụ kho vận nhằm tận dụng cơ hội đến từ các hiệp định thương mại tự do.
Cảng Đà Nẵng (DNL) cũng là cái tên được nhiều nhà đầu tư nhắc đến khi DN này có tăng trưởng tích cực đối với nhu cầu chung của ngành. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế của DNL năm 2015 đặt ra 4,68 tỷ đồng, tăng 6% so với 2014 và tỷ lệ chia cổ tức năm nay dự kiến 12%.
Tương tự, SMB (Bia Sài Gòn miền Trung) là một DN gia công sản xuất các sản phẩm nước ngọt Pepsi cũng đang hưởng lợi từ sự sụt giảm của giá nguyên liệu đầu vào. Năng suất của nhà máy tại Quy Nhơn được nâng từ 20 triệu lít lên tới 50 triệu lít và dự án nhà máy bia tại Đắk Lắk cũng có công suất 70 triệu lít. Với nền tảng có được, kế hoạch 2015 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt 1.202,57 tỷ đồng và 59,3 tỷ đồng. Dù con số doanh thu đặt ra trong năm 2015 thấp hơn 2014, nhưng nhà đầu tư có thể yên tâm về tỷ suất sinh lời của SMB khi DN này cam kết trả cổ tức cho nhà đầu tư ở mức 14% trong năm 2015.
Các mã cổ phiếu còn lại ADP (Sơn Á Đông), STV (Chế tác đá Việt Nam) và SPC (Bảo vệ thực vật Sài Gòn)… cũng là những cổ phiếu được giới phân tích đánh giá cao. Bởi không chỉ thuận lợi về tình hình tài chính, không có nợ vay mà tỷ lệ chi trả cổ tức cao hơn nhiều so với một số cổ phiếu niêm yết trên sàn HoSE và HNX. Tỷ lệ cổ tức các DN này chi trả dao động từ 15-18%, tốt hơn so với mặt bằng lãi suất hiện nay…
Phải nói thanh khoản trên thị trường này cũng được cải thiện đáng kể. Trong 6 tháng đầu năm 2015, khối lượng giao dịch bình quân đạt 2,6 triệu cổ phiếu/phiên, giá trị giao dịch bình quân hơn 40,7 tỷ đồng/phiên, gấp 10 lần so với thời kỳ đầu ra mắt thị trường. UpCom còn là nơi để các DN đại chúng tập dượt, làm quen trước khi lên sàn niêm yết. Trong 6 năm qua, có 18 DN chuyển từ UpCom sang thị trường niêm yết.