Vay tiêu dùng đổ ra thị trường
Thông thường cuối năm, các TCTD tập trung mở chương trình ưu đãi dành cho khách hàng gửi tiền, năm nay lại đổ xô khuyến mãi tiền vay. Maritime Bank vừa triển khai chương trình “Trao lộc tri ân, Tết ấm tình thân” kéo dài từ ngày 8/12/2015 đến 6/3/2016. Sẽ không có gì đáng nói nếu Maritime Bank chỉ dành riêng ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm như mọi năm. Hiện nay NH nhấn mạnh có ưu đãi đặc biệt đối với những người vay không tài sản đảm bảo.
Ảnh minh họa |
Không chỉ NH, các công ty tài chính (CTTC) chuyên cho vay không tài sản đảm bảo cũng tung ra nhiều ưu đãi cho khách hàng của mình, vốn là những khách hàng khó tiếp cận được các khoản vay từ NH.
CTTC Home Credit Việt Nam đang tặng quà giá trị cho khách hàng thân thiết đã từng vay trả góp mua hàng nay tiếp tục vay thêm tiền mặt tại công ty trong tháng 12 này. Những khách hàng đã từng vay trả góp mua hàng tại Home Credit và có lịch sử thanh toán tốt, tức thanh toán đầy đủ và đúng hạn các kỳ trả góp, sẽ có cơ hội được vay khoản tiền lên đến 45 triệu đồng.
Bên cạnh đó, hàng ngàn phần quà bao gồm túi du lịch, túi xách tay hình cây thông và thiệp Giáng sinh cũng được Home Credit dành tặng cho khách hàng này nhân dịp Giáng sinh.
Những khách hàng chưa từng vay trả góp mua hàng với Home Credit có thể vay tiền mặt từ công ty. Đúng theo phương châm hoạt động là nhanh chóng, tiện lợi, khách hàng muốn vay tiền mặt lần đầu của Home Credit chỉ cần CMND và hộ khẩu cho các khoản vay dưới 10 triệu đồng và thời hạn vay từ 12 đến 24 tháng. Với khoản vay từ 10 - 20 triệu đồng, khách hàng cần bổ sung thêm một trong 4 loại giấy tờ sau: hợp đồng lao động, giấy xác nhận công tác, sao kê tài khoản NH 3 tháng gần nhất, hoặc bảng lương 3 tháng gần nhất.
Qua việc khuyến khích người vay vốn bằng quà tặng, các TCTD đang muốn thúc đẩy dư nợ tín dụng tiêu dùng tăng thêm trong dịp năm mới thay vì chỉ tập trung vào tăng trưởng khách hàng tiền gửi như trước đây. Cũng qua cách làm chương trình khuyến mãi, có thể thấy các TCTD đang cạnh tranh tăng trưởng cho vay tiêu dùng rất mạnh mẽ. Điều này cũng nói lên thực tế nhu cầu vay vốn trên thị trường, nhất là những khoản vay tiêu dùng cá nhân nhỏ lẻ đang được các nhà cho vay tiêu dùng đặc biệt quan tâm.
Thực tế, việc người vay tiền trong NH đã thuận lợi hơn rất nhiều so với những năm trước đây, nhất là khi thị trường mở rộng có cạnh tranh hơn. Để cạnh tranh, các TCTD đa dạng hoá sản phẩm, đáp ứng đến từng nhu cầu nhỏ nhất để thu hút người vay tiền.
Đơn cử, nếu như trước đây, các NHTM chỉ cho vay những khoản tiền lớn, thì nay họ chuyển sang cho vay những món tiền tiêu dùng cá nhân rất nhỏ thông qua thẻ tín dụng hoặc thấu chi qua thẻ... Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân có nhu cầu vay vốn nhưng chưa có thu nhập ổn định sẽ rất khó chứng minh khả năng trả nợ nên rất khó vay vốn và sẽ tìm đến những CTTC với yêu cầu thấp hơn.
Với các CTTC, thường các khoản vay mua trả góp tại cửa hàng là chủ đạo thì nay họ đã bắt đầu chú ý đến nhu cầu vay tiền mặt cho mục đích tiêu dùng của bộ phận khá lớn người dân, đặc biệt cuối năm là dịp người tiêu dùng cần tiền mặt để chi tiêu cho các khoản nhỏ lẻ.
Theo đó, mảng cho vay tiền mặt ở CTTC Home Credit gần đây có sự tăng trưởng khá tốt. Trong 10 tháng đầu năm 2015, dư nợ cho vay tiền mặt đối với khách hàng vay lần đầu của Home Credit đã tăng đến 66% trong khi dư nợ cho vay tiền mặt cho những khách hàng cũ tăng trưởng 24%. Theo công ty này, cho vay tiền mặt cũng là mảng quan trọng của công ty, hiện chiếm đến 29% tổng dư nợ của DN. Từ thực trạng đó thời gian qua, công ty này tập trung cho vay đối với những người chưa có tài khoản NH để đáp ứng mọi nhu cầu vốn.
Khi thị trường tiêu dùng có nhiều thực thể tham gia sẽ có nhiều cạnh tranh hơn để tăng chất lượng phục vụ cho người vay vốn. Không chỉ giảm lãi suất các CTTC tiêu dùng vẫn đang cải tiến nhiều thủ tục tiếp cận vốn cho người vay. Chẳng hạn Home Credit hiện có thể cho vay tiền mặt đối với cả những khách hàng chưa có lịch sử vay trả góp ở công ty này bằng CMND và hộ khẩu. Việc vay và giải ngân vốn dễ dàng hơn thông qua bưu cục nơi có hợp tác với CTTC.