Vĩnh Phúc và bước chuyển từ cải cách hành chính
“Hai năm nay, trong tất cả các cuộc hội thảo, tọa đàm cho đến bàn cà phê doanh nhân của tỉnh, NHNN cũng chỉ nhận được 2 ý kiến. Năm trước thì một DN ngay khi có ý kiến đã được NHNN lý giải ngay một cách “tâm phục khẩu phục”; còn năm nay, một DN nữ đề xuất có chính sách tín dụng hỗ trợ DN nữ nằm ngoài chức năng của NHNN”, Giám đốc NHNN Chi nhánh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Tâm kể.
Công tác cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính luôn được Chi nhánh NHNN tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm và chỉ đạo xuyên suốt trên địa bàn |
Những nỗ lực cải cách hành chính của NHNN tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ trong nội bộ Chi nhánh mà triển khai trên toàn hệ thống các TCTD trên địa bàn, đã góp phần khơi thông dòng vốn ngân hàng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…
*****
Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập, cơ hội và thời cơ đến với DN và người dân cũng như ngân hàng nhiều khi chỉ trong vài giờ. Chính vì vậy, để có thể hỗ trợ được các thành phần kinh tế phát triển, cải cách hành chính (CCHC) đặc biệt là thủ tục hành chính luôn được Chi nhánh quan tâm và chỉ đạo xuyên suốt.
Trên cơ sở Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc và NHNN Việt Nam giai đoạn 2016-2020, cũng như những chương trình hành động hàng năm, NHNN Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng cho mình Kế hoạch tổng thể cả giai đoạn và từng năm làm cơ sở để triển khai không chỉ trong nội bộ Chi nhánh mà chỉ đạo thực hiện CCHC trong toàn hệ thống các TCTD trên địa bàn. Đây cũng là một đặc thù riêng của ngành Ngân hàng khi phần lớn các thủ tục hành chính liên quan đến DN và người dân nằm ở khối các TCTD.
Chỉ riêng trong năm 2017, NHNN Chi nhánh đã tăng cường chỉ đạo các TCTD trên địa bàn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay vốn, bãi bỏ thủ tục hành chính không phù hợp, công khai các thủ tục giao dịch với khách hàng, cắt giảm các khoản phí, lệ phí tạo điều kiện thuận lợi cho DN và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
Các chính sách của Chính phủ, NHNN Việt Nam được Chi nhánh hướng dẫn chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai hiệu quả gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã góp phần mở rộng tín dụng, đi đôi với an toàn, chất lượng tín dụng, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn ngân hàng.
NHNN Chi nhánh Vĩnh Phúc cũng tăng cường chỉ đạo các TCTD tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam, Chương trình bình ổn giá, chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp nông thôn… Nhờ đó mà tín dụng năm 2017 của ngành Ngân hàng tăng trưởng tốt ngay từ đầu năm, không còn tình trạng tín dụng tăng thấp vào đầu năm, dồn vào cuối năm như những năm trước. Cơ cấu tín dụng tăng trưởng hợp lý, tập trung chủ yếu vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, chiếm 86% dư nợ.
*****
Riêng trong Chi nhánh, Ban lãnh đạo đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan của UBND tỉnh, NHNN Việt Nam ban hành; đồng thời tiếp tục đổi mới quy trình xây dựng và ban hành văn bản, khắc phục tính thụ động trong việc chuẩn bị, soạn thảo, thẩm định, thẩm tra các văn bản; đề cao trách nhiệm của từng phòng trong quá trình cải cách thể chế, phát huy dân chủ để nâng cao chất lượng văn bản.
Mặc dù trong năm qua, Chi nhánh NHNN nhận được rất ít hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính, nhưng hầu hết các thủ tục hành chính đó lại đòi hỏi thời gian giải quyết nhanh, để có thể đáp ứng nhu cầu kinh doanh, hay các nhu cầu tài chính khác của người dân, DN và các TCTD, vì vậy, NHNN Chi nhánh tỉnh không khi nào lơi lỏng công tác cải cách thủ tục hành chính.
Hàng năm, Chi nhánh tiếp tục rà soát, sửa đổi một số nội dung, quy trình, biểu mẫu để đưa công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đi vào nề nếp, hiệu quả gắn trách nhiệm công việc đối với cán bộ, công chức. Chi nhánh cũng đã kiện toàn đầy đủ cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính của cơ quan và các phòng trực thuộc liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực ngân hàng.
Đồng thời tích cực rà soát và kiểm tra cụ thể các quy định về thủ tục hành chính tại các phòng chuyên môn trong cơ quan để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và bất cập trong quá trình giải quyết hồ sơ.
Tại các phòng tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của cơ quan đã niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính, các mẫu biểu áp dụng để giải quyết hồ sơ hành chính, các khoản thu phí và lệ phí (nếu có) trong các lĩnh vực ngân hàng. Quy trình, thủ tục hành chính, các chủ trương, chế độ chính sách liên quan đến ngân hàng được công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân dễ dàng tìm hiểu và tiếp cận thông tin liên quan đến thủ tục hành chính, hạn chế đi lại nhiều lần.
Hiện nay 100% thủ tục hành chính về các lĩnh vực ngân hàng được tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” cùng với việc tích cực đổi mới phương thức, lề lối làm việc của cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Tính đến hết ngày 30/11/2017, NHNN Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc tiếp nhận được tổng số 208 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ đã giải quyết trước hạn lên tới 198 hồ sơ, không có hồ sơ giải quyết chậm, trả lại…
Chất lượng CCHC được nâng cao và chuyên nghiệp hơn với việc thực hiện Quy chế xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 từ năm 2014.
Theo đó, các phòng chuyên môn rà soát, bổ sung, cập nhập các quy trình thủ tục hành chính, quy trình nội bộ trong trường hợp văn bản quy định về thủ tục hành chính hoặc quy định về công việc nội bộ có liên quan. Với việc sửa đổi, bổ sung thay thế và bãi bỏ các quy trình không phù hợp theo Quy chế ISO của NHNN được thực hiện đồng bộ, đến hết ngày 30/11/2017, NHNN Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc chưa có các quy trình phát sinh.
*****
Chỉ số CCHC Par Index mà tỉnh Vĩnh Phúc công bố trong những năm qua thêm một lần nữa minh chứng cho chất lượng CCHC của NHNN Chi nhánh Vĩnh Phúc. Triển khai từ năm 2014, với 2/3 lần công bố, Chi nhánh NHNN tỉnh Vĩnh Phúc đều đứng vị trí đầu trong khối các cơ quan trung ương hoạt động trên địa bàn. Trong 7 tiêu chí chỉ số thành phần, nhiều chỉ số của NHNN Chi nhánh Vĩnh Phúc đã đạt điểm tối đa, như xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hiện đại hóa hành chính…
Đáng nói là điểm điều tra xã hội học các chỉ số thành phần đạt điểm cao, trong đó nhiều chỉ số đạt điểm tối đa cho thấy sự ghi nhận của xã hội đối với những cải cách của Chi nhánh NHNN tỉnh.
Giám đốc NHNN Chi nhánh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Tâm cho biết, trong năm 2018, Chi nhánh NHNN tỉnh tập trung xây dựng và tổ chức thực hiện những nội dung, Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 và Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 của cơ quan và NHNN Việt Nam, UBND tỉnh; Tiếp tục rà soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Chi nhánh, kịp thời cập nhật những thủ tục mới, bãi bỏ, sửa đổi bổ sung theo văn bản mới ban hành, nhất là thủ tục hành chính liên quan tới tổ chức và cá nhân; Kiểm soát việc ban hành mới các thủ tục hành chính theo quy định.
Đặc biệt, năm 2018, Chi nhánh đặt trọng tâm đổi mới, nâng cao hiệu quả, tính chủ động, trách nhiệm, lề lối làm việc của cán bộ, công chức và các phòng chuyên môn về tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ DN phát triển.