Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vụ kiện giữa Vinasun và Grab: Không đeo thêm đá vào doanh nghiệp

Đức Ngọc
Đức Ngọc  - 
"Tấm áo pháp lý" đã quá chật và cần điều chỉnh để thúc đẩy các doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng.
aa
Vụ kiện giữa Vinasun và Grab: Không đeo thêm đá vào doanh nghiệp Từ vụ Vinasun kiện Grab, FastGo nói gì về công nghệ trong kinh doanh vận tải?
Vụ kiện giữa Vinasun và Grab: Không đeo thêm đá vào doanh nghiệp Xung quanh tranh chấp bồi thường thiệt hại giữa Vinasun và Grab

Pháp lý lỏng lẻo, khó thuyết phục

Ngày 22/11 phiên tòa xử vụ kiện giữa Công ty cổ phần Ánh Dương (Vinasun) và Công ty TNHH Grab sẽ được mở lại. Đây là một trong những phiên tòa gây nhiều chú ý từ cả phía người dân lẫn doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, vụ kiện này sẽ khó đi đến hồi kết nếu tiếp tục thiếu hụt các căn cứ pháp lý rõ ràng.

Vụ kiện giữa Vinasun và Grab: Không đeo thêm đá vào doanh nghiệp
Xây dựng môi trường pháp lý tốt hơn để theo kịp đòi hỏi của thị trường

Bình luận ngắn gọn về vụ việc này, ông Nguyễn Như Phát, nguyên Viện trưởng Viện Nhà nước và pháp luật cho biết: “Đây là vụ việc theo luật dân sự thương mại, mà ai cũng biết “việc dân sự cốt ở hai bên”. Hà cớ gì lại yêu cầu toà án khẳng định bản chất việc kinh doanh của Grab là cái gì, tôi cảm thấy không thuyết phục”.

Trước đó, tại phiên tòa tổ chức hôm cuối tháng 10, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun và buộc Grab phải bồi thường số tiền 41,2 tỷ đồng. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu đề nghị này được chấp nhận, sẽ tạo thành một án lệ gây phản ứng dây chuyền, tác động tiêu cực tới phong trào khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ đang truyền cảm hứng rộng rãi.

Bên cạnh đó, cho đến thời điểm này, Grab được coi là hoạt động vận tải hay chỉ là dịch vụ công nghệ vẫn đang là điều chưa được minh định. Đó cũng là nút thắt lớn nhất khiến hội đồng xét xử khó đánh giá được hết về bản chất của vụ việc để đi đến kết luận cuối cùng.

Theo phân tích của ông Nguyễn Như Phát, vụ việc đã được khởi xướng không đúng quy trình. Theo đó, Vinasun kiện Grab vì hành vi giảm giá, khuyến mãi gây thiệt hại cho doanh nghiệp này hơn 41 tỷ đồng. Để kết luận một hành vi kinh doanh có bị coi là không lành mạnh hoặc hạn chế cạnh tranh hay không, ông Phát cho rằng phải áp dụng theo Luật Cạnh tranh trước. Cùng với đó, thẩm quyền xem xét sự việc phải thuộc về Hội đồng Cạnh tranh quốc gia và Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương.

Vấn đề không thoả đáng thứ 2 là nghĩa vụ của Vinasun trong việc chứng minh thiệt hại. Ông Phát cho rằng, chỉ vì tụt doanh số mà Viansun đổ tội cho Grab là không thuyết phục. “Tại sao chỉ tụt doanh số mà ông đổ tại đúng một đối tượng đó, trong khi trên thị trường có nhiều chủ thể cùng cạnh tranh. Cho nên chỉ vì mỗi lý do doanh số tụt mà khởi kiện, nếu tôi là thẩm phán thì tôi không thể chấp nhận được”, ông Phát quả quyết.

Cùng chung quan điểm, luật sư Nguyễn Chiến - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội cho rằng, môi trường kinh doanh vận tải hiện nay rất cạnh tranh với nhiều đơn vị cùng tham gia khai thác. Vì vậy, việc Vinasun cáo buộc rằng thiệt hại của mình chỉ do một mình Grab phải chịu trách nhiệm là điều không đơn giản. Bên cạnh đó, con số thiệt hại mà Vinasun đưa ra lại được thực hiện từ một công ty nghiên cứu thị trường do doanh nghiệp này tài trợ. Như vậy tính chính xác của con số 41 tỷ đồng cũng là vấn đề cần được xem xét và đánh giá lại.

Ông Ngô Vĩnh Bạch Dương - Viện Nhà nước và Pháp luật phân tích, Luật Cạnh tranh đã có và quy định các hành vi khuyến mãi hợp pháp hay không. Vì vậy nội dung này phải thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý cạnh tranh. Vụ kiện chỉ được đưa ra toà án nếu đã có quyết định về xử lý việc cạnh tranh không lành mạnh của cơ quan quản lý cạnh tranh nhưng các bên không thực hiện đúng theo quy định. Như vậy, vụ kiện này đã đẩy toà án vào việc phải đi giải thích pháp luật, là không đúng với chức năng và thẩm quyền.

Nghĩ xa hơn từ vụ kiện giữa 2 doanh nghiệp

Mặc dù đưa ra các lập luận có phần bênh vực cho phía Grab, song các chuyên gia về pháp luật cho rằng, vụ việc này đặt ra một vấn đề lớn hơn so với giải quyết tranh chấp đơn thuần giữa 2 doanh nghiệp. Đó là cùng với sự phát triển của dịch vụ xe công nghệ, rõ ràng “tấm áo pháp lý” đã quá chật, đã đến lúc cần có sự điều chỉnh các quy định phát luật để thúc đẩy kinh tế chia sẻ, để các doanh nghiệp được phát triển bình đẳng hơn, tránh việc triệt tiêu các mô hình kinh doanh mới song cũng không gây thiệt thòi cho các mô hình kinh doanh truyền thống.

Ông Ngô Vĩnh Bạch Dương phân tích, các trang web thương mại điện tử, các mạng xã hội đều kinh doanh trên nền tảng sử dụng công nghệ kết nối để người mua và người bán gặp nhau. “Trên các trang này vẫn cung cấp các voucher giảm giá, vậy các voucher này có bóp méo thị trường hay không thì Luật Cạnh tranh sẽ phân định, chứ không thể vì khuyến mãi, giảm giá mà cho rằng nó gây thiệt hại cho các DN khác và đòi triệt tiêu”, ông Dương đặt vấn đề.

Cùng với đó, ông Dương đặt ra vấn đề tiếp theo là để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, cơ quan quản lý cần bãi bỏ các điều kiện kinh doanh đối với loại hình kinh doanh vận tải truyền thống. Ông lưu ý, điều kiện kinh doanh được đặt ra để nhằm vào những lĩnh vực rủi ro, còn đã không rủi ro thì nên bãi bỏ để thị trường được vận hành tự nhiên. “Ở đây tôi có cảm giác chúng ta đang dìm các hãng xe công nghệ xuống, tìm cách đeo đá cho họ để họ bằng với taxi truyền thống. Thay vì như vậy, tại sao không dỡ bỏ đá của taxi truyến thống cho nhẹ đi?”, ông Dương đặt câu hỏi.

Luật sư Nguyễn Chiến cũng cho rằng đây là câu chuyện Nhà nước hoạch định chính sách nhưng phải nhìn vào cung cầu trên thị trường để có sự tính toán, xây dựng cho phù hợp. Rõ ràng nếu không có phương tiện này thì người tiêu dùng sẽ tìm tới phương tiện khác, không đi bằng xe công cộng thì sẽ mua xe riêng, và với loại hình nào thì Nhà nước cũng đều cần có chính sách để thị trường phát triển hài hoà.

Vì vậy vấn đề đặt ra là cần có các cơ chế để điều tiết giữa các loại hình, sao cho Nhà nước đảm bảo được nguồn thu thuế, đảm bảo quyền lợi người lao động, gắn với quản lý hạ tầng giao thông, bảo vệ môi trường...

Rõ ràng, những đòi hỏi trên đặt ra trên vai cơ quan quản lý nhà nước nhiệm vụ phải điều chỉnh chính sách trước thực tại mất cân bằng giữa 2 loại hình kinh doanh. Ông Chiến khuyến nghị cần giảm bớt các tiêu chí ràng buộc không phù hợp đối với các mô hình kinh doanh vận tải.

Điều này cũng nằm trong xu thế chung là xoá bớt các rào cản, áp lực cho doanh nghiệp nói chung cũng như doanh nghiệp taxi truyền thống nói riêng để giảm gánh nặng và theo kịp các mô hình kinh doanh dựa trên công nghệ, tránh tình trạng không quản lý được thì đeo thêm đá vào. “Tóm lại tôi cho rằng cần tạo cho các doanh nghiệp môi trường pháp lý tốt hơn trên cơ sở nền tảng cốt lõi là lợi ích của người tiêu dùng”, ông Chiến khuyến nghị.

Đức Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.