ABIC: Dấu ấn từ các chương trình thi đua
Hiệu quả từ liên kết bảo hiểm - ngân hàng
Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Sơn La, ông Phạm Văn Hoa, tỏ ra khá tâm đắc với mô hình Bancassurance (bán chéo sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng) áp dụng tại chi nhánh này trong mấy năm gần đây.
“Nó đã góp phần tăng thu dịch vụ ngoài tín dụng của chi nhánh, đa dạng hóa sản phẩm cung ứng đến khách hàng. Và điều đặc biệt quan trọng là nó còn góp phần giảm thiểu rủi ro tín dụng tại chi nhánh và hỗ trợ giảm bớt khó khăn về tài chính cho khách hàng không may gặp rủi ro”, ông Hoa nói.
Từ khi triển khai thực hiện các nghiệp vụ bảo hiểm của Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC), không chỉ Agribank Sơn La tăng được doanh thu dịch vụ mà nhiều chi nhánh Agribank khác cũng tạo được dấu ấn lớn về tăng trưởng ở mảng này.
Chẳng hạn như với Agribank chi nhánh Hà Tĩnh, từ doanh thu bảo hiểm 4 tỷ đồng năm 2009 đến năm 2014 đã tăng lên 16,3 tỷ đồng. Trong đó, riêng sản phẩm Bảo an tín dụng có doanh thu 13,9 tỷ đồng vào năm ngoái, tăng trưởng 61,36% so với năm 2013. Hay như Agribank chi nhánh tỉnh Tiền Giang, từ 496 triệu đồng năm 2010 đã tăng lên 6,25 tỷ đồng năm 2014…
Phát triển dịch vụ bảo hiểm bên cạnh hoạt động ngân hàng truyền thống không những mang lại lợi ích cho ABIC mà Agribank cũng có điều kiện phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ, tăng nguồn thu, mở rộng huy động vốn và góp phần bảo toàn nguồn vốn vay thông qua hoạt động bồi thường, chi trả bảo hiểm tài sản, con người… Doanh thu bảo hiểm Bacassurance tăng mạnh qua các năm, đặc biệt là Bảo an tín dụng - sản phẩm liên kết đầu tiên giữa ABIC và Agribank.
“Những thành công của mô hình Bacassurance đã góp phần giữ vững và phát huy vị thế của Agribank là một định chế tài chính giữ vai trò chủ đạo trên thị trường tài chính - tiền tệ khu vực nông nghiệp nông thôn”, ông Đinh Việt Đông, Chủ tịch HĐQT ABIC nhìn nhận.
Chính vì lẽ đó, sự liên kết giữa ABIC và Agribank ngày càng chặt chẽ sau khi kênh Bacassurance được xây dựng, đi kèm theo là quy trình tác nghiệp giữa hai hệ thống, phối hợp trong cung cấp thông tin, truyền thông hoạt động, cơ chế tài chính đảm bảo hài hòa lợi ích theo hướng khuyến khích các đại lý góp sức với ABIC mở rộng thị phần…
Mạng lưới chi nhánh từng bước được xây dựng. Từ Hà Nội bắt qua Hải Phòng, xuôi xuống Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, lên Đắk Lắk, Khánh Hòa vào tới tận TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, cả hệ thống đồng loạt ra quân. Các tổng đại lý hoạt động ngày càng hiệu quả, chuyên nghiệp.
Từ khi triển khai mô hình Bacassurance, ABIC đã ký kết hợp đồng đại lý với 142 chi nhánh Agribank cấp 1 trên toàn quốc; thiết lập được 1.103 điểm bán hàng là các phòng giao dịch, chi nhánh Agribank trên 703 huyện, thị xã tại 63 tỉnh, thành phố với sự tham gia của hơn 13.000 cán bộ và đại lý viên thuộc hệ thống Agribank.
Thống kê đến nay cho thấy, hệ thống tổng đại lý Agribank giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động kinh doanh của ABIC. Tỷ lệ thu phí bảo hiểm từ hệ thống Agribank luôn đạt 60-70% tổng doanh thu của ABIC.
Hàng năm, thông qua hệ thống tổng đại lý Agribank trên cả nước, ABIC cung cấp sản phẩm Bảo an tín dụng đến hơn 1,3 triệu lượt khách hàng hộ gia đình, cá nhân và hàng nghìn khách hàng DN có quan hệ tín dụng với Agribank.
Trong giai đoạn 2009 - 2014, trong tổng doanh thu Bacassurance gần 1.575 tỷ đồng, doanh thu Bảo an tín dụng là trên 1.157 tỷ đồng, chiếm 73,5%. ABIC cũng tiến hành chi trả hoa hồng cho tổng đại lý gần 297 tỷ đồng. Số tiền bồi thường Agribank thụ hưởng xấp xỉ 1.757 tỷ đồng.
Dấu ấn thi đua với Bacassurance
Kết quả vượt bậc trong bán sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng của ABIC đặc biệt nổi trội trong mấy năm gần đây không chỉ ghi dấu ấn những nỗ lực của cả hệ thống, mà thực tế còn khẳng định sản phẩm đã đi đúng vào nhu cầu của thị trường. Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Tiền Giang, ông Trần Trọng Hùng cho biết, ban đầu các cán bộ chi nhánh còn khá e ngại trước khả năng sẽ có phản ứng của khách hàng vay với sản phẩm bảo hiểm.
Rủi ro đi kèm là có thể tạo bất lợi cho hoạt động của Agribank nói chung. “Tuy nhiên, bằng sự kiên trì vận động, kết hợp với một số giải pháp phù hợp thực tiễn tại đơn vị, như kết hợp với chính quyền địa phương và tổ vay vốn để tuyên truyền, bồi thường khi có rủi ro xảy ra… nên khách hàng cũng dần quen với việc tham gia mua bảo hiểm, cũng như thấy được lợi ích cho bản thân mình”, ông Hùng cho biết.
Đặc biệt trong sự thành công của mô hình Bacassurance liên kết giữa ABIC và Agribank thời gian qua có dấu ấn quan trọng của phong trào thi đua. Ở các giai đoạn chương trình thi đua được tổ chức, doanh thu bán bảo hiểm khá tốt, chương trình sau luôn thu được kết quả tốt hơn chương trình trước.
Đáng kể nhất là trong 2 năm 2013 và 2014, chương trình ABIC cùng Agribank chung tay xây dựng nông thôn mới thu được kết quả rất khả quan, với doanh thu lần lượt đạt 384 tỷ đồng và 491,5 tỷ đồng, tăng lần lượt 65% và 28% so với các chương trình thi đua thành công của năm trước đó.
“Để các chương trình thi đua được tổ chức thành công, thu hút sự quan tâm, tham gia của các tổng đại lý, đại lý và đại lý viên, ABIC đã tăng cường công tác hỗ trợ về nghiệp vụ, phần mềm, động viên cán bộ Agribank tích cực tham gia. Bên cạnh đó, các chi nhánh ABIC còn chủ động phối hợp với các tổng đại lý phát động chương trình thi đua riêng dành cho nội bộ tổng đại lý, qua đó kịp thời động viên, khuyến khích đội ngũ đại lý viên tác nghiệp cho ABIC”, bà Hoàng Thị Tính - Tổng giám đốc ABIC chia sẻ thêm.
Trong năm 2014, chương trình ABIC cùng Agribank chung tay xây dựng nông thôn mới đã thu hút 110 tổng đại lý Agribank tham gia. Doanh thu thực thu bảo hiểm của chương trình đạt 491 tỷ đồng, tương đương gần 103,8 tỷ đồng hoa hồng. Đáng chú ý là có nhiều tổng đại lý hoàn thành kế hoạch doanh thu sớm, vượt kế hoạch với doanh thu cao, một số tổng đại lý ghi dấu ấn nhờ tăng trưởng nhanh, hiệu quả tài chính tốt…
“Chương trình thi đua ABIC cùng Agribank chung tay xây dựng nông thôn mới đạt nhiều thành công, được cả hai bên ghi nhận. Hoạt động của kênh Bacassurance chứng minh định hướng đúng đắn của ABIC trong việc tập trung tối đa nguồn lực để phát triển kinh doanh gắn với hoạt động và nhiệm vụ chính trị của hệ thống Agribank”, ông Mai Sinh - Phó tổng giám đốc ABIC khẳng định.
Từ những kết quả đã đạt được, ABIC lên kế hoạch sắp tới sẽ tiếp tục củng cổ và xây dựng mối quan hệ với các tổng đại lý ngày càng gắn bó mật thiết hơn, hoàn thiện mô hình Bacassurance theo chiều sâu, bám sát đến từng điểm giao dịch với phương châm “Dịch vụ tại bàn”, xây dựng và phát triển tốt mối quan hệ với Agribank để đẩy mạnh phân phối sản phẩm Bảo an tín dụng và sản phẩm bảo hiểm khác tương xứng với tiềm năng hợp tác của hai bên.
Riêng về công tác thi đua năm 2015, tiếp tục khởi động chương trình ABIC cùng Agribank chung tay xây dựng nông thôn mới.