Agentic AI giúp doanh nghiệp tạo ra lợi ích kinh doanh hữu hình
| Chuyển đổi số, AI bùng nổ, nhưng có một vị trí không bao giờ "lỗi thời" |
Thế giới đã chứng kiến sự trỗi dậy của AI tạo sinh (GenAI) vào cuối năm 2022 - một loại trí tuệ nhân tạo tạo ra nội dung hoặc dữ liệu mới, giúp tối ưu hoạt động kinh doanh và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Sự phát triển của AI đã cho chúng ta thêm sự thú vị khi năm 2025 GenAI đã phát triển thành AI tự chủ (Agentic AI).
Theo ông Hoàng Trung Hiếu, Giám đốc Kiến trúc giải pháp, AWS Việt Nam, các AI agent ban đầu sử dụng các khung lập luận để suy luận và chia nhỏ các tác vụ thành các bước nhỏ hơn, truy cập và học hỏi từ thông tin và nguồn dữ liệu độc quyền, và tích hợp với API để thực hiện hành động thông qua việc gọi hàm. Hầu hết các agent (tác nhân) ban đầu vẫn chủ yếu được sử dụng cho các tác vụ đơn giản, được xác định rõ ràng, chẳng hạn như các tác nhân hội thoại truy xuất thông tin để trả lời các truy vấn của khách hàng.
![]() |
| Ông Hoàng Trung Hiếu, Giám đốc Kiến trúc giải pháp, AWS Việt Nam tại phiên họp báo chí AWS Cloud Day 2025. |
Tuy nhiên, trong năm qua, các AI agent chuyển sang các hệ thống đa tác nhân hoàn toàn tự chủ có thể thực hiện liền mạch các quy trình làm việc nhiều bước, thích ứng động với môi trường thay đổi.
Nghiên cứu của AWS cho thấy có bốn yếu tố chính để đưa agentic AI từ ý tưởng thành hiện thực gồm: Khả năng lập luận của mô hình - Các mô hình nền tảng thông minh hơn với khả năng lập luận nâng cao và nhiều lựa chọn hiệu quả về chi phí hơn; Tích hợp dữ liệu và kiến thức - Khả năng gắn kết các tác nhân trong bối cảnh doanh nghiệp và dữ liệu độc quyền; Cơ sở hạ tầng và giao thức agent - Nền tảng và giao thức có thể mở rộng, an toàn (như MCP, A2A) để chạy và kết nối các agent một cách an toàn; Công cụ phát triển và điều phối agent - Sự xuất hiện của các công cụ và mô hình tinh vi để thiết kế, triển khai và quản lý các tác nhân ở quy mô lớn.
AWS đang giúp các doanh nghiệp đẩy nhanh và tạo ra lợi ích kinh doanh hữu hình bằng cách sử dụng agentic AI, điển hình như Katalon, công ty tiên phong về giải pháp kiểm thử ứng dụng AI. Katalon vừa ra mắt tính năng mới được hỗ trợ bởi AI trong nền tảng chủ lực Katalon Platform và trợ lý AI (AI-powered agent) Katalon Scout tại sự kiện Amazon Web Services (AWS) Cloud Day Vietnam - AI Edition 2025.
“AI không chỉ thay đổi tốc độ, mà còn thay đổi cách phần mềm được viết. Nếu không đổi mới phương pháp kiểm thử, tốc độ sẽ trở thành rủi ro thay vì lợi thế. Với các tính năng mới ứng dụng AI, Katalon tiếp tục khẳng định cam kết mang đến cho doanh nghiệp giải pháp tiên tiến, giúp kiểm soát chất lượng ở chính nhịp độ của AI” - ông Trần Kiến Uy, Đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Katalon chia sẻ.
![]() |
| Ông Trần Kiến Uy, Đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Katalon tại phiên họp báo chí AWS Cloud Day 2025. |
Với việc ứng dụng các dịch vụ GenAI và agentic AI của AWS, Katalon đang thu hẹp khoảng cách giữa phát triển phần mềm hỗ trợ bởi GenAI và yêu cầu chất lượng khắt khe từ doanh nghiệp. Katalon Platform hợp nhất các quy trình kiểm thử bằng cách kết hợp các công cụ kiểm thử tự động bằng AI và kiểm thử thủ công trong một giải pháp duy nhất. Được phát triển dựa trên Amazon Nova Act (Science Preview) và Amazon Bedrock AgentCore, Katalon Scout tự động khám phá ứng dụng, tạo báo cáo và gợi ý cách khắc phục lỗi. Giải pháp này tích hợp trực tiếp với Amazon Q Developer và Kiro thông qua giao diện CLI/MCP linh hoạt, giúp đội ngũ phát triển nhận diện vấn đề nhanh hơn và nâng cao chất lượng lập trình. Nhờ kết hợp các dịch vụ GenAI/agentic AI của AWS với chuyên môn kiểm thử của Katalon, các khách hàng có thể đẩy nhanh chu kỳ phát hành trong khi vẫn đảm bảo độ tin cậy cấp doanh nghiệp.
“Katalon đã ứng dụng những công nghệ mới nhất của AWS để nâng cao tính cạnh tranh của các giải pháp, dịch vụ của mình. Tôi tin rằng sẽ có rất nhiều công ty Việt Nam khác cũng có thể làm điều tương tự bằng cách tận dụng lợi thế và công nghệ tiên tiến hiện có, thay vì phải tự mình xây dựng những công nghệ lõi từ ban đầu”, ông Uy cho biết.
Theo AWS, sẽ sớm có hàng tỷ agent trên thế giới, làm việc cùng con người để tăng cường khả năng của họ, đẩy nhanh đổi mới và cải thiện năng suất trong mọi ngành công nghiệp.
Một thống kê của Gartner dự đoán rằng hơn một phần ba tất cả các ứng dụng doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ bởi GenAI và agentic AI vào năm 2028. Và ít nhất 15% quyết định công việc sẽ được thực hiện tự động bởi agentic AI vào năm 2028, so với 0% vào năm 2024. Ngoài ra, đến năm 2028, một phần ba tương tác với dịch vụ GenAI sẽ gọi các mô hình hành động và agent tự chủ để hoàn thành nhiệm vụ.
“Chúng tôi có nhiều thập kỷ kinh nghiệm xây dựng cơ sở hạ tầng an toàn, linh hoạt, có quy mô toàn cầu, cùng với các biện pháp kiểm soát nâng cao về quyền riêng tư dữ liệu, quản lý truy cập và giám sát, để giúp khách hàng tự tin triển khai agentic AI trong hoạt động kinh doanh của mình,” ông Hiếu khẳng định.
Tin liên quan
Tin khác
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?
5 cách đào tạo nhân viên không tốn quá nhiều ngân sách
Lãnh đạo thế nào để nhân viên “tự kéo nhau đi làm”?
Vì sao 80% vấn đề về nhân sự bắt nguồn từ lãnh đạo doanh nghiệp?
Doanh nghiệp nhỏ làm gì để cạnh tranh trong tuyển dụng với tập đoàn lớn?
Động lực nội tại: Bí quyết giữ chân người giỏi dài lâu
4 cách giúp nhân viên cảm thấy công việc có ý nghĩa hơn
Doanh nghiệp Việt Nam tăng cường thực thi ESG bằng sức mạnh công nghệ
Chuẩn hóa để vận hành hay linh hoạt để thích ứng?




