Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Agribank tăng tốc chuyển đổi số

Huyền Linh
Huyền Linh  - 
Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).
aa
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06 Agribank và Trung tâm RAR ký kết hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên Agribank Plus

Quyết liệt triển khai đề án 06

Với nội dung cho phép các đơn vị trong ngành Ngân hàng được khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khai thác thông tin trên căn cước gắp chip và sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) do Bộ Công an cung cấp, đề án có vai trò rất quan trọng để ngành Ngân hàng ứng dụng triển khai cung cấp các dịch vụ ngân hàng số trên môi trường mạng, xác thực khách hàng chính xác, ngăn ngừa tội phạm gian lận hồ sơ giấy tờ, mở và sử dụng tài khoản mạo danh hoặc lừa đảo khách hàng chiếm quyền truy cập các dịch vụ ngân hàng số.

Thời gian qua, Agribank đã cùng ngành Ngân hàng tập trung thực hiện Kế hoạch 01 giữa ngành Ngân hàng và Bộ Công an trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, đẩy mạnh đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, nền tảng vận hành, gia tăng các sản phẩm, dịch vụ số, tạo tiện lợi trong thanh toán, tiết kiệm chi phí, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong Kế hoạch chuyển đổi số của Agribank được Hội đồng thành viên, Ban điều hành và các cấp lãnh đạo quyết liệt chỉ đạo, tập trung nguồn lực để thực hiện.

Đến nay, Agribank đã hoàn thành việc xây dựng hệ thống quản lý xác thực và làm sạch thông tin khách hàng cho phép đồng bộ và quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng đã được làm sạch từ các kênh, hỗ trợ đắc lực trong quá trình triển khai việc kết nối với với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và tổ chức cập nhật dữ liệu sinh trắc học và làm sạch cho khách hàng của Agribank tại quầy và trên kênh điện tử. Hiện Agribank đang gấp rút triển khai làm sạch cho toàn bộ khách hàng và hướng tới toàn thể khách hàng cá nhân tại Agribank theo quy định tại Thông tư số 17/TT-NHNN và Thông tư 18/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, khách hàng có thể cập nhật sinh trắc học và giấy tờ tùy thân trên ứng dụng Agribank Plus, Agribank Retail eBanking hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch của Agribank trên toàn quốc. Ngoài ra, Agribank còn tăng cường triển khai giao dịch ngoài giờ hành chính để phục vụ khách hàng cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và sinh trắc học. Tính đến ngày 20/12/2024, Agribank đã thực hiện làm sạch đến gần 6 triệu khách hàng.

Bên cạnh đó, thời gian qua, ngân hàng không ngừng đẩy mạnh, tập trung nguồn lực vào việc nghiên cứu, triển khai các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng và phát triển hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số theo chủ trương, định hướng lấy khách hàng làm trung tâm.

Cụ thể, Agribank đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ số đối với tất cả các nhóm sản phẩm dịch vụ như huy động vốn; thanh toán trong nước; thẻ; thanh toán quốc tế; kinh doanh ngoại hối; kiều hối; ngân hàng điện tử; ngân quỹ và quản lý tiền tệ; uỷ thác đại lý; sản phẩm dịch vụ liên kết, bảo hiểm… Trong đó, đối với các nền tảng số cho khách hàng cá nhân (Agribank Plus, Agribank Retail eBanking), Agribank triển khai nâng cấp và phát triển chức năng tiện ích mới (với gần 90 dịch vụ tiện ích) như cập nhật dữ liệu khách hàng từ thẻ căn cước gắn chip, xác thực khách hàng theo hạn mức giao dịch đáp ứng yêu cầu tại Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, Thông tư 17, hiển thị thông tin khách hàng VIP, quản lý tài khoản bằng mã định danh (Alias),… cung cấp các dịch vụ số hiệu quả, chất lượng phục vụ tới hơn 12 triệu khách hàng tại Agribank.

Tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng

Để đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai đẩy mạnh việc ứng dụng dữ liệu dân cư vào các hoạt động ngân hàng theo chủ trương, định hướng tại Đề án 06 và Kế hoạch phối hợp số 01, góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng theo chủ trương, định hướng của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, ngày 23/12, Agribank và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) - Bộ Công an tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VneID trên Agribank Plus.

Ông Phạm Toàn Vượng - Tổng giám đốc Agribank nhấn mạnh, sự kiện này là một dấu mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của Agribank, đồng thời góp phần tăng cường hợp tác giữa 2 đơn vị. Hiện Agribank cung cấp hơn 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho 16 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản và gần 4 triệu khách hàng vay vốn, thông qua mạng lưới hơn 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch tại 63 tỉnh thành. Với tỷ lệ khách hàng cá nhân chiếm 70% trong tổng số khách hàng, Agribank hiện là ngân hàng bán lẻ lớn nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Việc triển khai xác thực điện tử qua VNeID trên ứng dụng Agribank Plus sẽ giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, đặc biệt trong giai đoạn Agribank đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số.

Song song với các hoạt động thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi số theo chủ trương định hướng của Thủ tướng chính phủ, Agribank đồng thời phân bổ và tập trung nguồn lực vào việc xây dựng và triển khai các giải pháp kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đẩy mạnh ứng dụng vào hoạt động ngân hàng theo mục tiêu của Đề án 06 của Thủ tướng chính phủ, Kế hoạch phối hợp số 01 giữa Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước.

Trong thời gian qua, Agribank nói riêng và ngành Ngân hàng nói chung đã nỗ lực không ngừng, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong công cuộc chuyển đổi số, qua đó đã đạt được nhiều thành quả trên các trụ cột quan trọng: Chuyển đổi nhận thức, hoàn thiện thể chế, nâng cấp hạ tầng, ứng dụng khai thác dữ liệu và phát triển các mô hình ngân hàng số; cùng với đó, nâng cao công tác đảm bảo an ninh, an toàn...

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ Trưởng Vụ Thanh toán cho biết, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm, bám sát nhiệm vụ chung của Đề án 06 và Kế hoạch phối hợp số 01 giữa Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước, ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng; trong đó có quy định sử dụng VNeID là một trong những kênh định danh khách hàng bằng sinh trắc học khi thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến. Cùng với sự nỗ lực không ngừng của các đơn vị, ngành Ngân hàng đã đạt được nhiều kết quả tích cực: Tính đến 20/12/2024, toàn ngành đã có trên 84,5 triệu khách hàng đăng ký sử dụng tài khoản online, trong đó có 61,5 triệu khách hàng đã thực hiện xác thực sinh trắc học.

Ông Phạm Anh Tuấn đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực triển khai quyết liệt của Agribank – một trong những ngân hàng chủ động xây dựng kênh thanh toán mới cho khách hàng cá nhân đảm bảo thanh toán thông suốt, ổn định. Việc ký kết triển khai thu thập và đối chiếu sinh trắc học qua VneID của Agribank thể hiện sự tích cực triển khai Kế hoạch 01 giữa ngành Ngân hàng và Bộ Công an trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. “Tôi hy vọng sắp tới ngành Ngân hàng sẽ có thêm nhiều đơn vị ký kết với Trung tâm RAR (C06) để triển khai nội dung này, góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng và phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an ninh an toàn cho khách hàng; định hình rõ nét quan điểm “lấy khách hàng là trung tâm” của ngành Ngân hàng”, ông Tuấn bày tỏ.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương - Cục trưởng Cục C06 (Bộ Công an) khẳng định, việc triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua nền tảng VNeID không chỉ đơn thuần là một giải pháp công nghệ để xác thực và định danh điện tử, mà còn mở ra cơ hội lớn trong việc khai thác và tạo ra những giá trị thặng dư về dữ liệu, đặt nền móng cho sự phát triển sâu rộng và bền vững của ngành Ngân hàng trong thời đại số. Hơn cả việc đơn thuần thu thập thông tin, hệ thống VNeID tạo điều kiện để dữ liệu được xử lý, phân tích và chuyển hóa thành những tri thức. Điều này không chỉ giúp ngân hàng hiểu rõ hơn nhu cầu và hành vi của khách hàng, mà còn hỗ trợ thiết kế các sản phẩm tài chính cá nhân hóa, tối ưu hóa dịch vụ khách hàng và phát triển các chiến lược kinh doanh linh hoạt. Việc triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên Agribank Plus không chỉ hỗ trợ người dân thực hiện các giao dịch ngân hàng dễ dàng hơn mà còn bảo đảm an toàn thông tin, giảm thiểu rủi ro gian lận trực tuyến.

Ông Phạm Toàn Vượng hy vọng, việc ký kết giữa 2 bên là tiền đề, cơ sở để Agribank có thể sớm triển khai chính thức dịch vụ tới khách hàng. Các khách hàng tại Agribank có thêm kênh để xác thực từ xa mà không cần trực tiếp đến ngân hàng, đảm bảo thông tin cá nhân được bảo mật tuyệt đối và tiện lợi cho khách hàng khi không phải sử dụng các điện thoại có công nghệ NFC. Đồng thời, giúp Agribank có thêm công cụ đáp ứng kịp thời các quy định của Thông tư 17 sắp có hiệu lực từ 01/01/2025. “Việc ký kết hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID sẽ giúp ngân hàng nâng cao hiệu quả và bảo mật trong hoạt động, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa giữa các đơn vị, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp, nhất là đáp ứng sản phẩm tài chính cho khách hàng cá nhân là thế mạnh cũng như nguồn lực lớn của Agribank”, ông Vượng bày tỏ.

Trong thời gian tới, Agribank tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển các gói sản phẩm trên nền tảng công nghệ số mới như các gói sản phẩm Open API hướng tới Open Banking, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong chăm sóc hỗ trợ khách hàng, Social Listening and Analytics, Digital Marketing… để đa dạng hóa tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm số cho khách hàng.

Huyền Linh

Tin liên quan

Tin khác

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn