Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của TP. Hồ Chí Minh 4 tháng tăng 12%
Trong tháng 4/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP. Hồ Chí Minh ước đạt 93.444 tỷ đồng, tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 7,8% so với cùng kỳ.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí MInh trong 4 tháng năm 2024 tăng 12% so với cùng kỳ năm trước |
Theo đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa của thành phố trong tháng 4 ước đạt 46.384 tỷ đồng, chiếm 49,6% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 3,7% so với tháng trước và tăng 13,8% so với cùng kỳ. Hầu hết các nhóm mặt hàng đều có doanh thu tăng so với cùng kỳ (chỉ trừ nhóm sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác giảm 19,9%). Trong đó, một số nhóm mặt hàng tăng cao như đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 36,6% do thời tiết nắng nóng nên nhu cầu các thiết bị điện tăng mạnh; nhóm nhiên liệu khác (trừ xăng, dầu) tăng 27,5%; nhóm gỗ và vật liệu xây dựng tăng 21,6%.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ước đạt 177.087 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Trong đó, lương thực, thực phẩm (chiếm 31,0%); đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình (chiếm 24,7%) có mức tăng lần lượt là 8,6% và 20,5% so với cùng kỳ, đây là hai nhóm có tỷ trọng cao nhất.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống của TP. Hồ Chí Minh trong tháng 4 ước đạt 10.080 tỷ đồng, chiếm 10,8% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, giảm 2,4% so với tháng trước và tăng 1,7% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu hoạt động lưu trú giảm 21,8% so với tháng trước và tăng 32,8% so với cùng kỳ; doanh thu hoạt động dịch vụ ăn uống tăng 1,9% so với tháng trước và giảm 2,2% so với cùng kỳ. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu lưu trú và ăn uống ước đạt 40.385 tỷ đồng, tăng 11,0% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành lưu trú tăng 57,3% và ngành dịch vụ ăn uống tăng 5,5%.
Ngành thống kê TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của thành phố tăng 3,48% so với cùng kỳ, trong đó có 2/11 nhóm có chỉ số giá giảm với mức giảm nhiều nhất ở nhóm văn hóa, giải trí và du lịch là 0,99%; 8/11 nhóm còn lại có chỉ số giá tăng và tăng cao nhất là nhóm giao thông với mức là 2,23%. Bình quân 4 tháng năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn thành phố tăng 3,12% so với cùng kỳ.
Lãnh đạo Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh cho rằng trong tháng 4, hoạt động thương mại và dịch vụ trên địa bàn thành phố có nhiều khởi sắc và thuận lợi khi kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5 được kéo dài, các đơn vị kinh doanh triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, ưu đãi để kích cầu tiêu dùng.