Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bản lĩnh doanh nghiệp Việt

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, các DN Việt có tinh thần chủ động trong khó khăn, đẩy mạnh tái cấu trúc DN, giảm các chi phí không cần thiết. Ngay cả khi dịch xuất hiện trở lại tại Đà Nẵng thì ở các địa phương khác, DN vẫn đang tích cực vừa phục hồi sản xuất vừa chống dịch.
aa

Chuyên gia kinh tế TS. Lê Đăng Doanh nhận định, Covid-19 là thử thách khắc nghiệt nhất đối với DN Việt trong vòng hơn 20 năm trở lại đây. Cụ thể, theo số liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020, cả nước đã có gần 35 nghìn DN rút lui khỏi thị trường. Covid-19 được nhìn nhận như một “bóng đen”, gây ảnh hưởng nặng nề đến hầu hết các ngành nghề, khiến DN hứng chịu nhiều tổn thất và đối mặt với những khó khăn chưa từng có. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, doanh nghiệp Việt lại đang chứng tỏ phẩm chất kiên cường, có khả năng chống chịu cao và phục hồi tốt trong khủng hoảng.

Bản lĩnh doanh nghiệp Việt
DN Việt có khả năng chống chịu và phục hồi tốt khi đối mặt với khủng hoảng

Cụ thể, các DN Việt Nam đã và đang thể hiện được sự thích ứng nhanh và kịp thời, minh chứng là sự phục hồi tốt ngay sau khi dịch được kiểm soát. Trong tháng 7/2020, cả nước có 13.200 DN thành lập mới với số vốn đăng ký là 239.300 tỷ đồng. Tuy có giảm 3,8% về số DN nhưng lại tăng 72% về vốn đăng ký. Bên cạnh đó, số DN quay trở lại hoạt động trong tháng 7/2020 tiếp tục gia tăng với tỷ lệ cao sau thời kỳ giảm sút ở những tháng đầu năm, với 4.839 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 79,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngay từ khi dịch bệnh bắt đầu xuất hiện, gây ảnh hưởng tới sản xuất, gián đoạn hoạt động xuất - nhập khẩu, thay vì rơi vào trạng thái “ngủ đông”, nhiều DN đã nhanh chóng tìm các phương án mới, vừa đảm bảo chống dịch vừa đảm bảo mục tiêu kinh doanh. Thị trường đã ghi nhận nhiều sự biến đổi, đơn cử như một số công ty may đã chuyển sang sản xuất khẩu trang y tế, đồ bảo hộ chống dịch… thay vì ngồi chờ đơn hàng trong vô vọng. Các siêu thị đồng loạt đưa ra những dịch vụ mới như đi chợ online, giao hàng siêu tốc tại nhà để phục vụ người dân trong thời gian cách ly. Nhiều cửa hàng, shop thời trang… cũng đồng loạt đưa sản phẩm của mình lên “chợ mạng”, sàn thương mại điện tử để tối ưu chi phí thuê mặt bằng, tiếp cận khách hàng tốt hơn trong mùa dịch. Một loạt sự thay đổi khác như xu hướng sàn giao dịch bất động sản online, ứng dụng học trực tuyến… Tất cả đã tạo nên một cuộc cách mạng số nhanh và mạnh mẽ hơn nhờ Covid-19.

Bên cạnh đó, các DN Việt còn rất đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, chung tay cùng Chính phủ trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19. Mới đây, ngay khi dịch Covid-19 xuất hiện trở lại tại Đà Nẵng, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị được tham gia hỗ trợ nhân vật lực cho Đà Nẵng trong công tác phòng chống dịch. Theo đó, Vingroup sẽ tài trợ khẩn cấp 100 máy thở xâm nhập VPS 510 và sẵn sàng cho mượn trang thiết bị y tế, điều động nhân lực từ hệ thống Bệnh viện Vinmec của tập đoàn để hỗ trợ bệnh viện dã chiến đang thành lập tại Đà Nẵng. Bên cạnh đó, hàng loạt các DN cũng ủng hộ bằng hiện vật và tiền mặt, cùng chung tay hướng về Đà Nẵng trong những ngày vừa qua.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, các DN Việt có tinh thần chủ động trong khó khăn, đẩy mạnh tái cấu trúc DN, giảm các chi phí không cần thiết. Ngay cả khi dịch xuất hiện trở lại tại Đà Nẵng thì ở các địa phương khác, DN vẫn đang tích cực vừa phục hồi sản xuất vừa chống dịch.

Cùng với đó, cũng rất cần đẩy mạnh thực hiện Chính phủ điện tử, giảm bớt các chi phí ngoài pháp luật cho DN.

TS.Lê Đăng Doanh cho biết, vẫn có hơn 50% DN thấy rằng chi phí ngoài pháp luật vẫn là khoản chi phí lớn của DN, nên trong thời gian tới, Chính phủ có thể tăng thêm các gói trợ giúp, giảm bớt thủ tục, điều kiện để DN tiếp cận được dễ dàng hơn.

TS.Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Dự báo Kinh tế Ngành và Doanh nghiệp - Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng, trong thời gian sắp tới, cần xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ gồm mạng 5G, các trung tâm dữ liệu, trí tuệ nhân tạo… để tận dụng cơ hội tăng đầu tư cho các mục tiêu hạ tầng số và thúc đẩy TMĐT phát triển. Đồng thời, các DN cũng cần định hình lại chuỗi cung ứng và dòng đầu tư. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong giai đoạn đầu của dịch Covid-19 đã làm thay đổi quan điểm, nhận thức phụ thuộc quá nhiều vào một nguồn cung, từ đó chú trọng tối ưu hóa, đa dạng hóa nguồn cung, tái phân bổ hoạt động sản xuất trong tương lai.

Trong thời gian tới, dư địa chính sách của Việt Nam vẫn còn và có thể dùng nó để kích hoạt hỗ trợ DN. Về ngắn hạn là kích cầu tiêu dùng trong nước và về dài hạn đó là tăng giải ngân đầu tư công. Với đầu tư tư nhân, cần thực chất hơn để hỗ trợ DN. Đồng thời, cũng cần có sự sàng lọc DN, loại bỏ những DN yếu kém và đẩy mạnh việc tái cấu trúc, số hóa DN, ông Thắng chia sẻ thêm.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.