Báo chí - doanh nghiệp: Mối quan hệ cộng sinh không thể tách rời
Hơn 100 đại biểu là các nhà báo, doanh nhân tham gia Diễn đàn trực tuyến “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, vượt qua khủng hoảng COVID-19”, do Tạp chí Người Làm Báo - Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trung ương Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam tổ chức vào sáng 9/10 nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 tới đây.
Người bạn tri kỷ của doanh nghiệp
Phát biểu khai mạc diễn đàn, nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Gần 2 năm qua, đại dịch COVID-19 như “trận cuồng phong” khủng khiếp chưa từng có càn quét khắp toàn cầu, gây ra những tổn thất hết sức nặng nề. Tại Việt Nam, đại dịch COVID-19 với sự xuất hiện của các biến chủng mới có khả năng lây lan nhanh, nguy hiểm hơn, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặt ra những thách thức rất lớn cả trong công tác phòng, chống dịch lẫn nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế.
Tuy nhiên, có thể thấy vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam vẫn nỗ lực và đầy sáng tạo, tiếp tục trụ vững để phát triển sản xuất, kinh doanh. Thắp sáng niềm tin về sự phục hồi và tiếp tục đà tăng trưởng kinh tế sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài.
Trong thời gian qua, báo chí đã nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch. Ảnh: ST |
Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân dù đang gặp khó khăn nhưng vẫn dành cho báo chí sự hợp tác giúp đỡ thiết thực, góp phần giúp báo chí vượt khó, đồng thời còn cùng các nhà báo vận động, quyên góp tiền và vật phẩm ủng hộ cho những người gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Báo chí cũng đã nỗ lực đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong việc thực hiện mục tiêu kép: Kiểm soát dịch COVID-19 và khôi phục phát triển sản xuất. Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là cộng sinh, không thể tách rời.
Nói về vai trò của báo chí, ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Tổng Giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn cho biết, những khó khăn trong thời gian qua của doanh nghiệp đã được báo chí phản ánh đầy đủ và kịp thời. Hàng trăm cuộc thảo luận trực tuyến của doanh nghiệp để tìm ra giải pháp vượt qua khủng hoảng, luôn có sự góp mặt của các phóng viên.
Thông qua đó, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp đã được truyền tải nhanh chóng tới các cơ quan chức năng, như về mô hình sản xuất “3 tại chỗ”; luồng xanh ưu tiên lưu thông hàng hóa; ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động; miễn, giảm, giãn loại thuế, phí; cơ cấu lại các khoản nợ… Các phóng viên cũng không ngần ngại xông pha, đồng hành cùng doanh nghiệp ra các “điểm nóng” để hỗ trợ lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch.
“Báo chí là người bạn trân quý, tri ân, tri kỷ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức. Phía trước còn muôn vàn khó khăn, nền kinh tế đã bắt đầu mở cửa, doanh nghiệp đã bắt đầu phục hồi sản xuất nhưng vẫn còn đó những khó khăn, ranh giới để tiếp tục hoặc chia tay thị trường rất mong manh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục nỗ lực vượt qua thách thức và rất cần sự đồng hành của báo chí”, ông Dũng chia sẻ.
Không chỉ là cầu nối truyền tải các chính sách của Trung ương tới địa phương, doanh nghiệp và ý kiến của doanh nghiệp tới các cơ quan chức năng, trong thời gian qua báo chí còn lan tỏa các cách làm hay, sáng tạo, mô hình kinh doanh tốt để tạo cảm hứng tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, theo TS. Mạc Quốc Anh - Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội, thông qua các cách truyền thông sáng tạo của báo chí, doanh nghiệp còn có được niềm tin của đối tác, tiếp cận được khách hàng mới, thị trường mới. Báo chí không chỉ đồng hành mà còn bảo vệ niềm tin, uy tín của doanh nghiệp. Bảo vệ các doanh nghiệp chân chính bằng việc kịp thời đưa ra ánh sáng các doanh nghiệp kinh doanh hàng giả, hàng nhái.
Cùng nắm tay vượt qua thách thức
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, đến nay, dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát. Chính phủ cùng hàng loạt các địa phương các ngành, các cấp đã và đang lên phương án cho “cuộc sống bình thường mới”, mở cửa lại nền kinh tế. Cả đất nước đang vào cuộc với một tinh thần mới, sinh khí mới, động lực mới.
Tuy nhiên trước mắt cũng không ít khó khăn, đối với cả cộng đồng doanh nghiệp và báo chí. Đòi hỏi cả hai phải thắt chặt hơn mối quan hệ gắn bó mật thiết để vượt qua thách thức.
Hơn 100 đại biểu là các nhà báo, doanh nhân tham gia Diễn đàn |
Ông Chu Tiến Dũng bày tỏ mong muốn, cơ quan báo chí sẽ tiếp tục kịp thời thông tin cho doanh nghiệp các chính sách phòng chống dịch và truyền tải ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp tới cơ quan chức năng, vì bối cảnh mới tới đây sẽ có nhiều kịch bản không thể dự đoán.
Bà Bùi Thơ - CEO Công ty cổ phần dược phẩm Vinapharma Group cho biết, trong khó khăn doanh nghiệp luôn nhìn ra cơ hội, đơn cử như phát triển hàng Việt mạnh mẽ hơn trong đại dịch. Tuy nhiên, cũng không ít trở ngại khi người tiêu dùng vẫn có tâm lý chuộng hàng ngoại, truyền thông của doanh nghiệp nước ngoài cũng rất mạnh. Vì vậy, cần sự đồng hành của báo chí để có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển hàng Việt, vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Về phía các cơ quan báo chí, Nhà báo Trần Trọng Dũng - Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM đề xuất, Hội Nhà báo TP.HCM và Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức các chương trình để vực dậy kinh doanh sản xuất cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng cần bồi dưỡng bộ phận truyền thông, để tích cực thông tin tới báo chí. Về phía các cơ quan báo chí, ông mong muốn các cơ quan tích cực chuyển đổi số và đẩy mạnh các hoạt động sau mặt báo với doanh nghiệp để quảng bá, xúc tiến thương mại. Ngoài ra, hoạt động kinh tế liên kết vùng thì hoạt động báo chí cũng cần liên kết theo vùng, để phát huy hơn nữa vai trò truyền thông cấp liên vùng.
Luật sư Nguyễn Văn Chiến - Đại biểu Quốc hội Khóa XIV, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam mong rằng, thời hậu COVID-19, báo chí cần sát cánh cùng doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh. Trong đó, cần tích cực tuyên truyền pháp luật cho doanh nghiệp, tất cả đều dựa trên tinh thần “Thượng tôn pháp luật” để phát triển.
Kết luận Diễn đàn, nhà báo Hồ Quang Lợi hy vọng rằng, đội ngũ nhà báo, doanh nhân sẽ thắt chặt hơn nữa mối quan hệ, vì sự phát triển bền vững, cùng nhau chia sẻ khó khăn thuận lợi, đồng thời khẳng định giới báo chí cả nước sẽ tiếp tục đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, vượt qua khó khăn của đại dịch.
Báo chí là cầu nối giữa chính quyền, doanh nghiệp Ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, nếu không có báo chí thì không thể hình dung ra những khó khăn, tác động của đại dịch. Từ đó là cơ sở để chính quyền đưa ra các giải pháp, chính sách nhằm tháo gỡ vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp. Cũng thông qua báo chí, doanh nghiệp được thông tin kịp thời để thực hiện các chính sách đó. Đã 80 ngày Vĩnh Phúc không có ca bệnh cộng đồng, đến thời điểm này, chưa có doanh nghiệp, nhà máy phải đóng cửa. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm của tỉnh là 9,62%, cao nhất nhì trong toàn quốc, tỉnh cũng đang hướng tới tăng trưởng 2 chữ số trong những tháng cuối năm, lòng tin của doanh nghiệp với chính quyền ngày càng vững chắc… Những thành quả đó là nỗ lực của cả chính quyền, doanh nghiệp và đóng góp quan trọng của lực lượng báo chí. Báo chí cũng gặp không ít khó khăn Nhà báo Phạm Hữu Chương - Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo TP.HCM, Phó Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn phân tích, báo chí được xem là lực lượng tuyến đầu chống dịch, các phóng viên, nhà báo đã không ngại khó khăn, nguy hiểm có mặt tại các “điểm nóng” để thu thập thông tin hình ảnh chân thật nhất, sống động nhất, có một số nhà báo đã bị nhiễm bệnh. Các hoạt động kinh doanh thương mại có thể dừng lại nhưng báo chí vẫn phải duy trì hoạt động, nguồn thu của cơ quan báo chí cũng sụt giảm nghiêm trọng. Việc hạn chế đi lại cũng gây nhiều khó khăn cho báo chí. Tuy nhiên, báo chí vẫn nỗ lực truyền cảm hứng tích cực tới cộng đồng doanh nghiệp, một loạt chuyên trang đã ra đời trong bối cảnh đại dịch, kiến giải, đề xuất các giải pháp giúp doanh nghiệp tái cơ cấu hoạt động, nâng cao năng lực quản trị, điều hành… Cần có cơ chế hỗ trợ cơ quan báo chí Nhà báo Đoàn Minh Long - Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Khánh Hòa cho biết, đa số cơ quan thông tấn, báo chí đều tự chủ hoàn toàn về kinh tế, vì thế gặp nhiều khó khăn trong đại dịch. Doanh nghiệp ngừng sản xuất, hoạt động truyền thông, quảng cáo của báo chí cũng gặp ảnh hưởng. Hội Nhà báo Việt Nam cũng đã có tiếng nói bằng văn bản tới Bộ Tài chính, các bộ, ban ngành Trung ương về sớm có cơ chế hỗ trợ thiết thực cho cơ quan báo chí, mong rằng sẽ sớm triển khai việc này. |