Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bao giờ phim cung đấu Việt bứt phá?

Hoàng Anh
Hoàng Anh  - 
Mặc dù gần đây đã có nhiều tác phẩm đến với khán giả, tuy nhiên các phim cung đấu (nội dung về tranh đấu quyền lực ở hoàng cung) của Việt Nam vẫn chưa để lại dấu ấn. Những bộ phim thể loại này ở nước ta còn thiếu và yếu cả về nội dung, cách diễn đạt…
aa

Phim cung đấu Phượng Khấu (đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh) vừa khép lại, khai thác câu chuyện tranh đấu chốn hậu cung của Việt Nam, xoay quanh cuộc đời của Nghi Thiên Chương hoàng hậu, hay được gọi là Từ Dụ thái hậu, có vai trò quan trọng trong hoạt động chính trị triều Nguyễn. Bối cảnh phim diễn ra khoảng năm 1840 - 1847, giai đoạn bà đang là phi tần của hoàng đế Thiệu Trị. Vượt qua những âm mưu, hiểm nguy chốn hậu cung, bà đã thành công trong việc đưa con trai Hồng Nhậm lên kế vị (tức hoàng đế Tự Đức), còn bà được tấn tôn làm Hoàng Thái hậu. Bên cạnh đấu đá chốn hậu cung, “Phượng Khấu” còn cho thấy câu chuyện về thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ. Bộ phim cung đấu này được đầu tư lớn cả về trang phục và bối cảnh, cũng một ê-kíp hùng hậu về mặt diễn xuất như nghệ sĩ Hồng Đào, NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thành Lộc, NSND Hồng Vân, NSƯT Minh Trang, Jun Phạm, Diễm My, Thanh Tú, Ngọc Lan Vy…

Bao giờ phim cung đấu Việt bứt phá?
Cảnh trong phim cung đấu Phượng Khấu

Tuy nhiên, bộ phim này cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có nhiều hình ảnh, chi tiết không hợp lý. Như không thấy sự xa hoa của một yến tiệc đúng nghĩa, từ bối cảnh đến đồ ăn đều được quay qua loa khi Đức Bà mở yến tiệc mừng hoàng tử Hồng Thụ. Cùng với đó, do quá tập trung vào diễn xuất nội tâm của các diễn viên như: Hồng Đào, Hồng Vân, Thành Lộc, Lê Thiện nên bộ phim này lê thê, thiếu điểm nhấn. Phim cũng bị chê khi lạm dụng lồng tiếng các nhân vật làm mất cảm xúc người xem. Đặc biệt là lỗi kỹ xảo, cảnh Miên Tông (NSƯT Thành Lộc) đăng quang hoàng đế, do xử lý hậu kỳ chưa tốt nên người xem dễ dàng nhận ra những phông xanh trong phim. Bối cảnh phim quay ở kinh thành Huế nhưng hoàng cung rộng lớn không có lính gác. Những cảnh quay từ trên cao, không gian của cung điện rơi vào thinh lặng, bởi vậy có khán giả hài hước đưa ra bình luận “có lẽ đây là kinh thành bị bỏ hoang”. Nhà thơ - nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt đánh giá: “Đây vẫn là phim cung đấu, nhưng để thỏa mãn thì thật sự làm khó cho người xem khi có quá ít điểm hài lòng. Tôi cũng muốn ủng hộ mà không thể”.

Trước Phượng Khấu, nhiều phim cung đấu Việt được làm lại theo những tác phẩm cổ trang, dã sử của nước ngoài đã được ra mắt nhưng hầu hết không có điểm nhấn, khán giả thấy “nhàn nhạt”. Có thể kể các phim cung đấu Việt như Nam phi liên hoàn kế, Kỳ án cung Diên Thọ, Bổn cung giá lâm, Hoàng hậu họ Huỳnh, Bí mật Trường Sanh cung, 3D Cung tâm kế... có kịch bản chắp vá, ngôn từ, diễn xuất tùy tiện như tấu hài. Một câu thơ trong Nam phi liên hoàn kế của vua và các phi tần làm như giỡn mặt người xem: “Bữa trưa bỗng có trăng tròn. Bánh bèo thì phải ăn kèm nước tương”.

Một yếu tố dễ dàng nhận thấy ở phim cung đấu nước ta, đó là diễn viên sẵn sàng sử dụng những ngôn từ chợ búa, đưa ngôn ngữ của đời sống hiện đại vào phim có tính chất dã sử, yếu tố cung đình. Bộ phim Kỳ án cung Diên Thọ chẳng khác gì một chương trình truyền hình thực tế pha tấu hài, diễn xuất của diễn viên chỉ là trề môi, liếc háy, õng ẹo. Nam phi liên hoàn kế, Kỳ án cung Diên Thọ, Hoàng hậu họ Huỳnh thậm chí không ngại để cho các diễn viên nam giả nữ cung phi tùy tiện để gây cười. Đặc biệt, khán giả không khó để chỉ ra các chi tiết giống nhau về nội dung, diễn xuất của phim cung đấu Việt “sao y bản chính” các phim Diên Hy công lược, Hậu cung Chân Hoàn truyện, Hậu cung Như Ý truyện của Trung Quốc. Ngoài ra, có không ít phim cung đấu Việt chưa đầu tư cho trang phục, đa số những tác phẩm của chúng ta nếu nhìn vào trang phục mà diễn viên mặc trên người thì không biết ở thời nào, quốc gia nào vì quần áo có khi nửa tây nửa ta, phá cách theo kiểu chẳng giống ai.

Nhìn ra điện ảnh thế giới và đặc biệt là các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan… thì phim cung đấu Việt vẫn ở một vị trí thấp hơn nhiều. Bởi lẽ, phim cung đấu của các nước, khán giả thấy được giá trị nằm ở kịch bản chặt chẽ, lôi cuốn; kỹ xảo độc đáo, hấp dẫn; bối cảnh, phục trang, hóa trang công phu, bắt mắt; diễn viên diễn tốt, hợp vai thì các phim cung đấu của Việt Nam có phần ngược lại. Theo NSND Hồng Vân, ở Việt Nam, phim lịch sử đã được làm nhiều rồi, nhưng cung đấu thì chưa vì phim cung đấu phải có những thủ pháp, cài cắm để hấp dẫn, kịch tính, chứ không chỉ theo sát lịch sử. Vấn đề này ngoài tầm kiểm soát của đạo diễn và biên kịch. Nói cách khác, làm phim cung đấu tại Việt Nam là vấn đề cực kỳ nhạy cảm vì liên quan đến lịch sử mà không được cho phép thì không ai dám làm.

Và điều quan trọng nhất là nhiều phim ở ta gọi là cung đấu nhưng thực ra chỉ là phim cổ trang, dã sử chứ chưa thể gọi là cung đấu. Nếu là tác phẩm đúng nghĩa, các phim cung đấu Việt cũng sẽ cung cấp cho khán giả những kiến thức về lịch sử, văn hóa Việt đối với khán giả mà những tác phẩm cùng thể loại của nước ngoài đã làm được.

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.