Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tài khoản VETC và epass sắp "khai tử": Hàng triệu xe đối mặt nguy cơ "kẹt" trạm

Hải Yến
Hải Yến  - 
Việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí ETC sang tài khoản giao thông kết nối ví điện tử, thẻ ngân hàng đang gặp nhiều trở ngại. Dù lộ trình đã cận kề, tỉ lệ chuyển đổi vẫn còn thấp, đặt ra thách thức lớn cho các đơn vị quản lý và người dân.
aa
SHB tiên phong hỗ trợ tài xế định danh tài khoản ETC, tuân thủ Nghị định 119 Hàng trăm nghìn lượt sử dụng ví điện tử VETC qua trạm thu phí không dừng Thu phí ETC ước tính mang lại cho Việt Nam 5,3 tỷ USD
Từ 1/10, các chủ phương tiện phải chuyển đổi sang tài khoản giao thông
Từ 1/10, các chủ phương tiện phải chuyển đổi sang tài khoản giao thông

Sau gần một thập kỷ triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã phủ sóng 100% các trạm thu phí trên toàn quốc, với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ. Đây là một bước tiến lớn, mang lại nhiều lợi ích rõ rệt như giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian và minh bạch hóa nguồn thu. Tuy nhiên, một cuộc "cách mạng" mới đang diễn ra nhằm đưa hệ thống này lên một tầm cao mới: chuyển đổi sang tài khoản giao thông đa dịch vụ.

Thách thức lớn khi lộ trình đã cận kề

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí ETC sang tài khoản giao thông là bước đi tất yếu để tiến tới một hệ sinh thái thanh toán điện tử giao thông đồng bộ, hiện đại.

Trước đây, tài khoản thu phí ETC chỉ có một chức năng duy nhất là thanh toán tại các trạm thu phí đường bộ và không thể rút tiền dư. Điều này gây ra nhiều bất tiện cho người dùng. Với sự ra đời của Luật Đường bộ và Nghị định 119/2024/NĐ-CP, tài khoản giao thông sẽ mở ra một "cánh cửa" mới, cho phép chủ phương tiện thanh toán nhiều dịch vụ khác nhau chỉ với một tài khoản duy nhất.

Ông Tô Nam Toàn - Trưởng phòng Khoa học Công nghệ, Môi trường và Hợp tác Quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ: "Luật Đường bộ đã dành riêng Điều 43 quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Mục tiêu là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý".

Trong tương lai gần, tài khoản giao thông không chỉ dùng để trả phí đường bộ, mà còn có thể thanh toán tại bãi đỗ xe sân bay, bến xe, bãi đỗ xe đô thị, và thậm chí là phí đăng kiểm, xăng dầu hay sạc điện cho xe điện.

Theo quy định, trước ngày 1/10/2025, tất cả chủ phương tiện phải hoàn tất việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông. Nếu không, tài khoản sẽ không có tiền để lưu thông qua các trạm thu phí.

Tuy nhiên, thực tế đang đặt ra nhiều thách thức lớn. Theo các nhà cung cấp dịch vụ ETC, đến nay chỉ có khoảng 30 - 50% chủ phương tiện đã thực hiện chuyển đổi. Hàng triệu phương tiện còn lại là một bài toán khó đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (ePass) chỉ ra một số nguyên nhân chính như người dân chưa tiếp cận đầy đủ thông tin và chưa hiểu rõ chủ trương. Nhiều chủ phương tiện vẫn quen với hình thức cũ và chưa chủ động liên kết với phương tiện thanh toán mới.

Theo đại diện Viettel, việc thiếu quy chuẩn kỹ thuật chung giữa các nhà cung cấp dịch vụ và ngân hàng đang gây khó khăn trong việc tích hợp hệ thống. Người dùng vẫn còn tâm lý e ngại khi liên kết nguồn tiền với các tài khoản mới.

Ông Hồ Quốc Phi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp vận tải đã nhận thức được sự cần thiết của việc tuân thủ quy định, nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn. "Dù muốn hay không, tất cả đều phải tuân thủ để tránh tình trạng xe bị chặn tại trạm thu phí sau ngày 1/10/2025", ông Phi nhấn mạnh.

Doanh nghiệp vào cuộc, người dân cần làm gì?

Để hỗ trợ người dân chuyển đổi, các đơn vị cung cấp dịch vụ như VETC và ePass đã và đang triển khai nhiều giải pháp. Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang (ePass) cho biết, đơn vị này đã thiết lập các trạm hỗ trợ trực tiếp và trực tuyến, cùng với hơn 1.400 điểm trạm, siêu thị của Viettel để hỗ trợ khách hàng.

"Chúng tôi đang triển khai thuận lợi việc kết nối tài khoản giao thông với ví điện tử và ngân hàng để đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ", bà Trang nói.

Ông Nguyễn Lê Thắng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cũng khuyến cáo người dân có thể đến hơn 130 điểm thu phí của VETC trên toàn quốc hoặc hơn 800 showroom ô tô có liên kết để được hỗ trợ.

"VETC đã kết nối trực tiếp với 12 ngân hàng lớn tại Việt Nam, đảm bảo khách hàng có thể yên tâm liên kết tài khoản ngân hàng của mình", ông Thắng cho biết.

Chủ phương tiện cần chủ động kiểm tra xem tài khoản giao thông đã liên kết với ví điện tử (như VETC, Viettel Money) hay thẻ tín dụng chưa. Nếu chưa, cần thực hiện việc liên kết ngay thông qua ứng dụng của nhà cung cấp dịch vụ để đảm bảo tài khoản luôn có đủ số dư khi qua trạm.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, để những văn bản quy phạm pháp luật đi vào cuộc sống, trong quá trình xây dựng, sửa đổi chính sách, Bộ Xây dựng luôn lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp thiết thực của người dân, doanh nghiệp.

"Bộ Xây dựng cam kết sẽ luôn đồng hành tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện, giúp thúc đẩy việc chuyển đổi tài khoản giao thông đúng tiến độ, góp phần hiện đại hóa hạ tầng thanh toán trong lĩnh vực giao thông vận tải", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chia sẻ.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Tiền giấy phát hành giai đoạn 1875-1923: Phát hành kỳ 4 (1903 -1907)

Tiền giấy phát hành giai đoạn 1875-1923: Phát hành kỳ 4 (1903 -1907)

Căn cứ vào Nghị định ngày 21/01/1875, Nghị định 20/02/1888, 16/5/1900 và Sắc lệnh ngày 10/6/1903, Ngân hàng Đông Dương cho in thêm và phát hành tiền giấy các mệnh giá: 1 piastre, 5 piastres, 20 piastres và 100 piastres.
Hà Nội ban hành phương pháp đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan hành chính

Hà Nội ban hành phương pháp đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan hành chính

UBND Thành phố Hà Nội đã công bố phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân và đại diện tổ chức đối với chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước từ năm 2025, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm. Phương pháp mới đồng thời gắn với mục tiêu cải cách hành chính, tăng cường trách nhiệm giải trình và nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.
Nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm xây dựng, phòng cháy chữa cháy

Nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm xây dựng, phòng cháy chữa cháy

Ngày 4/12, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã đề nghị Công an thành phố cùng UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên rà soát, kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng và quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Hà Nội triển khai kế hoạch tổng lực giải quyết úng ngập đô thị

Hà Nội triển khai kế hoạch tổng lực giải quyết úng ngập đô thị

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 325/KH-UBND ngày 3/12 với các giải pháp cấp bách và lâu dài nhằm khắc phục úng ngập, nâng cao năng lực tiêu thoát nước và đẩy nhanh các dự án hạ tầng thoát nước trong bối cảnh mưa lớn, thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng.
Tìm kiếm giải pháp UAV “Made in Vietnam” cho Công nghiệp 4.0

Tìm kiếm giải pháp UAV “Made in Vietnam” cho Công nghiệp 4.0

Trong bối cảnh UAV trở thành công nghệ chiến lược của kỷ nguyên 4.0, UAV Cup PV GAS 2025 hướng đến tìm kiếm giải pháp bay thông minh, phục vụ nông nghiệp, môi trường, logistics và cứu hộ.
ADB công bố các khoản tài trợ khẩn cấp để khắc phục thiệt hại lũ lụt

ADB công bố các khoản tài trợ khẩn cấp để khắc phục thiệt hại lũ lụt

Ngày 4/12, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Masato Kanda thông báo ADB sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp 3 triệu USD cho Sri Lanka; 2 triệu USD cho Thái Lan; và 2 triệu USD cho Việt Nam, theo yêu cầu hỗ trợ từ các chính phủ.
Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa

Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa

Đài Khí tượng Thủy văn Khánh Hòa vừa phát tin cảnh báo ngập lụt trên khu vực hạ lưu sông Cái Nha Trang.
Hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa

Hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa

Việt Nam đang đặt mục tiêu đưa công nghiệp văn hóa trở thành một ngành kinh tế có đóng góp quan trọng, gắn với sự phát triển của thị trường du lịch trong giai đoạn mới. Thời gian gần đây, câu chuyện liên kết giữa công nghiệp văn hóa và du lịch được đặt ra như một giải pháp mở rộng không gian sáng tạo, hình thành các sản phẩm mới, nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến và thúc đẩy tiêu dùng văn hóa.
Thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật

Thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Người Khuyết tật năm 2025, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Ireland đã tổ chức sự kiện công bố báo cáo “Hướng tới Xã hội Hòa nhập: An sinh xã hội kiến tạo cơ hội và trao quyền cho người khuyết tật”. Báo cáo ghi nhận Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu trong nhóm nước có thu nhập trung bình thấp đã thúc đẩy hệ thống an sinh xã hội bao trùm cho người khuyết tật.
Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng chung tay vì miền Trung, Tây Nguyên

Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng chung tay vì miền Trung, Tây Nguyên

Ngày 3/12/2025, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng đã trao số tiền 50 triệu đồng do các hội viên đóng góp, nhằm hỗ trợ người dân miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả nặng nề của đợt mưa lũ vừa qua. Khoản hỗ trợ thể hiện tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm xã hội của đội ngũ những người làm báo ngành Ngân hàng đối với cộng đồng.