Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Biến chuyển đổi số thành lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy kết quả kinh doanh

T.Giang
T.Giang  - 
Chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu và nhận được sự quan tâm sâu rộng của nhiều ngành, lĩnh vực, đặc biệt là ngành ngân hàng. Trong xu thế đó, Nam A Bank đã khẳng định vị thế là một trong những nhà băng tiên phong, biến chuyển đổi số thành động lực tăng trưởng, góp phần vào kết quả kinh doanh khả quan. Đây là nội dung tham luận của đại diện Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) trong sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025.
aa
Ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025: Sôi động công nghệ, bùng nổ trải nghiệm Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự tổng duyệt Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025

Theo đại diện Nam A Bank, với chiến lược trở thành ngân hàng tiên phong triển khai mô hình tài chính toàn diện, dựa trên hai trụ cột chính là “số hóa” và “xanh hóa”, Nam A Bank đã nhanh chóng thích ứng và hòa nhập vào làn sóng công nghệ nhằm cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Hiện hệ sinh thái số Nam A Bank như Robot OPBA, Open Banking, OneBank… mang hàm lượng công nghệ cao, tạo nên những trải nghiệm khác biệt, vượt trội và liền mạch cho khách hàng.

Ngân hàng số Open Banking tích hợp đa dạng tiện ích cho khách hàng
Ngân hàng số Open Banking tích hợp đa dạng tiện ích cho khách hàng

Riêng ngân hàng số Open Banking được tích hợp nhiều tiện ích vượt trội giúp khách hàng giao dịch 24/7. Trong đó, tính năng thanh toán QRCode đa nền tảng, bao gồm VietQR, Payoo, VNPay… không chỉ áp dụng tại Việt Nam mà còn có thể thanh toán tại Thái Lan, Lào và Campuchia…

Trong khi đó, để đáp ứng giao dịch 365+ của khách hàng, Nam A Bank đã liên tục mở mới các điểm giao dịch số. Đến nay ngân hàng sở hữu mạng lưới hơn 130 điểm OneBank trên toàn quốc. Mạng lưới Onebank đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển mạng lưới dài hạn của Nam A Bank, kết hợp hài hòa với các điểm kinh doanh truyền thống.

Hiện tỷ lệ sử dụng các dịch vụ, sản phẩm số của Nam A Bank ngày càng tăng cao. Tỷ lệ giao dịch online tại Nam A Bank hiện chiếm trên 97% tổng số các giao dịch chuyển khoản, thanh toán của ngân hàng.

Song song đó, Nam A Bank còn tăng cường hoạt động liên doanh, liên kết với các đối tác chuyên kinh doanh thương mại điện tử, tài chính chứng khoán, bảo hiểm, giáo dục, y tế, du lịch… để xây dựng danh mục sản phẩm bao trùm tất cả các nhu cầu về dịch vụ tài chính của khách hàng.

Ngân hàng cũng tăng cường liên kết, hợp tác cùng các đối tác công nghệ lớn như Microsoft, IBM, Oracle, Mobifone, VNPOST, VNpay… nhằm đa dạng hóa các giải pháp tài chính, đồng thời tối ưu hóa chi phí vận hành, tăng tính minh bạch và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Bên cạnh đó, với việc đa dạng các dòng thẻ được tích hợp công nghệ cao như thanh toán không tiếp xúc, liên kết các ví điện tử, tích hợp trên Open Banking giúp khách hàng quản lý chi tiêu hiệu quả. Nam A Bank vừa ra mắt dòng thẻ tín dụng Visa Platinum và Infinite với thiết kế độc đáo cùng nhiều đặc quyền ưu đãi hấp dẫn.

Chuyển đổi số là động lực tăng trưởng của Nam A Bank
Chuyển đổi số là động lực tăng trưởng của Nam A Bank

Đại diện Nam A Bank cho biết: "Chuyển đổi số không phải là đích đến mà là một hành trình. Trên hành trình đó, chúng tôi luôn lấy khách hàng làm trung tâm dựa trên việc tìm hiểu, xác định nhu cầu của khách hàng. Từ đó giúp khách hàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ số một cách nhanh chóng, thuận tiện, dễ dàng nhất với những trải nghiệm khác biệt - cá nhân hóa tại mọi điểm chạm".

Với những nỗ lực tiên phong trong hoạt động chuyển đổi số, nhiều năm liên tục Nam A Bank nằm trong top ngân hàng dẫn đầu ở các tiêu chí như xếp hạng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin nội bộ (core banking, thanh toán điện tử) do Vietnam ICT Index xếp hạng.

Hành trình chuyển đổi số đầy ấn tượng đã góp phần quan trọng giúp Nam A Bank nâng tầm thương hiệu, được các tổ chức trong nước và quốc tế đánh giá cao thông qua nhiều giải thưởng uy tín: “Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2019 và 2023, 2024”, “Hệ sinh thái ngân hàng số sáng tạo nhất Việt Nam 2023, 2024, Open Banking sáng tạo nhất Việt Nam 2024” do Tạp chí Asian Banking & Finance trao tặng.

Với việc đẩy mạnh chuyển đổi số đã tạo đà tích cực cho hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. Tính đến ngày 31/3/2025, tổng tài sản Nam A Bank đạt gần 263.000 tỷ đồng, tăng hơn 7% so với đầu năm 2025. Hoạt động tín dụng đạt gần 178.000 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm. Huy động vốn đạt gần 204.000 tỷ đồng, tăng gần 14% so với đầu năm 2024. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.214 tỷ đồng, tăng 21,52% so với cùng kỳ năm 2024

Nhằm duy trì và củng cố vị thế tiên phong về chuyển đổi số, ngân hàng sẽ tiếp tục cải tiến và mở rộng hệ sinh thái ngân hàng số đáp ứng mọi nhu cầu ngày càng phát triển của khách hàng và thị trường.

T.Giang

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.