Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Biến chuyển đổi số thành lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy kết quả kinh doanh

T.Giang
T.Giang  - 
Chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu và nhận được sự quan tâm sâu rộng của nhiều ngành, lĩnh vực, đặc biệt là ngành ngân hàng. Trong xu thế đó, Nam A Bank đã khẳng định vị thế là một trong những nhà băng tiên phong, biến chuyển đổi số thành động lực tăng trưởng, góp phần vào kết quả kinh doanh khả quan. Đây là nội dung tham luận của đại diện Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) trong sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025.
aa
Ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025: Sôi động công nghệ, bùng nổ trải nghiệm Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự tổng duyệt Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025

Theo đại diện Nam A Bank, với chiến lược trở thành ngân hàng tiên phong triển khai mô hình tài chính toàn diện, dựa trên hai trụ cột chính là “số hóa” và “xanh hóa”, Nam A Bank đã nhanh chóng thích ứng và hòa nhập vào làn sóng công nghệ nhằm cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Hiện hệ sinh thái số Nam A Bank như Robot OPBA, Open Banking, OneBank… mang hàm lượng công nghệ cao, tạo nên những trải nghiệm khác biệt, vượt trội và liền mạch cho khách hàng.

Ngân hàng số Open Banking tích hợp đa dạng tiện ích cho khách hàng
Ngân hàng số Open Banking tích hợp đa dạng tiện ích cho khách hàng

Riêng ngân hàng số Open Banking được tích hợp nhiều tiện ích vượt trội giúp khách hàng giao dịch 24/7. Trong đó, tính năng thanh toán QRCode đa nền tảng, bao gồm VietQR, Payoo, VNPay… không chỉ áp dụng tại Việt Nam mà còn có thể thanh toán tại Thái Lan, Lào và Campuchia…

Trong khi đó, để đáp ứng giao dịch 365+ của khách hàng, Nam A Bank đã liên tục mở mới các điểm giao dịch số. Đến nay ngân hàng sở hữu mạng lưới hơn 130 điểm OneBank trên toàn quốc. Mạng lưới Onebank đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển mạng lưới dài hạn của Nam A Bank, kết hợp hài hòa với các điểm kinh doanh truyền thống.

Hiện tỷ lệ sử dụng các dịch vụ, sản phẩm số của Nam A Bank ngày càng tăng cao. Tỷ lệ giao dịch online tại Nam A Bank hiện chiếm trên 97% tổng số các giao dịch chuyển khoản, thanh toán của ngân hàng.

Song song đó, Nam A Bank còn tăng cường hoạt động liên doanh, liên kết với các đối tác chuyên kinh doanh thương mại điện tử, tài chính chứng khoán, bảo hiểm, giáo dục, y tế, du lịch… để xây dựng danh mục sản phẩm bao trùm tất cả các nhu cầu về dịch vụ tài chính của khách hàng.

Ngân hàng cũng tăng cường liên kết, hợp tác cùng các đối tác công nghệ lớn như Microsoft, IBM, Oracle, Mobifone, VNPOST, VNpay… nhằm đa dạng hóa các giải pháp tài chính, đồng thời tối ưu hóa chi phí vận hành, tăng tính minh bạch và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Bên cạnh đó, với việc đa dạng các dòng thẻ được tích hợp công nghệ cao như thanh toán không tiếp xúc, liên kết các ví điện tử, tích hợp trên Open Banking giúp khách hàng quản lý chi tiêu hiệu quả. Nam A Bank vừa ra mắt dòng thẻ tín dụng Visa Platinum và Infinite với thiết kế độc đáo cùng nhiều đặc quyền ưu đãi hấp dẫn.

Chuyển đổi số là động lực tăng trưởng của Nam A Bank
Chuyển đổi số là động lực tăng trưởng của Nam A Bank

Đại diện Nam A Bank cho biết: "Chuyển đổi số không phải là đích đến mà là một hành trình. Trên hành trình đó, chúng tôi luôn lấy khách hàng làm trung tâm dựa trên việc tìm hiểu, xác định nhu cầu của khách hàng. Từ đó giúp khách hàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ số một cách nhanh chóng, thuận tiện, dễ dàng nhất với những trải nghiệm khác biệt - cá nhân hóa tại mọi điểm chạm".

Với những nỗ lực tiên phong trong hoạt động chuyển đổi số, nhiều năm liên tục Nam A Bank nằm trong top ngân hàng dẫn đầu ở các tiêu chí như xếp hạng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin nội bộ (core banking, thanh toán điện tử) do Vietnam ICT Index xếp hạng.

Hành trình chuyển đổi số đầy ấn tượng đã góp phần quan trọng giúp Nam A Bank nâng tầm thương hiệu, được các tổ chức trong nước và quốc tế đánh giá cao thông qua nhiều giải thưởng uy tín: “Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2019 và 2023, 2024”, “Hệ sinh thái ngân hàng số sáng tạo nhất Việt Nam 2023, 2024, Open Banking sáng tạo nhất Việt Nam 2024” do Tạp chí Asian Banking & Finance trao tặng.

Với việc đẩy mạnh chuyển đổi số đã tạo đà tích cực cho hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. Tính đến ngày 31/3/2025, tổng tài sản Nam A Bank đạt gần 263.000 tỷ đồng, tăng hơn 7% so với đầu năm 2025. Hoạt động tín dụng đạt gần 178.000 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm. Huy động vốn đạt gần 204.000 tỷ đồng, tăng gần 14% so với đầu năm 2024. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.214 tỷ đồng, tăng 21,52% so với cùng kỳ năm 2024

Nhằm duy trì và củng cố vị thế tiên phong về chuyển đổi số, ngân hàng sẽ tiếp tục cải tiến và mở rộng hệ sinh thái ngân hàng số đáp ứng mọi nhu cầu ngày càng phát triển của khách hàng và thị trường.

T.Giang

Tin liên quan

Tin khác

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.