Bước chuyển mình mạnh mẽ của báo Ngành
Số báo đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày Thời báo Ngân hàng xuất bản số báo đầu tiên |
Vươn lên trong gian khó
Tờ báo ra đời trong bối cảnh đặc biệt, khi đất nước bắt đầu bước vào giai đoạn đổi mới, chuyển đổi từ nền kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường, kinh tế còn bị bao vây, trì trệ, lạm phát lên tới ba con số… Trên vai ngành Ngân hàng lúc bấy giờ có các trọng trách rất lớn, đó là vừa kiểm soát lạm phát, vừa tìm giải pháp cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế. Muốn làm tốt được cả hai nhiệm vụ trên trong bối cảnh như vậy, thì việc làm sao để người dân, các đối tác trong và ngoài nước thấu hiểu và đồng cảm là vô cùng quan trọng, bởi tư duy của người dân và cả đội ngũ cán bộ lúc đó còn mang nặng tính bao cấp. Vậy là ý tưởng thành lập một cơ quan tuyên truyền, là tiếng nói chính thức để giúp Ngành đổi mới theo cơ chế thị trường thành công được manh nha từ giai đoạn đó. Để đáp ứng yêu cầu trên, tờ tin Hoạt động Ngân hàng đã được ra đời. Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 15/8/1990, tờ tin “Hoạt động Ngân hàng” đã ra số đầu tiên.
Sau đó, do nhu cầu của quá trình hội nhập đòi hỏi phải có sự tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng hơn nên vào năm 1994, tờ tin vốn chỉ phát hành nội bộ đã được nâng cấp thành Thời báo Ngân hàng, phát hành trên phạm vi toàn quốc. Đây là cơ sở cho sự phát triển mạnh mẽ và đồng bộ hơn hoạt động báo chí trong hệ thống. Số trang báo cũng được tăng dần qua các năm, từ 8 trang chuyển thành 12 trang và tăng tiếp lên lên 16 trang. Kỳ xuất bản cũng được tăng dần từ 2 kỳ/tháng sau tăng lên 2 kỳ/tuần.
Nhờ nỗ lực vượt bậc và đóng góp tích cực cho Ngành và cho sự nghiệp báo chí nói chung, năm 2007, Thời báo Ngân hàng vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Đây cũng là mốc son đánh dấu sự trưởng thành, toàn diện của Thời báo Ngân hàng.
Sự vận động của nền kinh tế không cho phép các thông tin, đặc biệt là thông tin chuyên ngành dừng lại bất cứ lúc nào. Nhất là các thông tin về thị trường tiền tệ lãi suất, tỷ giá, vàng… ngày càng được quan tâm. Những thông tin không chính xác, không đầy đủ rõ ràng rất dễ dẫn đến các hiểu lầm. Vì thế, việc cung cấp thông tin nhanh nhất, đầy đủ nhất, chính xác nhất về Ngành vốn được đánh giá là huyết mạch của nền kinh tế có vai trò vô cùng quan trọng. Đứng trước đòi hỏi từ thực tế đó, năm 2006, Thời báo Ngân hàng ra mắt thêm số cuối tuần. Và đến năm 2009, Thời báo Ngân hàng đã tăng kỳ xuất bản từ 3 kỳ/tuần lên 4 kỳ/tuần. Đây cũng là dấu mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi từ tuần báo sang nhật báo.
Chuyển mình trước vận hội mới
Trước sự bùng nổ mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật, đặc biệt là cuộc cách mạng số hóa, khiến các kênh truyền thông phát triển không ngừng, ngày càng cạnh tranh gay gắt với các loại hình báo chí truyền thống. Trong bối cảnh kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế thế giới, nhu cầu thông tin về tài chính tiền tệ - hoạt động ngân hàng cũng ngày càng tăng.
Lại một lần nữa, thực tế đòi hỏi phải có những thay đổi để thích nghi. Ngày 18/5/2012, Thời báo Ngân hàng chính thức ra mắt bộ báo mới và trang thông tin điện tử. Trang thông tin điện tử của tờ báo nhằm đáp ứng nhanh, kịp thời về thông tin chính sách, sự đa dạng trong hoạt động thực tiễn, tạo sự tương tác hai chiều, xây dựng cầu nối về thông tin giữa cơ quan quản lý Nhà nước - những chủ thể ban hành chính sách và cộng đồng xã hội - những đối tượng thụ hưởng hoặc chịu sự tác động của chính sách.
Với sự ra đời của Trang thông tin điện tử, đồng hành cùng sự đổi mới cả về nội dung và hình thức của ấn phẩm báo in là minh chứng cho sự quyết tâm cao trong tư tưởng chỉ đạo của lãnh đạo Ngành, cũng như trong hành động của tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Thời báo Ngân hàng, hướng tới một sự đổi mới toàn diện của tờ báo, nhằm đáp ứng tốt nhiệm vụ là cơ quan tuyên truyền mà lãnh đạo Ngành giao cho.
Việc tạo dựng được đội ngũ cộng tác viên đông đảo và chất lượng, có thêm những cánh tay kéo dài, sợi dây kết nối bạn đọc ngày càng bền chặt đã giúp Thời báo Ngân hàng tự tin ngày càng thể hiện năng lực, vị thế của mình trong làng báo chí kinh tế. Theo đó, bên cạnh việc phản ánh sinh động quá trình phát triển kinh tế, của ngành Ngân hàng, đã tích cực phản ánh các vấn đề nóng của xã hội, được dư luận quan tâm, vươn lên trở thành một kênh thông tin chính thống đáng tin cậy về các lĩnh vực tiền tệ hoạt động ngân hàng. Chất lượng chuyên môn của tờ báo qua từng bài viết cũng được tăng dần theo thời gian, không chỉ phản ánh một cách khá toàn diện, sâu sắc về các vấn đề kinh tế, hoạt động ngân hàng, mà cách thức chuyển tải cũng trở nên “đại chúng” hơn.
Việc Thời báo Ngân hàng đã xuất sắc đạt giải B Giải báo chí quốc gia 2019 lần thứ XIV với loạt bài 4 kỳ “Ngân hàng số - từ nhu cầu đổi mới đến cách mạng công nghệ” ở thể loại báo chí đa phương tiện đã minh chứng nỗ lực vượt bậc và bước chuyển mình mạnh mẽ của đội ngũ phóng viên nói riêng và của tập thể Thời báo Ngân hàng nói chung, khẳng định vị thế của tờ báo Ngành kinh tế.
Xuyên suốt trong thời gian qua, tờ báo đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm là cơ quan truyền thông của Ngành, cung cấp thông tin về các lĩnh vực hoạt động ngân hàng, chính sách tiền tệ của Nhà nước và NHNN; mọi biến động thị trường liên quan đến kinh tế - tài chính - tiền tệ của các TCTD, các cơ sở kinh tế - xã hội. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Thời báo Ngân hàng đã từng bước trưởng thành, góp phần tích cực tạo sự đồng thuận trong dư luận xã hội với hoạt động của ngành Ngân hàng, đáp ứng nhiệm vụ trọng tâm trong từng thời kỳ vận động của nền kinh tế quốc gia.
Có thể nói, yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của Thời báo Ngân hàng ngày hôm nay chính là có hướng đi cụ thể, tôn chỉ mục đích rõ ràng, lộ trình thực hiện hợp lý; Ban lãnh đạo và đội ngũ phóng viên có tay nghề, mạng lưới cộng tác viên là những cán bộ nghiệp vụ vững vàng của Ngành, những nhà báo có uy tín, những chuyên gia kinh tế… Đặc biệt là được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Ngành, sự giúp đỡ tạo điều kiện của các cơ quan chức năng; sự ủng hộ của các TCTD, các doanh nghiệp và người dân…
Khó khăn còn nhiều phía trước khi các kênh thông tin ngày càng mở rộng, đa dạng. Bạn đọc ngày càng kỹ tính và có nhiều lựa chọn hơn. Điều đó đặt ra nhiều yêu cầu thử thách đối với Thời báo Ngân hàng, làm thế nào vừa trở thành tiếng nói chính thống của ngành Ngân hàng với những thông tin cập nhật, phân tích sắc sảo mang tính dự báo, định hướng dư luận, lại vừa bắt kịp được các yêu cầu của xã hội, trở thành tờ báo thị trường hiện đại, hấp dẫn nhưng vẫn giàu bản sắc của Ngành.
Trong bối cảnh đất nước đang mở cửa, hội nhập sâu rộng với thế giới thì nhu cầu thông tin về kinh tế, đặc biệt là về tài chính - tiền tệ sẽ ngày càng lớn. Đó vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội để Thời báo Ngân hàng tận dụng lợi thế để tạo sức bật mới trong làng báo kinh tế.
Dẫu trước mắt là cả chặng đường dài với nhiều thử thách, nhưng với các thế hệ lãnh đạo, với đội ngũ cán bộ, phóng viên năng động, đầy tâm huyết, lại được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, vững vàng về đạo đức nghề nghiệp, Thời báo Ngân hàng sẽ vượt qua những thách thức, để nắm bắt thời cơ mới, vận hội mới, ngày càng tiến xa hơn nữa trên con đường chinh phục bạn đọc.
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói với những người làm báo, rằng nhiệm vụ của người làm báo là quan trọng và vẻ vang. Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ ấy thì phải cố gắng học tập chính trị, nâng cao tư tưởng, đứng vững trên lập trường giai cấp vô sản, phải nâng cao trình độ văn hoá, phải đi sâu vào nghiệp vụ của mình. Để thực hiện sứ mệnh cao cả đó, việc không ngừng rèn luyện về mọi mặt đang đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc của mỗi người cầm bút chúng ta.