Ca khúc chủ đề: Khi âm thanh chắp cánh cho phim
Giới nhạc sĩ Việt đánh giá, trong một bộ phim, âm nhạc đóng vai trò quan trọng. Không chỉ làm nền, tạo hiệu ứng cho hình ảnh và lời thoại mà âm nhạc còn truyền cảm hứng cho cả một bộ phim tới khán giả. Một ca khúc hoặc bản nhạc qua đó cũng trở nên dễ quảng bá hơn khi được xuất hiện trong các bộ phim.
Yêu là tha thu - ca khúc chủ đề phim “Em chưa 18” từng đứng đầu nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến ở Việt Nam |
Chính vì điều này, sự kết hợp giữa âm nhạc và điện ảnh luôn đem lại những hiệu ứng bất ngờ và vì thế, nhạc phim từ lâu đã là một mảnh đất màu mỡ và được nhiều nhà sản xuất chăm chút rất cẩn thận để tạo những dấu ấn nhất định đối với công chúng.
Không khó để nhận thấy nhiều ca khúc nhạc phim đã in sâu trong trí nhớ của nhiều khán giả nước nhà. Bộ phim truyền hình “Sống chung với mẹ chồng” năm qua từng được công chúng đón nhận bằng những câu chuyện về mẹ chồng nàng dâu, đặc biệt ca khúc trong phim này là “Hạnh phúc mong manh” do nhạc sĩ Lê Anh Dũng sáng tác, ca sĩ Uyên Linh thể hiện đã chạm tới cảm xúc người xem.
Bài hát chủ đề trong phim “Sống chung với mẹ chồng” không chỉ là nỗi lòng của nhân vật chính trong phim mà là tâm sự của bao người khi rơi vào những đổ vỡ trong tình yêu, hôn nhân.
Bên cạnh đó, ca khúc “Lặng yên” (sáng tác Dương Trường Giang, ca sĩ Bùi Anh Tuấn và Ái Phương thể hiện) trong phim truyền hình “Lặng yên dưới vực sâu” được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Đỗ Bích Thúy, kể về mối tình của một đôi trai gái người H'Mông cũng để lại những cảm xúc lắng đọng mỗi khi khán giả xem bộ phim này.
Ca khúc “Lặng yên” tựa như bản tình ca miền sơn cước, là tiếng lòng của các nhân vật trong phim, đưa bộ phim trở thành một trong những tác phẩm điện ảnh được yêu thích trong năm 2017.
Ở các bộ phim điện ảnh (chiếu rạp), nhiều ca khúc chủ đề trong phim cũng được khán giả “cảm nắng”. Điển hình như ca khúc “Yêu là tha thu” do nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện sáng tác và ca sĩ Only C là người trình bày trong bộ phim đạt doanh thu phòng vé cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt - phim “Em chưa 18”.
“Yêu là tha thu” gây tò mò cho khán giả ngay từ tên gọi với lối chơi chữ “tha thu” vốn là cụm từ gắn với cách phát âm từ tatoo (hình xăm). Nhạc phẩm này có giai điệu, ca từ tình cảm, nói về sự bao dung trong tình yêu. Phần điệp khúc được nhiều bạn trẻ yêu thích: “Tình yêu sao khác thường. Đôi lúc ta thật kiên cường... Một khi đã yêu trái tim bằng lòng thứ tha cho quá khứ hai ta cùng đi”.
Nếu nhắc đến nhạc phim mà bỏ qua ca khúc “Bống bống bang bang” do nhóm nhạc trẻ 365 thể hiện, được phát ở phần đầu phim “Tấm Cám chuyện chưa kể” (đạo diễn Ngô Thanh Vân) sẽ là một thiếu sót. Ca khúc “Bống bống bang bang” ngay sau khi ra mắt đã tạo thành bản “hit” của làng nhạc trẻ với hàng triệu lượt nghe, xem.
Với ca từ vui nhộn, lời bài hát gần gũi, kể lại câu chuyện cổ tích quen thuộc với hầu hết người Việt Nam cùng phần thể hiện ngẫu hứng, sôi động của nhóm nhạc 365; “Bống bống bang bang” đã hoàn toàn chinh phục các khán thính giả trẻ tuổi. Bên cạnh đó, cũng trong phim “Tấm Cám chuyện chưa kể”, nhạc phẩm được thể hiện cuối phim có tên “Ta hứa sẽ nhận ra” (sáng tác và thể hiện Lê Cát Trọng Lý) cũng để lại nhiều ấn tượng với công chúng.
Ngay khi những giai điệu đầu tiên vang lên, giọng hát khẽ khàng, bay bổng của Lê Cát Trọng Lý cùng ca từ ý nghĩa trong ca khúc “Ta hứa sẽ nhận ra” khiến người xem đồng cảm với tình yêu của thái tử và nàng Tấm trong phim và vì thế làm bộ phim nổi bật hơn.
Một trong những nhạc phim để lại ấn tượng với công chúng thời gian qua là ca khúc “Trò đùa của tạo hóa” (sáng tác Nguyễn Hồng Thuận) của phim “Lô tô”. Trước khi được chọn làm nhạc phim, “Trò đùa của tạo hóa” đã xuất hiện trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến ở nước ta qua tiếng hát của nhiều ca sĩ trong nước. Nhưng khi trở thành nhạc phim, ca khúc “Trò đùa của tạo hóa” do Bùi Anh Tuấn thể hiện lại mang màu sắc mới.
Ca khúc này hé lộ một phận đời nghiệt ngã của người đồng giới và chuyển giới. Đối với họ, cuộc sống là những chuỗi ngày u tối không có lối ra, khi “trót sinh ra phận đời trái ngang/yêu đương khác thường”. Thế gian cũng “chê bai, cười đùa, xa lánh”. Thốt lên cuối bài hát là một lời cầu xin hãy để cho họ yên bình sống cuộc đời của họ.
Qua giọng hát cùng cảm nhận sâu sắc về tâm tư nhân vật, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã thổi hồn thêm sự mới lạ cho ca khúc, đồng thời chinh phục khán giả bằng chất giọng trầm ấm giúp bộ phim trở nên thu hút người xem.
Rõ ràng, âm nhạc và ca khúc chủ đề trong phim không chỉ ở Việt Nam mà quốc tế đều đóng vai trò quan trọng để bộ phim được lan tỏa, thành công về mặt thương mại. Thậm chí, nhiều ca khúc nhạc phim còn cứu bộ phim chiếu rạp thoát khỏi tình trạng ế ẩm người xem vì nhạc phim hay, dễ đi vào lòng người và tạo ra cảm xúc với người nghe dù nội dung bộ phim chưa thật sự đặc sắc.