Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cần đảm bảo tính thống nhất và công bằng trong chính sách thuế

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 3 Điều 9 Luật Thuế GTGT (còn 8%) theo Nghị định số 174/2025/NĐ-CP của Chính phủ được xem là một quyết sách nhằm khoan thư sức DN, từ đó thúc đẩy sản xuất, góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8,3-8,5% năm 2025 và hai con số trong giai đoạn tiếp theo 2026-2030. Đó là phân tích của các chuyên gia tại Tọa đàm: “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế – Góc nhìn từ ngành đồ uống” do Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) chủ trì. Tuy nhiên, ngành nước giải khát (NGK) có đường trên 5g/100ml lại không được hưởng ưu đãi này trong năm 2026 này bởi thuộc nhóm hàng hóa bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt trong khi đó, thời hạn áp thuế cho mặt hàng này đã lùi đến 1/1/2027. Điều này là chưa công bằng và tạo thêm khó khăn cho ngành.
aa
Cần đảm bảo tính thống nhất và công bằng trong chính sách thuế

Khó càng thêm khó

Bà Chu Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VBA cho biết ngành đồ uống có vai trò kinh tế và đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước khoảng trên 60 ngàn tỷ đồng/năm và luôn đứng ở vị trí những doanh nghiệp đóng góp ngân sách nhất nhì địa phương, tạo hàng triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp trong các cơ sở nhà máy sản xuất và trong chuỗi cung ứng, dịch vụ…

Tuy nhiên, những năm gần đây khi ngành đồ uống gặp nhiều khó khăn do chính sách và các tác động từ nền kinh tế trong và ngoài nước. Đây cũng là một nguyên nhận để Quốc hội cân nhắc rất kỹ lưỡng khi lùi thời gian thực hiện cho ngành đồ uống nước giải khát (NGK) có đường trên 5g/100ml đến từ 1/1/2027 áp dụng thuế suất 8% sau đó lên 10% từ 1/1/2028 để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp mặc dù Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) có hiệu lực từ 1/1/2026. Tuy nhiên, ngành này đã và đang suy giảm ngay trước thềm thực hiện thuế TTĐB. Khối lượng sản xuất bia, nước giải khát của cả nước trong năm 2024 đạt 7,14 tỷ lít, giảm 9,21% so với năm 2023 .Chỉ số tồn kho đồ uống của cả nước vào cuối năm 2024, tăng thêm 23,7% so với thời điểm cuối năm 2023. Theo thông tin mà Viện nghiên cứu đồ uống tổng hợp, tăng trưởng toàn ngành đã có dấu hiệu suy giảm/tăng trưởng âm và dấu hiệu này trở nên rõ rệt hơn trong năm 2025. Tháng 7/2025. tăng trưởng âm 7,8% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu sự chuyển dịch từ tăng trưởng chậm sang suy giảm thực sự.

Từ 1/1/2027, thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường sẽ chính thức được áp dụng với thuế suất 8% và tăng lên 10% từ 1/1/2028. Mặc dù sắc thuế chưa có hiệu lực, nhưng ngay từ thời điểm hiện tại, doanh nghiệp trong ngành đã phải bước vào giai đoạn chuẩn bị để thích ứng với sắc thuế này. Các hoạt động như nghiên cứu, điều chỉnh công thức sản phẩm theo hướng giảm đường, xây dựng lại kế hoạch sản xuất - kinh doanh, định giá, chiến lược phân phối và truyền thông định vị sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng đều đòi hỏi chi phí đầu tư lớn, trong khi khả năng hồi vốn là rất bấp bênh do thị trường chưa phục hồi. Những tác động này không chỉ giới hạn trong phạm vi doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng rộng tới kinh tế vĩ mô và đời sống xã hội.

Chuyên gia thuế bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn Thuế Việt Nam chia sẻ, Nghị định số 174/2025/NĐ-CP của Chính phủ Quốc hội tiếp tục giảm thuế GTGT 2% cho các nhóm mặt hàng đến hết năm 2026. Tuy nhiên riêng năm 2026, sẽ vướng mắc NGK có đường từ 5g/100ml trở xuống thì vẫn được hưởng giảm GTGT 2% trong khi trên 5g/100ml thì lại không được hưởng mặc dù chưa chịu thuế TTĐB theo Phụ lục 2 của Nghị định 174/2025/NĐ-CP quy định hướng dẫn thi hành Nghị quyết 204.

Báo cáo đánh giá tác động chính sách giảm 2% thuế GTGT loại trừ đối với mặt hàng NGK có đường trên 5g/100ml do Viện nghiên cứu đồ uống Việt Nam thực hiện tháng 8/2025, doanh nghiệp ngành NGK, người tiêu dùng có thể không được hưởng khoảng 1.276 tỉ đồng từ chính sách giảm thuế GTGT 2%, lợi nhuận giảm 0,297%; Giá trị tăng thêm của ngành (VA) giảm 0,117%; Thu nhập người lao động giảm 0,323%; ...

Tiếp sức cho doanh nghiệp bằng chính sách

Bà Nguyễn Thị Hải Vân – Trưởng Tiểu ban Nước Giải khát cho rằng quy định này chưa bảo đảm tính công bằng của chính sách ưu đãi thuế, chưa bảo đảm lợi ích chính đáng của doanh nghiệp ngành NGK bởi đến năm 2027 NGK có đường trên 5g/100ml mới chính thức thuộc nhóm sản phẩm chịu thuế TTĐB, do đó trong năm 2026 NGK vẫn thuộc nhóm đối tượng được thụ hưởng chính sách giảm thuế GTGT. Vì vậy Bộ Tài chính, Chính phủ cần xem xét sửa đổi Nghị định 174 hoặc lồng ghép trong quá trình xây dựng Nghị định hướng dẫn Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, theo hướng loại trừ nước giải khát khỏi Danh mục hàng hóa chịu thuế TTĐB không được giảm thuế GTGT trong năm 2026 (quy định tại Phụ lục 2 Nghị định 174/2025/NĐCP), nhằm đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, bảo đảm bình đẳng giữa ngành NGK và các ngành hàng khác” bà cho biết

TS. Phạm Tuấn Khải, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cho rằng có thể có hai cách hiểu đối việc NGK có đường khi nào là đối tượng chịu thuế TTĐB để không được giảm thuế GTGT 2%. Cách hiểu 1: Luật 66, Điều 2 (Đối tượng chịu thuế NGK có đường là mặt hàng mới đưa vào đối tượng) và Điều 12 (Luật 66 có hiệu lực từ 1/1/2026) nên theo Nghị quyết 204, không được hưởng giảm thuế GTGT trong năm 2026 (năm 2025 vẫn được hưởng bình thường do Luật 66 chưa có hiệu lực). Cách hiểu 2: Luật 66, Điều 8, Biểu thuế ghi rõ, NGK có đường bắt đầu chịu thuế TTĐB từ 1/1/2027 với thuế suất là 8%. Như vậy rõ ràng là năm 2026, NGK có đường chưa phải chịu thuế TTĐB, vì vậy cần cân nhắc xem xét xét lại Phụ lục 2 của Nghị định 174.

TS. Nguyễn Anh Tuấn (Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - VAFIE) nhấn mạnh cần đảm bảo tính nhất quán, logic giữa thuế. Trong khi Thuế TTĐB đã được Quốc hội rất cân nhắc lùi thời điểm áp dụng từ 1/12027 để đảm bảo có thời gian đầu tư chuyển đổi sản phẩm, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi trước khi thực hiện thuế TTĐB thì cũng cần xem xét giảm thuế GTGT để đảm bảo tính nhất quán, logic…

Bà Bùi Thị Việt Lâm – Đại diện Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN (US ABC) cũng nhấn mạnh các chính sách hỗ trợ, đặc biệt là hỗ trợ về thuế cần được thực hiện theo đúng tinh thần và thống nhất để giúp doanh nghiệp vượt khó, hồi phục và đóng góp nhiều hơn vào mục tiêu tăng trưởng của đất nước. Bởi trong bối cảnh các chính sách thuế quan của Mỹ ảnh hưởng không chỉ tới Việt Nam mà còn các quốc gia khác trên thế giới, rào cản thương mại ngày càng tăng, Việt Nam cần khai thác tốt hơn các thị trường mới theo các Hiệp định thương mại tự do để thúc đẩy động lực xuất khẩu đồng thời cần trú trọng hơn nữa tới động lực kích cầu tiêu dùng nội địa. “Việt Nam cần quan tâm hơn nữa tới môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, có thể dự báo trước; sức khỏe của DN (tập trung hơn vào việc nắm bắt và giải quyết kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp về các quy định chưa rõ ràng, rào cản v.v)” bà khuyến nghị .

TS. Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA cho biết, năm 2026 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với ngành, giai đoạn đệm để các doanh nghiệp chuẩn bị cho việc áp dụng thuế TTĐB chính thức từ ngày 01/01/2027 – một chính sách mới đòi hỏi những khoản đầu tư đáng kể vào nghiên cứu, điều chỉnh sản phẩm và chiến lược kinh doanh. Việc không tiếp tục giảm thuế GTGT 2% cho mặt hàng NGK trong năm 2026 sẽ đặt doanh nghiệp vào tình thế thiệt thòi kép: vừa phải đối mặt với những khó khăn hiện tại mà không được hưởng ưu đãi hỗ trợ, vừa phải gánh thêm áp lực tài chính trong quá trình chuyển đổi để thích nghi với chính sách thuế TTĐB sắp tới. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả chung của chính sách kích cầu mà còn đi ngược lại tinh thần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững mà Chính phủ và Quốc hội đang hướng tới.

Cùng quan điểm, phân tích và kiến nghị từ các chuyên gia, diễn giả tại Tọa đàm, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ngành đồ uống có thể vượt qua khó khăn, phục hồi, các nhà hoạch định chính sách có thể xem xét, cân nhắc một số chính sách thuế liên quan như lùi, giãn thời gian thực hiện thuế TTĐB thêm 1-2 năm cùng với việc tiếp tục giảm thuế GTGT 2% và lưu ý đảm bảo tính thống nhất trong các chính sách. Cụ thể, mặt hàng nước giải khát theo TCVN có hàm lượng đường trên 5gr/100ml khi chưa chịu thuế TTĐB thì cần tiếp tục được hưởng chính sách giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2026.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.