Cần mở rộng sân chơi cho ngân hàng số
LienVietPostBank tưng bừng khuyến mại tri ân khách hàng | |
LienVietPostBank: Chào bán thành công 102 triệu cổ phiếu | |
Lần “ra mắt” Moody’s đầu tiên đầy ấn tượng của LienVietPostBank |
Ông Nguyễn Đình Thắng |
Đầu năm 2018, Ví Việt của LienVietPostBank chính thức triển khai dịch vụ gửi tiết kiệm và cho vay online trên Ví Việt. Đây cũng là lần đầu tiên dịch vụ này triển khai online trên thiết bị di động.
Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch LienVietPostBank Nguyễn Đình Thắng cho biết, dịch vụ này rất được khách hàng ủng hộ. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại phương tiện thanh toán thì chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân, DN.
Đâu là mục đích chính mà LienVietPostBank triển khai dịch vụ tiết kiệm và cho vay online, thưa ông?
Chúng tôi muốn khách hàng thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt kể cả những người có thu nhập cao đến người dân có mức thu nhập trung bình. Với những người có thu nhập trung bình thấp, một năm chỉ có thể để dành 2-3 triệu, nếu cần gửi tiền, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa có thể họ sẽ ngại đến NH, chưa kể khả năng tiếp cận dịch vụ NH tại quầy còn hạn chế ở khu vực này.
Vì thế NH quyết tâm ra mắt sản phẩm tiết kiệm online trên Ví Việt làm sao để tất cả người dân có thể tích luỹ sinh lời từ các khoản nhỏ. Đồng thời có thể vay bất cứ lúc nào bằng việc thế chấp chính khoản tiền gửi này, khắc phục được hạn chế thiệt hại tiền lãi nếu rút tiền trước kỳ hạn. NH cũng sẽ cố gắng chọn chính sách tốt nhất cho người dân khi sử dụng dịch vụ này.
Cụ thể, khách hàng gửi tiết kiệm online cao hơn gửi tại quầy. Còn vay vốn thì lãi suất thấp hơn so với vay tại điểm giao dịch NH. Chính sách này của NH một mặt giúp người dân làm quen dần với các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, mặt khác muốn hỗ trợ tầng lớp thu nhập thấp có tiết kiệm tích lũy.
Tóm lại, sản phẩm tiết kiệm, cho vay này mang lại lợi ích cho cả 3 bên. Người dân được sử dụng dịch vụ tiện ích; NH cũng chủ động được dòng vốn huy động, cho vay với chi phí thấp; và cuối cùng là lợi ích cho nền kinh tế khi đồng vốn chu chuyển nhanh hơn và dần hình thành thói quen không dùng tiền mặt của người dân.
Chúng tôi đã chạy thử nghiệm sản phẩm trước khi triển khai từ 4/1/2018. Đến nay các giao dịch đều đảm bảo độ an toàn tin cậy.
Tại sao Ví Việt lại đưa ra hạn mức tối thiểu tiền gửi tiết kiệm chỉ là 500.000 đồng?
Chúng tôi nhận thấy mức này phù hợp với những người dân ở vùng nông thôn thu nhập từ việc buôn bán nhỏ lẻ. Với số tiền 500.000 đồng được tích lũy trong vòng vài ngày họ có thể gửi ngay. Sau một thời gian NH tư vấn cho khách hàng ghép lại thành khoản lớn, gửi kỳ hạn sao cho có lợi nhất cho họ.
Trước đó, NH cũng băn khoăn số lượng khách hàng mới không nhiều do quy định dù gửi tiết kiệm 500.000 đồng cũng phải định danh tới NH mở tài khoản thanh toán. Đây là vấn đề khó khăn không chỉ NH số mà là các phương tiện thanh toán online. Nhưng thực tế cho thấy, chỉ tính từ 4/1/2018 đến 18/1/2018, số tiền huy động từ tiết kiệm online đạt 18 tỷ đồng, với số khách hàng 1.024 khách hàng.
Theo ông chúng ta cần làm gì để dịch vụ NH số phát triển hơn?
Hiện tôi biết, Chính phủ và NHNN đang kiến tạo hành lang pháp lý tốt nhất cho việc phát triển NH số, trong đó mục tiêu lớn là đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Quy định hiện hành có phần “trói chân” phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cũng như ứng dụng công nghệ cao đối với hoạt động NH. Vì mạng lưới hệ thống ít nhưng cơ quan quản lý lại yêu cầu dân muốn mở tài khoản phải đến xác thực tại NH. Như vậy vô hình trung đã “chặn” việc mở rộng hoạt động online.
Hiện nay các nước trong khu vực, nước láng giếng xác thực định dạng online qua khuôn mặt, chứng minh thư… Nhưng ở Việt Nam vẫn chưa có quy định này nên dù khách hàng có muốn gửi tiết kiệm dù là 500.000 đồng đến 1 triệu đồng vẫn phải có tài khoản NH. Như vậy, sẽ khó khăn cho người dân ở vùng sâu, vùng xa.
Xin cảm ơn ông!