Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chia sẻ rủi ro để thu hút vốn tư nhân

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Giai đoạn 2021-2030, nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông rất lớn, khoảng 900.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, những bất bình đẳng giữa nhà nước và nhà đầu tư cộng với nhiều bất cập trên thực tiễn triển khai ở các dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) đang cản đường dòng vốn tư nhân đổ vào các dự án lớn.
aa
chia se rui ro de thu hut von tu nhan Đảm bảo an toàn tín dụng với các dự án PPP
chia se rui ro de thu hut von tu nhan PPP gặp khó vì cơ chế quản lý tài chính
chia se rui ro de thu hut von tu nhan Tìm phương thức hợp tác công tư hiệu quả

Vướng nhiều ở cơ chế

Theo PGS-TS. Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), hiện nay việc triển khai các hợp đồng đầu tư theo hình thức PPP gặp rất nhiều vướng mắc. Trong đó, vướng mắc về thể chế và cơ chế tài chính đối với hợp đồng PPP đang là những vướng mắc quan trọng nhất cần phải nhanh chóng tháo gỡ.

Cụ thể, ông Chủng cho rằng, hợp đồng PPP là hợp đồng hợp tác bình đẳng. Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân cùng ký để phân chia lợi ích, rủi ro cũng như trách nhiệm của mỗi bên trong việc đầu tư xây dựng công trình. Tuy nhiên, Luật PPP không có điều nào quy định rõ về quyền và nghĩa vụ của hai chủ thể này. Trên thực tế, khi thực hiện vai trò đối tác, các “cơ quan có thẩm quyền” từ phía nhà nước vẫn hoạt động theo cách thức mang đậm dấu ấn của cơ quan công quyền dẫn đến sự bất bình đẳng theo nguyên tắc trong hợp đồng dân sự.

“Tâm thế của nhiều cơ quan quản lý nhà nước vẫn chưa thoát ra hết được cơ chế “xin - cho”. Trong khi cơ quan nhà nước yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện nhiều cam kết, nếu không thực hiện đúng sẽ bị xử lý vi phạm, nhưng ở chiều ngược lại, cơ quan nhà nước trong các trường hợp không thực hiện đúng cam kết như: cấp vốn chậm, tự cắt trạm thu phí theo phương án tài chính; không tăng phí theo cam kết;… làm ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án, gây thiệt hại cho nhà đầu tư, ngân hàng thì không có chế tài xử lý”, ông Chủng nhấn mạnh.

chia se rui ro de thu hut von tu nhan
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

Về cơ chế tài chính, ông Chủng cho rằng, cho đến hiện nay lời giải cho bài toán ngân sách phục vụ các dự án PPP vẫn đang bỏ ngỏ. Cụ thể, việc quy định tỷ lệ vốn ngân sách tham gia vào dự án không quá 50% tổng mức đầu tư là rất cứng nhắc. Với tỷ lệ này, nhiều dự án hạ tầng giao thông đi qua các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện địa chất công trình, địa chất thủy văn phức tạp và lưu lượng xe thấp là không khả thi. Chưa kể, đối với một số dự án có ý nghĩa quan trọng về an ninh quốc gia, vốn ngân sách nên hỗ trợ với tỷ lệ cao hơn để phục vụ giải phóng mặt bằng và các hạng mục có suất đầu tư lớn.

Ghi nhận từ thực tiễn triển khai các dự án BOT dưới dạng hợp đồng PPP, các chuyên gia tại VARSI cho rằng, vai trò của Quỹ đầu tư phát triển đường cao tốc là rất quan trọng. Tuy nhiên, tại Việt Nam, quỹ này chưa được hình thành. Trong khi đó, phương án phát hành trái phiếu dự án mặc dù có quy định trong Luật PPP nhưng chưa có hướng dẫn triển khai nên các NHTM rất dè dặt trong việc tài trợ vốn tín dụng. Theo VARSI, vướng mắc này chính là vướng mắc mà 5/8 dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017-2021 khó huy động được vốn tín dụng, phải kéo dài thời gian đàm phán với các ngân hàng dẫn tới đội vốn và chậm tiến độ, một số đã buộc phải chuyển qua hình thức đầu tư công.

Mở hơn cho hợp đồng và “tính” hơn cho tư nhân

Theo các chuyên gia, khi đầu tư theo phương thức PPP, các dự án có thể thành lập theo nhiều loại hợp đồng, bao gồm: hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), hợp đồng BTO (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh), hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ) và hợp đồng O&M (kinh doanh - quản lý).

Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, theo PGS-TS. Dương Đăng Huệ, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp chế doanh nghiệp (Bộ Tư pháp), phương thức PPP mới chỉ khai thác chủ yếu loại hợp đồng BOT - là loại hợp đồng vốn chịu nhiều áp lực về huy động vốn so với các loại hợp đồng khác.

Theo ông Huệ, việc các văn bản luật chủ yếu đề cập và hướng dẫn loại hình hợp đồng BOT trong khi ít quan tâm đến các dạng hợp đồng khác đã khiến cho các dự án đầu tư không phải là dự án BOT gặp khó trong quá trình thực hiện.

“Mặc dù hiện nay, Quốc hội đã giao cho Chính phủ ban hành mẫu các hợp đồng PPP. Tuy nhiên, giải pháp này cũng không thể có hiệu quả vì pháp luật về hợp đồng PPP có nội dung, vai trò, ý nghĩa khác về chất so với các mẫu hợp đồng và do đó, không thể lấy việc ban hành mẫu hợp đồng để thay thế cho việc ban hành pháp luật về hợp đồng trong lĩnh vực PPP”, ông Huệ nhận định.

chia se rui ro de thu hut von tu nhan

Theo các chuyên gia tại Văn phòng PPP (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) hình thức hợp đồng O&M hiện nay đang được nhiều quốc gia áp dụng khi triển khai các dự án PPP hạ tầng giao thông. Tại Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc, hợp đồng O&M được áp dụng khá thành công. Trong đó, chính phủ làm đường rồi bán lại quyền thu phí cho tư nhân. Các nhà đầu tư tham gia hình thức hợp đồng O&M sẽ không phải chịu áp lực huy động vốn lớn như hợp đồng BOT. Tuy nhiên, tại Việt Nam mô hình hợp đồng O&M khó áp dụng được do vướng các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách. Vì vậy, cần phải tháo gỡ được các nút thắt từ thể chế và nhận thức để đảm bảo sự phù hợp giữa mức phí đóng góp và chất lượng dịch vụ được hưởng của người sử dụng. Từ đó, nghiên cứu phương án thu phí sử dụng trên đường cao tốc do nhà nước đầu tư một cách hợp lý, áp dụng cho các hợp đồng O&M.

Theo Bộ Giao thông - Vận tải, trong giai đoạn 2021-2030, nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông rất lớn, khoảng 900.000 tỷ đồng. Vì vậy, việc tháo gỡ các nút thắt để tạo sự hấp dẫn cho các dự án PPP là rất cần thiết. Theo đó, Chính phủ cần nhanh chóng điều chỉnh tăng tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu để thu hút nhà đầu tư. Mức tăng khoảng 15-18% (tuỳ vùng, miền) hoặc quy định bằng 1,3-1,5 lần lãi suất tiền gửi ngân hàng do tỷ suất lợi nhuận hiện nay khoảng 11-14% chưa thực sự hấp dẫn. Đối với các dự án PPP lớn, khó khả thi, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị xem xét tách thành các dự án thành phần hoặc tiểu dự án, nhà nước góp vốn 50-100% vốn cho các dự án thành phần hoặc tiểu dự án hay các hạng mục không khả thi như hệ thống đường gom, công trình cầu, các công trình phụ trợ. Ngoài ra, các địa phương hưởng lợi từ các dự án PPP cũng cần có chính sách phân bổ hoặc hỗ trợ một phần từ nguồn thu ngân sách cho các dự án PPP để rút ngắn thời gian hoàn vốn.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ khi Luật PPP chính thức có hiệu lực (1/1/2021), đến nay đã có khoảng gần 20 dự án hạ tầng giao thông lớn được triển khai theo hình thức PPP, trong đó có các dự án lớn như: Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (tổng vốn đầu tư 17.200 tỷ đồng, vốn nhà nước 6.500 tỷ đồng); Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (tổng vốn đầu tư giai đoạn 1: hơn 8.365 tỷ đồng, vốn nhà nước 1.300 tỷ đồng); Dự án thành phần của đại dự án Vành đai 4-Hà Nội (tổng vốn 56.536 tỷ đồng)…

Tháng 12/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ đều đã có văn bản chỉ đạo Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp các bộ, ngành khác tổ chức tổng kết, đánh giá toàn diện vướng mắc, bất cập của các dự án BOT; nghiên cứu các giải pháp xử lý vướng mắc, làm rõ trách nhiệm, căn cứ pháp lý để nhà nước bố trí ngân sách thanh toán cho các nhà đầu tư…

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.