“Chính chủ” để bảo vệ tài khoản
Hám lợi nên dễ mắc lừa
Như tin đã đưa, thời gian qua nhiều đối tượng tội phạm đã thuê người dân dùng chính chứng minh nhân dân của mình đến ngân hàng mở tài khoản và điền số điện thoại của chúng vào hồ sơ mở tài khoản. Sau khi tài khoản được xác lập, tội phạm dùng những thẻ giả, mã số phía sau thẻ tín dụng… thực hiện rút tiền trên máy ATM và chuyển tiền trên hệ thống ngân hàng điện tử.
Những máy Digital Lab giúp khách hàng giao dịch ngân hàng điện tử giảm thiểu thủ tục tại quầy - Ảnh: Đ.H |
Theo đó, các đối tượng tội phạm ngân hàng thường thuê những người làm xe ôm ở các đô thị, sinh viên vào ngân hàng mở thẻ, mỗi thẻ ngân hàng được chúng trả cho 200.000 đồng. Vì thế, có những người một ngày mở đến chục chiếc thẻ ở các ngân hàng khác nhau mà không hề biết rằng khi tội phạm bị phát hiện thì người mở thẻ thuê phải chịu toàn bộ trách nhiệm hình sự.
Đơn cử như một trường hợp vừa bị cơ quan công an TP.HCM phát hiện mới đây, tội phạm đã dùng những thẻ tín dụng có hạn mức chi tiêu cao, để mua bán khống hàng hóa dịch vụ trên mạng chiếm dụng tiền trên tài khoản của người khác. Đồng thời chúng còn sử dụng các máy POS tự cà thẻ nhằm mục đích rút tiền mặt trong ngân hàng với lãi suất 0% trong 45 ngày đầu sau khi thanh toán để gom tiền cho vay tín dụng đen với lãi suất 60-70%/năm.
Theo Phòng cảnh sát Kinh tế Công an TP.HCM, thời gian qua xuất hiện tình trạng tội phạm giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án… chuyển tiền bất hợp pháp. Tình trạng tội phạm mạng trước đây đã từng hoành hành bằng nhiều hình thức để lấy cắp thông tin cá nhân của người dùng internet để thâm nhập vào tài khoản ngân hàng. Nay tình trạng này lại tiếp tục gia tăng và ngày càng tinh vi hơn. Theo đó, nhiều nạn nhân nhận được những tin nhắn, thư điện tử chào mời mua hàng, đi du lịch tour không đồng… khi đồng ý khai mọi thông tin cá nhân sẽ nhận được những ưu đãi. Từ đó, nhiều người dân dễ mắc lừa và sẵn sàng khai số điện thoại, email cho người lạ mà không hay đó chính là tội phạm mạng lợi dụng số điện thoại và các thông tin cá nhân để giả danh nhằm lấy cắp tiền trong ngân hàng.
Trong khi đó, quản lý bảo mật thông tin cá nhân đối với người dùng điện thoại hiện nay còn nhiều sơ hở khiến thông tin cá nhân của người dân dễ bị lợi dụng.
Quyết định khai số điện thoại là của chủ tài khoản Chị Trương Minh Hà - chuyên gia tài chính ở TP.HCM cho biết: Khai báo số điện thoại chính của mình cho ngân hàng khi sử dụng Internet Banking là quyết định của người dùng dịch vụ, chứ không phải của ngân hàng. Theo đó, chủ tài khoản phải chủ động đến NHTM điền vào mẫu cho ngân hàng sửa lại thông tin tài khoản mới giao dịch được Internet Banking. Trường hợp thay đổi số điện thoại, người dùng dịch vụ Internet Banking cũng nên liên hệ với ngân hàng để bổ sung thông tin thì ngân hàng mới kết nối được với khách hàng để thực giao dịch điện tử. |
Siết chặt thủ tục mở thẻ
Để ngăn chặn tình trạng này, NHNN đã có văn bản chỉ đạo các TCTD trên toàn quốc phải yêu cầu khách hàng bổ sung số điện thoại chính chủ khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet Banking).
Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, các giao dịch viên của NHTM phải yêu cầu khách hàng khai số điện thoại của chính mình mỗi khi mở dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm mục đích bảo vệ người dùng dịch vụ. Từ nay, nếu khách hàng mở dịch vụ ngân hàng điện tử không khai đúng số điện thoại của mình ngân hàng sẽ dứt khoát không mở dịch vụ cho giao dịch đó. Bởi, khi khách hàng thực hiện các dịch vụ ngân hàng điện tử như chuyển tiền hoặc mua hàng ngân hàng luôn cung cấp cho chủ tài khoản một mã OTP xác định chính chủ đảm bảo an ninh an toàn thanh toán.
Yêu cầu đó là hoàn toàn cần thiết khi mà thủ tục mở thẻ hiện khá dễ dàng khi chỉ cần một bản sao hợp đồng lao động, hoặc sao kê giao dịch tài khoản ngân hàng trong ít nhất 3 tháng gần nhất và chứng minh nhân dân là ngân hàng cấp hạn mức phát hành thẻ tín dụng. Trong khi thẻ tín dụng chính là một hình thức ngân hàng cho vay không có tài sản đảm bảo nên lại càng cần phải kiểm soát chặt chẽ.
HDBank chặt chẽ với ngân hàng điện tử Ông Trần Quốc Anh - Giám đốc khối khách hàng cá nhân của HDBank cho biết, HDBank luôn tuân thủ chặt chẽ quy trình, khi khách hàng mở dịch vụ ngân hàng điện tử theo các bước: giao dịch viên giải thích và hướng dẫn khách hàng điền các thông tin đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử vào mẫu. Giao dịch viên xác nhận với khách hàng các thông tin khách hàng đăng ký chính là thông tin của khách hàng bao gồm: email và số điện thoại của khách hàng đang sử dụng. Khách hàng ký xác nhận vào mẫu đăng ký và giao dịch viên đăng ký thông tin khách hàng vào hệ thống, kiểm soát viên kiểm tra và duyệt. Khách hàng nhận mật khẩu đăng nhập lần đầu qua email do khách hàng đăng ký trên mẫu đăng ký để khách hàng thực hiện kích hoạt thông tin đăng nhập. Sau khi khách hàng đăng nhập để kích hoạt, hệ thống cho phép khách hàng đổi mật khẩu đăng nhập nhằm đảm bảo tính bảo mật cho khách hàng. |
Bên cạnh đó, cảnh báo đối với người dùng dịch vụ ngân hàng điện tử cẩn trọng các thủ tục hồ sơ mở dịch vụ là điều nên làm của các NHTM, nhưng để có “kế rễ bền sâu” cần có chính sách phòng ngừa những rủi ro từ xa đối với người dùng ngân hàng điện tử.
Thiết nghĩ, những tổ chức tín dụng đang đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng điện tử như một hình thức giảm chi phí mở mạng lưới, cần đầu tư các lớp bảo mật đa tầng cho người dùng. Theo một chuyên gia ngân hàng, nên xây dựng một khoản dự phòng rủi ro riêng cho dịch vụ ngân hàng điện tử nằm trong dự phòng rủi ro chung để phòng bị trong quá trình kinh doanh. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong việc xử lý các sự cố mất an toàn tiền tệ, không nên né tránh theo hướng mời lực lượng chức năng vào cuộc có thể “cái sảy nảy cái ung”.
Agribank xác định từ khâu đầu vào Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó tổng giám đốc Agribank cho biết, bảo mật thông tin cho khách hàng trong đó có việc yêu cầu khách hàng sử dụng số điện thoại chính của mình khi đăng ký sử dụng Internet Banking, Mobile Banking đều được Agribank thực hiện ngay từ khâu đầu tiên tiếp nhận hồ sơ làm dịch vụ. Agribank đã kiểm soát rất chặt các quy trình tiếp nhận số điện thoại để mở dịch vụ Internet Banking, nếu có trường hợp nào nghi ngờ các giao dịch viên phải có trách nhiệm tra soát rất kỹ cho khách hàng trước khi mở dịch vụ. Điển hình, như Bộ Thông tin - Truyền thông nếu tới đây thay đổi các số điện thoại có 11 số về 10 số. Chúng tôi sẽ có kiến nghị với NHNN để phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông để có thời gian cho chúng tôi tra soát lại hết các khách hàng có số điện thoại 11 cần đổi là bao nhiêu từ đó sẽ có thông báo đến khách hàng để họ có thời gian chuẩn bị bổ sung. |