Chút tâm tình với cầu Long Biên
Mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt phải hoàn thành công tác sửa chữa cầu Long Biên trong năm 2015. Theo yêu cầu của Bộ GTVT, Tổng Công ty đường sắt phải khẩn trương thẩm định và phê duyệt dự án khôi phục cầu Long Biên giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư cho giai đoạn này khoảng 298 tỷ đồng. Vậy là “cây cầu thép” lịch sử mang tên Long Biên sẽ được “chăm sóc” để gắn bó lâu dài với người dân Thủ đô nói riêng cũng như cả nước, bạn bè quốc tế.
Cầu Long Biên đang xuống cấp, cần bảo tồn ngay!
Cầu Long Biên đến nay đã bước sang tuổi 113. Khi đến Hà Nội, bên cạnh các di tích lịch sử nổi tiếng như Tháp Rùa, trung tâm di sản Hoàng thành Thăng Long, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn miếu Quốc Tử Giám… thì với nhiều người, không thể không nhắc tới cây cầu sắt Long Biên. Cầu Long Biên là một chứng nhân của lịch sử, là một công trình kiến trúc độc đáo đã được gìn giữ suốt thế kỷ qua.
Biết bao biến cố và thăng trầm lịch sử của Thủ đô Hà Nội, cầu Long Biên đã chứng kiến và chuyên chở các giá trị ấy đến người dân thế hệ trước, hôm nay, mai sau. Bảo tồn và khôi phục “công trình nghệ thuật” cầu Long Biên là việc làm đúng đắn, thể hiện trách nhiệm của chúng ta, đồng thời biết trân quý các giá trị mà cây cầu này để lại.
Hơn trăm năm tồn tại, cầu Long Biên cũng như các công trình xây dựng khác, sẽ khó tránh khỏi việc xuống cấp. Thực tế cho thấy, lưu lượng phương tiện là xe máy, xe thô sơ lưu thông qua cầu Long Biên hàng ngày vẫn khá lớn. Bên cạnh đó, những chuyến tàu hỏa chở hành khách, hàng hóa vẫn thường xuyên chạy giữa lòng cầu Long Biên mỗi ngày. Nếu đến cầu Long Biên bây giờ, dễ dàng nhận thấy sự xuống cấp.
Đi xe máy trên cầu Long Biên bây giờ ở cả hai chiều đi – về, dễ thấy mặt đường nhựa trên cầu lồi lõm, các lớp ván bê tông bị bong khiến mặt đường thêm gồ ghề. Thành cầu nhiều điểm bị han rỉ đứt gãy cả mảng. Đi trên cầu, bất cứ ai cũng nhận ra một cảm giác quen thuộc, đó là độ rung của cầu “nghe và nhìn thấy” được.
Bài toán khôi phục, tu bổ cầu Long Biên trong thời gian qua luôn được các chuyên gia về kiến trúc, văn hóa – lịch sử… nước ta quan tâm. Tuy nhiên, diện mạo của cầu Long Biên sau khi được bảo tồn sẽ như thế nào thì vẫn chưa có đáp án cuối cùng. TS. Đào Ngọc Nghiêm (nguyên Kiến trúc sư trưởng TP. Hà Nội) từng nhấn mạnh, chúng ta cần bảo tồn cảnh quan và không gian xung quanh, bảo tồn nguyên trạng hình dáng, phong cách, vật liệu của cầu Long Biên năm 1902.
Cũng có chuyên gia nêu ý kiến nên giữ dáng cầu và khôi phục lại theo sơ đồ cầu bản gốc, bỏ tất cả trụ tạm và nên sử dụng lại trụ giếng chìm, phần vòm nên giữ lại ở chừng mực nào đó…
Đối với những cây cầu chuyên chở ký ức lịch sử và có giá trị như cầu Long Biên, hơn bao giờ hết chúng ta cần “chăm sóc” cẩn thận, chu đáo và nên làm tất cả những gì có thể để giữ được “tâm hồn” và “hình thể” của nó!
Thùy Trang