Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Citi thúc đẩy các mục tiêu tăng trưởng của khách hàng ở Châu Á

PV
PV  - 
Trong chuyến thăm Việt Nam gần đây, bà Kanika Thakur, lãnh đạo cấp cao thuộc bộ phận Kinh doanh luồng tiền và Thanh toán Quốc tế (TTS) của Citi khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã chia sẻ với Thời báo Ngân hàng cách thức Citi thúc đẩy các hoạt động thương mại và tăng trưởng kinh doanh cho khách hàng tại Việt Nam cũng như trong khu vực.
aa

Citi thúc đẩy các mục tiêu tăng trưởng của khách hàng ở Châu ÁBà có thể cho chúng tôi biết thêm một chút về vai trò của mảng Kinh doanh Luồng tiền và Thanh toán Quốc tế (TTS) được Tổng Giám đốc Citi toàn cầu Jane Fraser ví như vương miện của ngân hàng?

TTS là cột trụ quan trọng mà khách hàng của chúng tôi sử dụng để truy cập vào mạng lưới toàn cầu của Citi và chuyển tiền trên khắp thế giới. TTS hỗ trợ khoảng 18.000 doanh nghiệp trên 95 thị trường toàn cầu, với hệ thống giải pháp giúp khách hàng quản lý dòng tiền và nhu cầu vốn lưu động bằng cách cung cấp các giải pháp thanh toán tích hợp, quản lý thanh khoản, tài trợ ngắn hạn và tài trợ thương mại.

Bộ phận TTS đã mang lại doanh thu hơn 12 tỷ đô la vào năm 2022 và tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ vào năm 2023, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái vào cuối quý hai năm nay.

Tại sao các thị trường châu Á như Việt Nam lại đặc biệt thú vị vào thời điểm này?

Châu Á Thái Bình Dương tiếp tục là động lực chính của tăng trưởng toàn cầu, thực tế ngày càng có nhiều công ty châu Á vươn ra toàn cầu với tốc độ kỷ lục. Nền tảng tăng trưởng của khu vực rất mạnh và tại đây có nhiều cơ hội mới chưa được khai thác. Châu Á đang phát triển nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới và Việt Nam thậm chí còn tăng trưởng nhanh hơn, đồng thời Việt Nam có mối liên hệ chặt chẽ với phần còn lại của châu Á và phương Tây.

Châu Á đang chứng kiến sự tăng tốc hướng tới nền kinh tế kỹ thuật số. Khi các quốc gia tăng cường cơ sở hạ tầng điện tử và nắm bắt các công nghệ mới, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới cách thức bán hàng và tiến hành các hoạt động thương mại với người tiêu dùng.

Chúng tôi nhận thấy quá trình tăng tốc kỹ thuật số này cũng đang diễn ra ở Việt Nam, nơi các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đã gia tăng đáng kể trong những tháng gần đây, đặc biệt là các giao dịch bằng mã QR tăng trưởng rất nhanh tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đang chứng kiến quá trình chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại cũng như nhu cầu đối với các dịch vụ tài chính hiện đại ngày càng gia tăng trong nhóm khách hàng doanh nghiệp của Citi.

Tại sao Citi định vị mình trong vai trò hỗ trợ thương mại ở châu Á thay vì thuần tuý là một ngân hàng phục vụ nhu cầu tài chính của các doanh nghiệp?

Chúng tôi vẫn tham gia nhiều vào việc quản lý và thực hiện các dịch vụ thanh toán quốc tế truyền thống cho các doanh nghiệp và đóng vai trò của một ngân hàng giao dịch theo nghĩa chúng tôi giúp khách hàng thu tiền, thanh toán, cho vay, làm trung gian tài chính cũng như đối chiếu rà soát cho khách hàng. Nhưng vai trò của chúng tôi đã phát triển, khi các mô hình kinh doanh thay đổi và các hình thức thương mại mới đã xuất hiện như thương mại điện tử, thương mại kỹ thuật số, thương mại xã hội...

Hãy để tôi minh họa điều này rõ ràng hơn thông qua một ví dụ về ứng dụng gọi xe. Bạn đặt một chuyến đi trên ứng dụng, thẻ của bạn được ghi nợ và tiền được gửi cho tài xế. Người lái xe phải nhận được số tiền đó trước khi xác nhận chuyến đi và sau đó bạn sẽ nhận được xác nhận đặt chỗ. Toàn bộ quá trình này diễn ra trong vài giây trên ứng dụng của người dùng, nhưng có rất nhiều quy trình phải xử lý ở hậu trường để mang lại trải nghiệm liền mạch này cho khách hàng. Đó là điều mà các ngân hàng như Citi hỗ trợ.

Nhu cầu có trải nghiệm theo thời gian thực đang thay đổi cách thức tiến hành thương mại và đó là lý do tại sao chúng tôi không phải chỉ là một ngân hàng làm trung gian cho các giao dịch; chúng tôi là một ngân hàng hỗ trợ thương mại.

Nhiều ngân hàng trong nước và quốc tế đang đổi mới để đáp ứng nhu cầu thời gian thực. Tại Việt Nam, các ngân hàng trong nước đang làm điều này khá tốt. Đâu là lợi thế cạnh tranh của Citi tại Việt Nam và khu vực?

Mạng lưới toàn cầu của Citi là điểm khác biệt chính, cùng với đó là tính đồng nhất của nền tảng, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng của chúng tôi. Khi bạn thêm yếu tố xuyên biên giới vào những dịch vụ được các công ty cung cấp, bạn sẽ mong đợi trải nghiệm giống nhau cho dù bạn ở Hoa Kỳ, Singapore hay Việt Nam.

Là một đối tác ngân hàng, Citi cần có khả năng cung cấp trải nghiệm tương tự cho các khách hàng doanh nghiệp của mình trên khắp thế giới, đồng thời tính đến sự khác biệt về nền tảng, luật lệ. Đó là lý do tại sao chiến lược của chúng tôi là trở thành ngân hàng vượt trội đối với các khách hàng có nhu cầu giao dịch xuyên quốc gia.

Từng thị trường ở châu Á đều có sự khác biệt về cơ quan quản lý, hệ thống thanh toán, hệ thống thanh toán bù trừ, tiền tệ, cách định danh và thậm chí cả mã QR cũng đều khác nhau ở mỗi quốc gia. Tuy nhiên, khách hàng của chúng tôi phải cảm thấy rằng tất cả đều tương tự và với tư cách một nhà cung cấp dịch vụ, chúng tôi cần làm được điều đó. Có rất nhiều thứ giúp tạo ra sự đơn giản và đồng nhất của trải nghiệm dịch vụ. Từ góc độ xuyên biên giới, chúng tôi hơn bao giờ hết hiện đang là ngân hàng hỗ trợ thương mại.

Citi hỗ trợ chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại tại Việt Nam như thế nào?

Thương mại luôn là hoạt động cần nhiều thủ tục giấy tờ nhất trong kinh doanh. Bất kỳ giao dịch nào cũng đòi hỏi vô số giấy tờ cần xử lý, và điều này làm mất nhiều thời gian và gây chậm trễ cho hoạt động kinh doanh.

Có ba yếu tố chính trong chuyển đổi số thương mại. Điều thứ nhất liên quan đến cách chúng tôi làm việc với khách hàng của mình; chẳng hạn, họ có thể gửi giấy tờ tài liệu của họ cho chúng tôi qua nền tảng điện tử hay không. Tiếp nữa là số hoá các quy trình nội bộ của chính chúng tôi - ví dụ: liệu chúng tôi có thể tiến hành kiểm tra cấm vận thương mại và các kiểm soát khác bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo AI và các công cụ kỹ thuật số hay không, để có thể tiết kiệm hàng giờ cho việc kiểm tra một cách thủ công. Cuối cùng, chúng tôi cần xem liệu các bên thứ ba và đối tác có chấp nhận các tài liệu số hóa về thuế, thủ tục hải quan và các quy trình khác hay không.

Tại Việt Nam, chúng tôi đã giới thiệu dịch vụ Thiết lập quan hệ khách hàng thông qua phương thức kỹ thuật số (CitiDirect BE Digital Onboarding) cho các khách hàng doanh nghiệp và hiện tại, phần lớn tài khoản được mở đã được thực hiện trên nền tảng điện tử. Chúng tôi cũng đã giới thiệu Trung tâm Tài liệu trên nền tảng CitiDirect BE, một dịch vụ mới giúp số hóa các tài liệu bổ trợ và chuẩn hóa các quy trình liên quan khi thực hiện thanh toán quốc tế dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Những năng lực ngân hàng điện tử này, bao gồm cả khai báo hải quan điện tử và thanh toán thuế điện tử, đã giúp Citi có thể cung cấp một bộ dịch vụ ngân hàng điện tử toàn diện cho các khách hàng doanh nghiệp của mình tại Việt Nam.

Xin cảm ơn bà!

PV

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.