Có hay không sai phạm cá nhân trong vụ khách hàng “tố” ngân hàng?
Phía NCB khẳng định "sẽ lấy kết luận của cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở giải quyết vụ việc" |
Vì đâu nên nỗi
Theo đơn khiếu nại của bà Nguyễn Bạch Mai (thường trú tại số 8-B11 - TTHVCT-QGHCM, Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội), từ năm 2012 đến 6/1/2016 bà đã gửi vào Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) chi nhánh Hà Nội, phòng giao dịch số 14 (Trần Khát Chân, Hà Nội) tổng số tiền cả gốc lẫn lãi là 8.701.105.668 đồng.
Thời kỳ đầu là gửi tiết kiệm, nhưng sau đó bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng phòng giao dịch số 14 tư vấn và thuyết phục cho bà Mai chuyển đổi từ hình thức tiết kiệm sang bảo lãnh ngân hàng với lãi suất lên đến 12%/năm dành cho khách hàng VIP. Sau khi bà Mai đồng ý, bà Hà đã đề nghị bà Mai ký các thủ tục tất toán sổ tiết kiệm để chuyển sang dạng chứng từ ngân hàng. Sau đó, hàng tháng bà Hà đều chuyển cho bà chứng từ (bảng kê tiền gửi và tính lãi hàng thàng của ngân hàng) có chữ ký của bà Hà và đóng dấu của Phòng giao dịch 14.
Tuy nhiên đến điểm giữa năm 2016, do gia đình có nhu cầu rút tiền nên bà Mai có liên lạc với bà Hà để thông báo rút tiền thì bà Hà nói sẽ cho người mang tiền đến, nhưng nhiều lần hứa vẫn không thấy mang tiền đến... Sau nhiều lần yêu cầu bà Hà trả tiền không được, gần một năm sau (tháng 1/2017) bà Mai mới trực tiếp đến Phòng giao dịch số 14 để làm thủ tục rút tiền thì được thông báo số tiền trên của bà Mai đã được rút hết rồi không còn nữa. Trước tình hình đó, bà Mai đã làm đơn lên Thanh tra NHNN và Ngân hàng NCB đề nghị ngân hàng, kiểm tra giải quyết.
Phía NCB cho biết, sau khi nhận được đơn, ngân hàng đã tiến hành kiểm tra và có công văn trả lời bà Mai. Ông Vũ Mạnh Tiến - Phó Tổng giám đốc và là người đã ký công văn trả lời bà Mai cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2015, bà Mai đã có tổng cộng 17 lần thực hiện các hoạt động gửi tiền tiết kiệm và rút tiền tại NCB. Thời điểm 6/10/2015, toàn bộ tiền gửi tiết kiệm của bà Mai đã được làm thủ tục tất toán. Sau thời điểm đó cho đến thời điểm kiểm tra, bà Mai không còn khoản tiền nào gửi vào NCB. "Kiểm tra chứng từ các lần gửi và rút tiền của bà Mai đều hợp pháp, phù hợp quy định của pháp luật và của NCB", đại diện lãnh đạo NCB khẳng định.
Có hay không dấu hiệu sai phạm cá nhân?
Tuy nhiên, nhằm xác minh rõ sự việc để có giải thích thấu đáo cho khách hàng, phía NCB đã nhiều lần gửi giấy mời bà Hà đến làm việc (do bà Hà đã nghỉ việc từ tháng 9/2016), nhưng bà Hà đều không có mặt.
Liên quan các bảng kê tiền gửi do bà Mai cung cấp cho NCB, mặc dù có chữ ký của bà Hà, có đóng dấu Phòng giao dịch 14, song phía NCB cho biết bảng kê này chưa được giám định con dấu; đồng thời khẳng định đây không phải là sản phẩm và mẫu biểu của NCB. "Các Bảng kê tiền gửi bà Mai cung cấp là do bà Hà tự lập, không phải là giấy nộp tiền hoặc giấy xác nhận nộp tiền vào ngân hàng và cũng hoàn toàn không phải là sản phẩm và mẫu biểu của Ngân hàng", đại diện lãnh đạo NCB cho biết.
Lý do mà ông đưa ra là, trên bảng kê chỉ nêu Tên Khách hàng mà không có đủ các nội dung hợp pháp, hợp lệ theo quy định của NCB như: Mã số khách hàng, Số CMND, Địa chỉ, không có người thu tiền và người nộp tiền, người lập biểu. Đặc biệt tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, NCB không có bất cứ sản phẩm huy động nào có mức lãi suất thể hiện trên bảng kê (lãi suất 13%).
Khi được hỏi về con dấu đóng tại Bảng kê, đại diện ngân hàng này cũng cho biết, để bảo đảm việc vận hành tại ngân hàng được thông suốt, Kiểm soát viên giữ dấu khi đi vắng sẽ bàn giao lại con dấu cho cấp quản lý (có biên bản bàn giao). Như vậy cũng không loại trừ khả năng con dấu trên bảng kê của bà Mai đã được bà Hà thực hiện trong các khoảng thời gian Kiểm soát viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng đơn vị.
"Xét tính chất vụ việc có những dấu hiệu sai phạm cá nhân liên quan đến bà Nguyễn Thị Thu Hà nên chúng tôi đã chuyển hồ sơ sang Công an Thành phố Hà Nội để điều tra, làm rõ. NCB luôn ưu tiên lợi ích của khách hàng lên hàng đầu và sẽ lấy kết luận của cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở giải quyết vụ việc", ông Tiến cho biết.
NCB đã gửi đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thu Hà tới cơ quan công an |
Vị đại diện lãnh đạo NCB cũng thông tin, hiện phía ngân hàng vẫn đang nỗ lực thuyết phục bà Hà hợp tác điều tra và cung cấp toàn bộ tư liệu, chứng cứ liên quan cho cơ quan điều tra để có kết quả sớm nhất và có biện pháp khắc phục thiệt hại cho khách hàng.