Cơ hội mở rộng cấp tín dụng tiêu dùng tín chấp
Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc vào cuối năm Khai thác dữ liệu “sạch” cho vay tiêu dùng Tín dụng tiêu dùng phục hồi mạnh |
Kết nối dữ liệu dân cư để đẩy mạnh cho vay
Theo thông tin mới nhất, Công ty tài chính MB Shinsei (MCredit) đã khai thác dịch vụ chấm điểm khả tín của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06). Theo đó, các khoản vay tiêu dùng dựa trên dữ liệu người dùng có khả tín cao sẽ có điều kiện tiếp cận các khoản vay tiêu dùng tín chấp.
Cùng với đó, 9 TCTD khác: Vietcombank, VietinBank, PVcomBank, BIDV, HDBank, VIB, NCB, VPBank và Công ty tài chính FE Credit đã và đang thử nghiệm trên môi trường ảo để tích hợp kỹ thuật triển khai kết nối khai thác dịch vụ chấm điểm khả tín của Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, thuộc C06.
Bà Đoàn Hồng Nhung, đại diện Vietcombank cho biết, các TCTD cũng đã kiến nghị với Bộ Công an chỉ định một đơn vị ký kết với các TCTD khai thác và sử dụng dữ liệu làm cơ sở pháp lý trong quá trình hoạt động. Theo đó, mỗi TCTD sử dụng dữ liệu và có trách nhiệm trong việc bảo mật thông tin người dùng.
Theo số liệu thống kê của NHNN, tính đến cuối tháng 10/2024, tổng dư nợ cho vay qua phương thức điện tử đạt trên 1,2 triệu tỷ đồng, các khoản vay này chủ yếu được nhóm các NHTMCP và công ty tài chính tiêu dùng thực hiện.
Trong xu hướng số hóa, các TCTD đang nhanh chóng liên kết với C06 để làm sạch dữ liệu khách hàng phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Theo NHNN, tính đến đầu tháng 11/2024, toàn hệ thống các TCTD đã có hơn 50 triệu hồ sơ khách hàng được làm sạch.
Trong những năm qua, ngân hàng luôn là một trong những ngành đi đầu về chuyển đổi số, qua đó các TCTD khuyến khích khách hàng mở tài khoản để tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ. Tính đến cuối tháng 10/2024, toàn hệ thống các TCTD đã có gần 200 triệu tài khoản cá nhân. Tài khoản mobile money của ba nhà mạng viễn thông là Viettel, VNPT, MobiFone cũng đã lên đến gần 10 triệu tài khoản, trong đó số lượng tài khoản ở vùng nông thôn, miền núi chiếm khoảng 72% tổng lượng tài khoản của các nhà mạng viễn thông.
Các khoản vay tiêu dùng dựa trên dữ liệu người dùng có khả tín cao sẽ có điều kiện tiếp cận các khoản vay tiêu dùng tín chấp |
Cần xác lập dữ liệu là tài sản
TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV cho rằng, Luật Các TCTD 2024 rất mở và NHNN chính thức cho phép các TCTD cho vay trực tuyến, các hình thức tài trợ thương mại thông qua hình thức chuỗi khối cũng đang được các ngân hàng mở rộng, nhiều ngân hàng mở rộng các hình thức tiếp cận khách hàng bằng robot, trí tuệ nhân tạo…
Tốc độ tăng trưởng về số lượng và giá trị của ngân hàng số bình quân 50-60% mỗi năm, nhiều ngân hàng số kinh doanh có hiệu quả. Nguyên nhân này do khung pháp lý mở rộng giúp các TCTD phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng qua kênh số. Đặc biệt, nguồn tài nguyên dữ liệu lớn đã được luật hóa là cơ sở phát triển cho mọi ngành nghề, trong đó dịch vụ tài chính online hứa hẹn sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Đây là cơ sở tốt cho các TCTD phát triển và mở rộng cho vay qua ứng dụng di động và liên kết với các trung gian thanh toán để giải ngân vốn vay và trả nợ khoản vay tiêu dùng.
TS. Cấn Văn Lực cho biết, thời gian qua, các NHTM và các trung gian thanh toán đã phối hợp với Bộ Công an để làm sạch dữ liệu tài khoản.
Hiện nay, Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư của Bộ Công an đã đặt vấn đề thu phí sử dụng dữ liệu của các TCTD khai thác vào hoạt động phát triển thương mại. Tuy nhiên, bà Quỳnh Giao, Phó tổng giám đốc BIDV cho rằng cần có sự thống nhất giữa các TCTD khi thực hiện tính phí cho người dùng các giao dịch ngân hàng điện tử để đảm bảo đủ khuyến khích người dân thực hiện các giao dịch tiền tệ qua ngân hàng. Không nên để tình trạng mỗi TCTD áp dụng một mức phí cho khách hàng sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, sau một thời gian tạo lập thói quen người dùng các ngân hàng có thể áp dụng một cơ chế phí riêng dựa trên chất lượng dịch vụ cung cấp.
Theo đại diện BIDV, trước mắt có thể thu phí đối với giao dịch thanh toán, các giao dịch chuyển tiền cá nhân vẫn giữ miễn phí để khuyến khích người dùng thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh số.