Khai thác dữ liệu “sạch” cho vay tiêu dùng
Tăng cường cho vay tiêu dùng phục vụ đời sống sau bão lũ Nhiều khách hàng tranh thủ vay tiêu dùng với chính sách ưu đãi và thủ tục đơn giản |
![]() |
Ông có nhận định như thế nào về triển vọng tăng trưởng tín dụng tiêu dùng?
Tình hình cho vay tiêu dùng đã có những dấu hiệu khả quan hơn đầu năm. Nhiều báo cáo từ các công ty phân tích cho thấy cho vay tiêu dùng đang bước vào thời kỳ tăng trưởng mới. Điều này đến từ việc kinh tế đang hồi phục, tăng trưởng kinh tế khả quan kéo theo sức mua mở rộng, thu nhập của hộ gia đình tăng lên. Bên cạnh đó, mảng cho vay tiêu dùng cũng được hỗ trợ từ hành lang pháp lý rộng mở hơn. Từ 1/7/2024, Thông tư 12/2024/TT-NHNN sửa đổi một số quy định về hoạt động cho vay vốn ngân hàng tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN có hiệu lực cho phép khách hàng vay khoản nhỏ dưới 100 triệu đồng mà không cần cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi. Khách hàng chỉ cần cam kết sử dụng vốn hợp pháp và đảm bảo khả năng trả nợ là có thể được giải ngân. Đây cũng là một cú hích để thúc đẩy tín dụng tiêu dùng thời gian tới. Để hút khách, các ngân hàng và công ty tài chính buộc phải tạo ra nhiều sản phẩm mới với nhiều ưu đãi cho người tiêu dùng. Qua đó, khuyến khích người dân mạnh dạn vay tiêu dùng nhiều hơn.
Việc thúc đẩy cho vay tiêu dùng sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với nền kinh tế, thưa ông?
Bên cạnh việc đáp ứng những nhu cầu chính đáng của người dân, tín dụng tiêu dùng còn kích cầu sức mua, qua đó tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thực tế tiêu dùng nội địa trong những năm qua đã trở thành một trong những động lực chính đóng góp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Điều này không chỉ giúp cải thiện sức mua trong nước mà còn thúc đẩy các ngành công nghiệp dịch vụ và bán lẻ phát triển mạnh mẽ.
Đối với các ngân hàng, cho vay cá nhân mở ra cơ hội tăng trưởng hấp dẫn trong dài hạn với mức sinh lời cải thiện và cũng là hướng đi cần thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững của tín dụng ngân hàng. Ngoài ra, đẩy mạnh cho vay tiêu dùng còn được xem là một giải pháp quan trọng góp phần hạn chế việc tiếp cận vốn từ những kênh không chính thức, “tín dụng đen” của người dân.
Mặc dù tín dụng tiêu dùng đã có sự cải thiện nhưng chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, còn nhiều dư địa để các ngân hàng, tổ chức tài chính khai thác.
Theo ông, trong thời gian tới, cần có những giải pháp gì để phát triển cho vay tiêu dùng?
Thực tế, hoạt động tín dụng tiêu dùng vẫn còn những hạn chế và gặp nhiều thách thức. Một trong những rào cản lớn nhất ngoài vấn đề sức cầu đó là khả năng thu hồi nợ. Do hành lang pháp lý chưa đầy đủ, còn chồng chéo nên khi khách hàng bùng nợ các công ty tài chính gặp muôn vàn khó khăn trong việc thu hồi nợ. Để giải quyết nút thắt này, việc tích hợp định danh điện tử đang hỗ trợ rất lớn cho các ngân hàng, công ty tài chính trong chấm điểm tín dụng với khách hàng cá nhân, góp phần nâng cao ý thức trả nợ của người vay. Trong thời gian tới, các ngân hàng, công ty tài chính cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc khai thác dữ liệu “sạch” nhằm thúc đẩy tín dụng tiêu dùng.
Ngoài ra, cần tăng cường áp dụng công nghệ trong phát triển các sản phẩm, dịch vụ tín dụng tiêu dùng. Đẩy mạnh truyền thông để người dân nhận thức được những ưu điểm và thuận lợi khi sử dụng dịch vụ từ các công ty tài chính, góp phần đẩy lùi tín dụng đen. Hiện tại, cơ chế, chính sách khuyến khích đẩy mạnh cho vay tiêu dùng đang rất rộng mở, thị trường 100 triệu dân là một mảnh đất tiềm năng và màu mỡ để các công ty tài chính, ngân hàng đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng.
Xin cảm ơn ông!
Các tin khác

Tăng trưởng tín dụng quý I gấp 2,5 lần cùng kỳ, đóng góp tích cực vào đầu tư toàn xã hội

Giáo dục tài chính - “tấm khiên” bảo vệ người dân trong kỷ nguyên số hóa

Chính sách mới về thuế quan làm khó việc giảm lãi suất

Giá vàng sụt giảm mạnh, người dân cần cẩn trọng khi đầu tư

Giáo dục tài chính cho trẻ tiểu học: Hướng đi bền vững cho tương lai

Ngân hàng hợp kênh: Tối ưu trải nghiệm khách hàng

LPBank công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2025: Mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ và chia cổ tức bằng tiền mặt 25%

Giải pháp thực hiện hoá mục tiêu đưa TP. Hồ Chí Minh thành Trung tâm tài chính Quốc tế

Tín dụng cho lúa gạo: Cần xây dựng chuỗi liên kết bền vững để gia tăng hiệu quả

ABBANK hỗ trợ các mục tiêu ESG tại Việt Nam qua gói tài trợ chuỗi cung ứng ngành điện

Ngân hàng - Doanh nghiệp: Cùng nhịp để tăng tốc phát triển

OCB và VinaCapital hợp tác chiến lược, gia tăng lợi ích cho khách hàng ưu tiên

Agribank tiếp tục giữ vững vị trí ngân hàng được gửi tiền nhiều nhất Việt Nam

Công bố Quyết định và ra mắt NHNN Khu vực 7

Trao Quyết định giao Quyền Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế NHNN
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Cảnh báo tội phạm giả danh nhân viên điện lực lừa đảo
Gần 1,3 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH
NHNN Khu vực 4: Ổn định tổ chức, duy trì hiệu quả hoạt động với mô hình mới
Thắp sáng giấc mơ an cư từ dòng vốn chính sách

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp
