Có nên ưu tiên áp dụng Luật DN so với luật chuyên ngành?
Đối với quy định về áp dụng Luật DN và các luật chuyên ngành (Điều 3), có ý kiến đề nghị ưu tiên áp dụng Luật DN so với luật chuyên ngành, trừ những trường hợp ngoại lệ.
Song, theo Ủy ban TVQH, ngoài Luật Chứng khoán, Luật Các TCTD, Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Dầu khí, bởi một số DN trong các lĩnh vực khác cũng có đặc thù về thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể và các hoạt động khác có liên quan, nên việc liệt kê hết các luật chuyên ngành được áp dụng quy định đặc thù sẽ không đầy đủ. Vì vậy, Ủy ban đề nghị Quốc hội cho giữ như quy định của dự án Luật đã trình.
Đối với quy định về DN xã hội (Điều 10), có ý kiến đề nghị bổ sung định nghĩa DN xã hội (DNXH) vào Điều 4 về giải thích từ ngữ, bổ sung một chương quy định về DNXH. Ủy ban TVQH cho rằng, DNXH không phải là một loại hình DN đặc thù riêng mà cũng giống như DN thông thường. DNXH vẫn tổ chức và hoạt động theo một trong các loại hình DN: CTCP, công ty TNHH… chỉ phân biệt ở mục đích phân phối và sử dụng lợi nhuận.
Đề nghị bổ sung nội dung về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn gắn với nông thôn mới trong khái niệm về DNXH, Ủy ban TVQH cho biết, dự án Luật trình Quốc hội đã bổ sung làm rõ hơn tại Điều 10 về tiêu chí của DNXH. Cụ thể, DNXH là DN được đăng ký thành lập theo quy định của Luật, có mục tiêu hoạt động nhằm giải quyết vấn đề xã hội, môi trường vì lợi ích cộng đồng và sử dụng ít nhất 51% tổng lợi nhuận hàng năm của DN để tái đầu tư nhằm thực hiện mục tiêu xã hội, môi trường như đã đăng ký. Những DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, gắn với nông dân, nông thôn mới đáp ứng các tiêu chí trên đây là DNXH, sẽ được hưởng ưu đãi, khuyến khích theo quy định.
Liên quan đến dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), trước khi thông qua, Quốc hội tiếp tục thảo luận và cho ý kiến. Đã có 19 ý kiến phát biểu tại hội trường và 2 văn bản góp ý về dự thảo Luật này.
Đối với ý kiến đề nghị khôi phục lại các khái niệm về nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài như dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Ủy ban TVQH cho biết, khái niệm về nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả các tổ chức kinh tế được thành lập và hoạt động tại Việt Nam có tổ chức và cá nhân nước ngoài nắm giữ trên 51% vốn điều lệ; công ty hợp danh có cá nhân nước ngoài làm thành viên… được nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng phạm vi quá rộng và chưa phân định rõ địa vị pháp lý của nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Do vậy, dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp này quy định khái niệm nhà đầu tư nước ngoài căn cứ vào quốc tịch của tổ chức, cá nhân nước ngoài phù hợp với thông lệ quốc tế.
Về ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh (Điều 6), có ý kiến đề nghị không quy định cấm mua bán người và bộ phận cơ thể người tại Luật này vì đã được quy định tại Luật Phòng chống mua bán người. Ủy ban TVQH cho biết, trên cơ sở kết quả rà soát số lượng ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh hiện hành, Ủy ban đã chỉ đạo Cơ quan thẩm tra, Cơ quan soạn thảo và thống nhất với các bộ, ngành hữu quan thu hẹp từ 51 lĩnh vực, ngành, nghề, hàng hóa, dịch vụ xuống còn 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh như quy định tại Điều 6 của dự thảo Luật.
Buổi chiều cùng ngày, Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
Hiền Thanh