Cú đánh thứ hai vào ngành du lịch
An toàn giữa tâm dịch Đà Nẵng | |
Tháo gỡ khó khăn cho du khách và DN du lịch | |
Doanh nghiệp du lịch lại bị “chặn” | |
Hậu dịch và xu hướng du lịch mới |
Trong một phát biểu mới đây, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhận định, 6 tháng qua, toàn ngành gặp khó khăn chưa từng có trong lịch sử do ảnh hưởng dịch Covid-19. Số liệu từ Tổng cục Du lịch cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,68 triệu lượt, giảm 49,5% so với cùng kỳ năm 2019. Khách du lịch nội địa đạt 23 triệu lượt, trong đó có 11,8 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 176.800 tỷ đồng, giảm 47,7% so với cùng kỳ 2019.
Nhiều công ty du lịch dừng hoạt động do dịch bệnh |
Trong đợt dịch đầu tiên, ngành du lịch gần như bị đóng băng, các DN lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng rơi vào trạng thái “ngủ đông” để giữ sức chờ giai đoạn tái khởi động sau dịch. Minh chứng là trong quý I/2020, có 95% DN kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế dừng hoạt động, số DN xin cấp mới giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế giảm 48% so với cùng kỳ.
Trong tháng 6/2020, dưới sự nỗ lực kiểm soát dịch bệnh tuyệt vời của Việt Nam, ngành du lịch đã dần hồi phục thông qua những biện pháp kích cầu mạnh mẽ, chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Tại nhiều địa phương đã ghi nhận lượng khách nội địa tăng lên đáng kể, khi thời điểm vàng của mùa du lịch trong năm đã bắt đầu. Giới chuyên gia cũng như các địa phương đều nhận định, lượng khách nội địa lúc này chính là động lực chính cho sự phục hồi của ngành du lịch.
Tuy nhiên, ngày 25/7, Đà Nẵng phát hiện ca nhiễm mới sau 99 ngày không xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng tại nước ta, đây được coi như một cú đánh lần thứ hai vào ngành du lịch.
Theo báo cáo nhanh của Sở Du lịch Hà Nội, từ ngày 28 - 30/7, đã có 7.503 khách của 22 đơn vị lữ hành Hà Nội hủy tour nội địa tới nhiều điểm du lịch trên cả nước. Không chỉ riêng Hà Nội, hầu hết các địa phương đều ghi nhận mức tăng lên chóng mặt lượng khách hủy tour đi tới các địa điểm du lịch.
Anh Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc một công ty du lịch tại Hà Nội cho biết, kể từ khi ca bệnh tại Đà Nẵng được công bố, khách hàng đều lần lượt hủy tour du lịch đã đặt tới Đà Nẵng, Hội An… kể cả một số địa điểm chưa có người nhiễm dịch như Phú Quốc, Đà Lạt… khách hàng cũng hủy gần như toàn bộ.
Theo anh Dũng, khách hủy tour trong thời điểm này là điều dễ hiểu, bởi lẽ ai cũng muốn đảm bảo sức khỏe trước tiên, đồng thời một số địa điểm du lịch cũng đã lần lượt thông báo không nhận khách. “Điều này gây nên sức ép lớn đối với các công ty du lịch như bọn mình, tưởng như vừa hồi phục được một chút thì lại rơi vào bế tắc”.
Một số đơn vị kinh doanh lữ hành khác cũng cho biết đều đang phải gấp rút làm thủ tục hủy tour cho khách hàng. Một số tạm hoãn hoặc thương thảo với khách đổi sang lịch trình khác. Tuy nhiên, theo các đơn vị này, thời điểm vàng trong năm cho mùa du lịch sắp qua đi, Tết Nguyên đán thì còn rất xa, vì vậy nhiều DN khó mà cầm cự được qua giai đoạn này. Bên cạnh đó, một loạt các địa phương như Thái Bình, Phú Yên, Quảng Ninh, Nha Trang… cũng phát đi thông báo ngừng các hoạt động du lịch đến các điểm có dịch và ngừng các tour du lịch từ vùng dịch đến.
Không chỉ các công ty du lịch bị ảnh hưởng, đợt dịch lần thứ hai một lần nữa lại giáng đòn nặng nề vào khách sạn, khu nghỉ dưỡng… Theo khảo sát, hàng loạt khách sạn vừa mở cửa đón khách trở lại 2 tháng nay, giờ đây cũng đối mặt với nguy cơ tạm đóng cửa. Sự kiện bị hoãn, các đoàn du lịch hủy đặt phòng… là tình trạng chung của nhiều khách sạn thời điểm này. Chị Hà, chủ một khách sạn trên phố cổ cho biết đã tạm ngừng kinh doanh, bởi lẽ không thể chi trả tiền lương cho nhân viên và chi phí vận hành trong khi khách du lịch vắng bóng. Cũng như nhiều chủ kinh doanh khách sạn trên phố cổ hiện nay, chị Hà cho biết không còn tiền để bù lỗ và chờ đợi sự khởi sắc khi dịch qua đi.
Trước tình hình khó khăn của các DN du lịch, các hãng hàng không cũng đã có động thái hỗ trợ. Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đến nay đã có chính sách để khách bảo lưu vé đến hết tháng 6/2021; Vietjet Air áp dụng chính sách miễn phí thay đổi chuyến bay, giờ bay; miễn phí thay đổi ngày bay; miễn phí thay đổi hành trình. Khách hàng có thể lựa chọn chuyến bay mới phù hợp với thời gian bay từ 1/8/2020 đến hết 30/10/2021.
Tổng cục Du lịch với vai trò là cơ quan quản lý cũng đã khẩn trương có văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, đồng thời đảm bảo sự an toàn và quyền lợi của khách du lịch. Cụ thể, mới đây Tổng Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã ký công văn số 982/TCDL-LH gửi Sở quản lý du lịch các địa phương yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch trước diễn biến của dịch Covid-19.
Đồng thời trong văn bản, Tổng cục Du lịch đề nghị các địa phương duy trì hoạt động thường xuyên đường dây nóng kết nối với DN và khách du lịch, kịp thời nắm bắt tình hình, tiếp nhận thông tin, có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN và du khách; vận động, tuyên truyền khách du lịch, các DN kinh doanh du lịch, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch trên địa bàn cùng hợp tác, chia sẻ khó khăn trong việc hoãn, hủy, đổi chương trình du lịch đã ký kết do tác động của dịch bệnh.