Đà Nẵng với kỳ vọng vươn tầm
Điều chỉnh quy hoạch đô thị
Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, Chính phủ đã thông qua thiết chế Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng tới năm 2030; Quốc hội đã thông qua mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế đặc thù; hiện nay Đà Nẵng chỉ còn chờ Chính phủ thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung tới năm 2030, tầm nhìn 2045. Đây là bộ 3 công cụ quan trọng để Đà Nẵng thực hiện Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị một cách bài bản, đảm bảo phát triển thành phố lâu dài, đúng vai trò, vị trí và kỳ vọng.
Đồ án điều chỉnh quy hoạch Đà Nẵng được xem là cơ hội để thành phố vươn tầm trong 10 năm đến |
Mục tiêu điều chỉnh quy hoạch nhằm xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á với vai trò là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ; trung tâm văn hóa, giáo dục, y tế chất lượng cao, khoa học công nghệ phát triển của cả nước; trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế; thành phố cảng biển; đô thị biển quốc tế với vị trí hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên; thành phố đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh, đáng sống; đảm bảo vững chắc quốc phòng an ninh và chủ quyền biển đảo.
Về cấu trúc đô thị, thành phố được quy hoạch gồm 3 vùng đô thị đặc trưng: Vùng ven mặt nước, vùng lõi xanh, vùng sườn đồi và vùng sinh thái gồm khu vực đồi phía Tây và phía Bắc; Khu du dịch quốc gia Sơn Trà và huyện Hoàng Sa; khu vực các sông, hồ cùng với đường bờ biển trong vùng sinh thái. Thiết lập 2 vành đai kinh tế: Vành đai phía Bắc - vành đai công nghệ cao và cảng biển - Logistics; Vành đai phía Nam - Vành đai đổi mới sáng tạo và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Điều chỉnh cấu trúc đô thị với 4 cụm làm ưu tiên tập trung: Cụm công nghiệp công nghệ cao; cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; cụm cảng biển và logistics và cụm đổi mới sáng tạo.
Về định hướng phát triển không gian, khu vực đô thị hiện hữu sẽ được tái phát triển để hình thành đô thị nén, nâng cao hệ số sử dụng đất và tích hợp với hệ thống giao thông công cộng, kiểm soát hành lang ven biển và kết nối các dự án, ưu tiên phát triển công trình và dịch vụ công cộng. Đối với khu vực phát triển mới, quy hoạch hướng đến mở rộng, phát triển mới các đô thị, hình thành khu vực có chức năng chuyên biệt... Khu vực nông thôn sẽ được tổ chức lại không gian, cơ cấu, chức năng các khu vực đang trong quá trình đô thị hóa tiệm cận theo các quy chuẩn khu đô thị gắn với gìn giữ bản sắc kiến trúc truyền thống; tạo lập các khu vực dự trữ phát triển cho các giai đoạn sau năm 2030, năm 2045…
Kết nối Đông – Tây và động lực từ cảng Liên Chiểu
Các chuyên gia cho rằng Đà Nẵng muốn phát triển phải mở rộng về phía Tây. Muốn vậy, phải sớm xây dựng các trục giao thông kết nối Đông – Tây, các đường vành đai. Cụ thể như kéo dài đường vành đai phía Tây đi qua Khu Công nghệ cao tại điểm nối cao tốc La Sơn Túy Loan và đường tránh Nam Hải Vân. Quy hoạch tuyến đường cao tốc phía Tây nối từ đường Nguyễn Tất Thành nối dài qua Quốc lộ 14B gần Trung tâm hành chính Hòa Vang và kéo dài đến biển. Xây dựng trục giao thông xuyên qua sân bay kết nối Đông - Tây, nối đường Nguyễn Sinh Sắc thẳng tới đường Hoàng Văn Thái nối dài, quy hoạch đường Hoàng Văn Thái thông thẳng ra Nguyễn Tất Thành xuyên qua khu vực ga đường sắt hiện tại để tạo thành tuyến trục liên thông từ Nguyễn Hữu Thọ - Lê Đình Lý - Hoàng Hoa Thám - Nguyễn Tất Thành. Đặc biệt, xây dựng hầm qua sông Hàn nối đường Đống Đa với Vân Đồn, xây cầu đường bộ nối đường 29/3 khu đô thị Hòa Xuân sang đường Bùi Tá Hán, quận Ngũ Hành Sơn, xây dựng bến xe phía Bắc tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh, bến xe phía Tây tại nhà máy xi-măng Hòa Khương, chuyển bến xe trung tâm phục vụ giao thông công cộng.
Ngoài ra, quy hoạch đề cập tới việc mở rộng công suất sân bay Đà Nẵng lên 30 triệu khách/năm, tiến tới xây dựng 2 đường băng, hình thành trung tâm logistics chuyên dụng. Ga hành khách đường sắt mới được xây dựng tại khu vực gần nút giao giữa đường Bà Nà - Suối Mơ với đường bộ cao tốc, gắn với hình thành một trung tâm thương mại dịch vụ, động lực phát triển khu vực phía Tây. Ga hàng hóa tại Kim Liên được gắn liền với cảng Liên Chiểu để hàng hóa chỉ 1 lần trung chuyển.
Đặc biệt cảng Liên Chiểu được xây dựng mới với công suất 46 triệu tấn, đồng thời chuyển Tiên Sa thành cảng du lịch được xem là động lực phát triển của thành phố. Theo Chủ tịch Hội Quy hoạch kiến trúc Việt Nam Trần Ngọc Chính, Cảng Tiên Sa giờ không còn phù hợp, muốn chuyển hàng hóa qua ga đường sắt, đường bộ phải xuyên qua trung tâm thành phố. Vì thế, cần chuyển ngay sang cảng du thuyền, địa thế rất đẹp, chẳng khác gì cảng Monaco của Pháp. Đà Nẵng là thành phố du lịch, mà du lịch đẳng cấp phải có bến du thuyền. Song song với đó, phải cấp bách xây cảng Liên Chiểu, điều kiện thuận lợi, có mũi Hải Vân che chắn.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, cần phải ưu tiên, tập trung nguồn lực xây dựng khẩn trương cảng Liên Chiểu; phải dùng cú hích đầu tư công để xây cảng Liên Chiểu thật nhanh. Đây là động lực phát triển, hình thành trung tâm logistics lớn, khu đô thị trung tâm phía Bắc của Đà Nẵng.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, cảng Liên Chiểu nếu được quan tâm xây dựng sẽ là động lực, đóng góp quan trọng cho Đà Nẵng. Bởi lẽ đi từ Bắc vào Nam, cảng Liên Chiểu có lợi thế lớn hơn cả cảng Lạch Huyện hay Cái Mép - Thị Vải. Không chỉ là cảng nước sâu, được che chắn gió tốt mà còn có cả khu vực hậu cần công nghiệp, giao thông đường sắt, đường bộ Bắc - Nam ngay sau lưng.