Đầu tư công hướng đến ngư dân: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân |
Ông hay nhắc đến bài hát “Tình ta biển bạc đồng xanh” với hình ảnh cá bạc đầy khoang, lúa vàng trĩu bông. Nhưng, tại sao ngư dân Việt Nam chưa thể làm giàu?
Vì đầu tư cho ngư dân hiện nay là chưa thỏa đáng. Họ đang phải tự vay tiền để mua sắm công cụ ra khơi. Không may gặp bão thì trắng tay và nghèo vẫn hoàn nghèo. Thế nên, tôi nghĩ đến phương án là lúc này nên tăng đầu tư công cho ngư dân.
Đầu tư vào đó để hình thành các đội tàu hoạt động giống như mô hình hoạt động của DN kinh doanh taxi. Ngư dân có tàu có thể góp chung vào với DN, người nào không có thì Nhà nước đầu tư. Họ cùng bỏ tiền mua sắm tàu thuyền, cùng ra khơi đánh bắt, rồi cùng ăn chia. Nay, đầu tư công nên xây dựng đội tàu để các ngư dân vừa lên tàu đánh cá, vừa giữ biển. Như vậy, đầu tư của ta đảm bảo tàu công suất lớn, hiệu quả, vừa khai thác bảo vệ biển khơi. Đây cũng là điều được ngư dân rất ủng hộ.
Trong thời gian qua, NHNN chỉ đạo các TCTD triển khai rất nhiều khoản cho vay với bà con ngư dân. Tuy nhiên đây là bài toán chiến lược lâu dài nên cách tiếp cận là làm sao có thể đóng tàu công suất lớn và an toàn hơn. Tôi đề nghị Quốc hội kỳ này cần có nghị quyết về vấn đề này để Chính phủ triển khai. Nước ta có gần 70% dân số sống ở khu vực nông thôn, cho nên lúc này đầu tư cho nông dân, ngư dân là thắng lợi.
Về gói tín dụng 10.000 tỷ đồng, lãi suất 5%/năm, thời hạn cho vay tối đa 10 năm, phục vụ đóng mới tàu vỏ sắt, cải hoán nâng cấp tàu cũ để vươn khơi bám biển, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, đây là quyết tâm rất cao của NHNN để cùng chia sẻ với ngư dân. |
Tuy nhiên, NSNN đang rất khó khăn, ông có ước tính được số vốn đầu tư cho ngư dân để hình thành đội tàu lớn như mong muốn?
Con số này rất nhỏ trong đầu tư công. Chúng ta có thể trích từ trái phiếu Chính phủ đã phát hành, những dự án chưa triển khai được. Chi phí đóng mỗi chiếc tàu 5 tỷ đồng, nếu trích từ nguồn này khoảng 10-15 nghìn tỷ đồng, chúng ta có đủ sức tạo ra lực lượng tàu thuyền hùng mạnh ra khơi. Chưa bao giờ, ngư dân khát khao ra khơi bảo vệ chủ quyền như lúc này. Tôi nghĩ, đầu tư cho ngư dân lúc này là thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Làm được việc này cũng góp phần tạo sự đồng thuận trong cộng đồng. Tinh thần lúc này là quan trọng, nên chi đầu tư cho những dự án có mục tiêu cả về kinh tế và an ninh quốc phòng.
Tôi được biết, bên ngành giao thông vừa qua đã tiết kiệm 35 nghìn tỷ đồng cho NSNN. Tôi nghĩ, nếu nguồn tiền này được dành để đầu tư cho ngư dân, chúng ta sẽ có một đội tàu lớn giúp ngư dân an tâm bám biển, vừa khai thác kinh tế mà vừa bảo vệ được quốc phòng an ninh.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, khoản tiền mà ngành giao thông tiết kiệm được chỉ là tiền trên giấy?
Tôi không đồng tình với ý kiến này. Vấn đề là Quốc hội đã dành kinh phí cho đầu tư cơ sở hạ tầng, khi tiết kiệm được thì nguồn kinh phí ấy vẫn còn lại trong NSNN. Chúng ta có thể lấy nguồn ngân sách đó đầu tư cho ngư dân. Việc tổ chức, quản lý làm sau, nhưng trước hết phải có tiền đầu tư cho đội tàu này. Tất nhiên, kéo theo nó sẽ là phát triển cảng biển và logistics.
Xin cảm ơn ông!
Dương Công Chiến thực hiện