Đẩy mạnh kinh doanh thủy hải sản
Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Ủy ban Hải sản (thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam – Vasep) cho biết, từ trước Tết Nguyên đán, mặc dù thời tiết chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh, nhưng hoạt động khai thác thủy sản diễn ra thuận lợi, các tỉnh khu vực miền Trung (Bình Định, Phú Yên…) có khoảng 1.350 tàu cá vẫn hoạt động khai thác tại ngư trường thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, nhà giàn DK1 và các ngư trường Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ. Các tàu hiện đang hoạt động trên biển về bờ từ mùng 8 - 14 tháng Giêng (ngày 7/2/2020). Sản lượng khai thác trung bình tại mỗi tỉnh đạt khoảng 2.500 tấn thủy hải sản, tăng hơn cùng kỳ năm trước 48%. Bên cạnh đó, năm nay các doanh nghiệp chế biến thủy sản còn tăng lượng hàng tiêu thụ nội địa trên 30%. Trong đó, rất nhiều sản phẩm trước đây chỉ xuất khẩu như cá ngừ đại dương, bạch tuộc, tôm hùm, trứng cá thu… đến nay đã có bán vào hệ thống siêu thị, dành cho nguời tiêu dùng trong nước. Mức giá bán không quá cao, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng (trung bình từ 65.000 đồng/gói sản phẩm thủy hải sản chế biến hay đông lạnh).
Các doanh nghiệp chế biến thủy sản tăng lượng hàng tiêu thụ nội địa |
Tại chợ đầu mối Bình Điền (là chợ thủy hải sản lớn nhất TP. Hồ Chí Minh) trong tuần này, lượng hàng về chợ đã giảm mạnh đến 50% so với trước Tết, khoảng 2,3 tấn/đêm, nhưng vẫn đủ nguồn cung cho thị trường thành phố. Và mặc dù số lượng về chợ giảm, nhưng chủng loại thủy hải sản vẫn rất phong phú với các nhóm hàng, cá tôm, mực, nhuyễn thể (nghêu, sò, ốc...) và cá đồng. Theo ông Tsàn A Sìn, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền, hiện nay ngoài khu vực chung kinh doanh nhóm hàng thủy hải sản, chợ còn có hẳn khu vực kinh doanh thủy hải sản cao cấp là nhóm hàng nhập khẩu (cá tầm, cá hồi,..) và hàng xuất khẩu của Việt Nam (cá ngừ đại dương, cá đù vàng, cá thu…).
Trước đây những mặt hàng này chỉ để cung cấp cho hệ thống nhà hàng, khách sạn, nay đã bán rộng rải đến nhiều chợ lẻ, siêu thị, shop thực phẩm,… Các mặt hàng thủy hải sản sau Tết vẫn luôn hút hàng, do người tiêu dùng muốn thay đổi khẩu vị, vì ngán thịt gia súc gia cầm. Tại chợ hiện có trên 300 loại thủy hải sản tươi sống, chế biến, đông lạnh và khô. Trong đó, giá bán các loại cá (bạc má, thu, nục…), tôm, mực giảm hơn thời điểm trong Tết từ 15% – 20% nhưng vẫn cao hơn ngày thường trên 15%, do hàng ít.
Bên cạnh chợ đầu mối, còn có rất nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản cũng tăng sản xuất nhóm thủy sản chế biến đông lạnh dành cho người tiêu dùng nội địa. Nhóm sản phẩm này ngày càng đa dạng và bắt đầu được người tiêu dùng thành phố chấp nhận do hàng sơ chế sẵn, tiện lợi. Doanh nghiệp chế biến thủy sản hiện nay vừa tập trung chế biến xuất khẩu vừa kết hợp dây chuyền sản xuất các mặt hàng tiêu thụ nội địa. Từ đó, cơ cấu giữa chế biến truyền thống và chế biến đông lạnh cũng thay đổi, để thích nghi với sự thay đổi nhu cầu thị trường nội địa. Số lượng cơ sở chế biến thủy sản tiêu thụ nội địa cũng tăng nhanh, đưa đến thị trường bán lẻ nhóm hàng thủy hải sản ngày càng phong phú, đa dạng và chất lượng cao hơn.
Theo ông Furaoi Seo, Phó Tổng giám đốc Khối Thu mua, Công ty TNHH Aeon Việt Nam, hiện nay lượng thủy hải sản (tươi sống và đông lạnh) kinh doanh tại hệ thống siêu thị Aeon Việt Nam đã tăng hơn hai năm trước (2018, 2019) đến 30% và trên 90% là sản phẩm của Việt Nam. Nhóm hàng này cũng được người tiêu dùng ưa chuộng (nhất là hàng đã sơ chế như cá tẩm gia vị, lẩu hải sản…), lựa chọn vào giỏ hàng khi đến siêu thị ngày càng nhiều. Thời gian tới, Aeon Mall phối hợp với các doanh nghiệp tại nhiều địa phương có thế mạnh khai thác thủy sản, để tăng nguồn hàng đạt tiêu chuẩn vào siêu thị, với giá hợp lý hơn, cung cấp đến người tiêu dùng Việt những sản phẩm thủy sản chất lượng cao hơn.