Đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng cuối năm
Như Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam mới đây tung ra gói tín dụng với lãi suất chỉ từ 5,49%/năm cho vay mua nhà và từ 6%/năm cho vay mua xe dành cho khách hàng cá nhân. Còn tại VPBank, từ nay tới hết 31/12/2021, các DNNVV có nhu cầu vay vốn mua ô tô sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi từ 5,8%/năm với thủ tục phê duyệt chỉ trong vòng 4 giờ đồng hồ. Trong khi TPBank cũng phối hợp với Ford Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi độc quyền dành riêng cho khách hàng vay mua xe Ford Transit Luxury với lãi suất 0%/năm cố định trong 12 tháng. Đi cùng với đó, ngân hàng này cũng dành nhiều ưu đãi khác như ân hạn trả nợ gốc 6 tháng đầu, tỷ lệ cho vay tới 75% giá trị xe và thời gian vay lên tới 7 năm. Sacombank cũng triển khai gói 10.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh, mua/xây sửa bất động sản, mua xe ôtô với lãi suất từ 6,5%/năm, thời hạn ưu đãi lên đến 12 tháng…
Ảnh minh họa |
Trước đó, Agribank dành 20.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân khu vực đô thị gồm thị trấn, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh/Trung ương, áp dụng cho các khoản giải ngân mới từ 1/7/2021 đến hết 31/12/2021 hoặc khi hết quy mô chương trình. Lãi suất vay ưu đãi từ 6,5%/năm đến 7%/năm với mức vay tối đa dưới 4 tỷ đồng, thời gian áp dụng lãi vay ưu đãi là 12 tháng kể từ ngày được giải ngân. Agribank cũng triển khai cho vay thấu chi qua thẻ tại khu vực nông nghiệp, nông thôn với lãi suất cạnh tranh để phục vụ chi tiêu đột xuất như: Thanh toán vật tư nông nghiệp, thanh toán dịch vụ công… tại máy quẹt thẻ POS. Phó tổng giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng cho biết, tính tới hết tháng 9/2021, Agribank đã phát hành 361.000 thẻ với hạn mức thấu chi cho khách hàng là 2.300 tỷ đồng, số lượng POS đã cung cấp lắp đặt là 3.100 máy…
Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân có xu hướng chuyển dịch xu hướng tiêu dùng từ trực tiếp sang online, cùng với việc NHNN cho phép triển khai eKYC khiến các nhà băng tích cực phát hành thẻ tín dụng ảo, vừa kích thích nhu cầu chi tiêu mua sắm, tiêu dùng, vừa đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh. Điển hình ở VietCapitalBank, chỉ với một chiếc thẻ ảo, khách hàng chỉ mất khoảng thời gian trong vòng một phút thao tác trên ngân hàng số digimi là có thể mở thành công thẻ và thực hiện giao dịch sau hai giờ đăng ký. Hay việc CIMB Việt Nam kết hợp với Finhay cho phép khách hàng hoàn toàn có thể mở thẻ tín dụng CIMB-Finhay ngay trên điện thoại chỉ trong vòng vài phút và nhận kết quả thẩm định chỉ trong hai phút, giúp khách hàng dễ dàng tối ưu quản lý tài chính, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngay khi cần.
“Tài chính tiêu dùng là một trong những yếu tố giúp kích thích tăng trưởng kinh tế sau giai đoạn dài giãn cách xã hội, thông qua đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng của người dân. Phát triển cho vay tiêu dùng thực chất, hiệu quả sẽ tạo lập được thói quen cho người dân khi có nhu cầu vay để chi tiêu sẽ tìm tới các ngân hàng, công ty tài chính, hạn chế rơi vào bẫy tín dụng đen với lãi suất cao cắt cổ”, một chuyên gia chia sẻ.
Theo TS.Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, phát triển thị trường tài chính tiêu dùng bền vững là rất quan trọng. Tuy vậy, nếu xét về lâu dài, triển khai tín dụng tiêu dùng hiệu quả phải dựa trên nền tảng hành lang pháp lý, chính sách, cơ chế đủ cởi mở để tạo điều kiện cho các công ty tài chính quy mô vừa và nhỏ gia tăng tính cạnh tranh, song vẫn đảm bảo yêu cầu về quản lý, giám sát. Việc sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng như cơ chế chia sẻ nguồn dữ liệu này cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho các ngân hàng, công ty tài chính trong xác minh khách hàng, đánh giá tín nhiệm khách hàng, từ đó giải ngân được đúng nhu cầu, đúng đối tượng.
Thống kê cho thấy, tỷ lệ cho vay tiêu dùng/GDP của Việt Nam mới chỉ ở mức 28%. Nếu so sánh với các quốc gia khác trong khu vực ASEAN thì tỷ lệ này còn khá khiêm tốn, như Malaysia ghi nhận mức 57%, ở Thái Lan là hơn 38%... Thị trường tín dụng tiêu dùng ở Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để phát triển và có nhiều cơ hội để thu hút vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài. Gần đây nhất, thương vụ mua bán, sáp nhập đình đám trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đã hoàn tất thoả thuận. Nửa năm kể từ khi VPBank và Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC - công ty con do tập đoàn Sumitomo Mitsui Financial Group của Nhật Bản sở hữu 100% vốn ký hợp đồng chuyển nhượng vốn vào tháng 4/2021, hai bên đã hoàn thành các bước và thủ tục cần thiết để SMBCCF chính thức nắm giữ 49% vốn điều lệ tại FE Credit. Trước đó, SHB đã công bố việc chuyển nhượng 100% vốn tại SHB Finance cho ngân hàng Ayudhya, thành viên chiến lược của tập đoàn MUFG (Nhật Bản). Techcombank, MBBank là hai nhà băng cũng đã bán đi 50% vốn tại các công ty tài chính của mình…
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)