Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đề xuất lệ phí trước bạ ô tô điện chạy pin bằng 50% ô tô thường

 - 
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất, ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
aa
de xuat le phi truoc ba o to dien chay pin bang 50 o to thuong
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính cho biết, triển khai thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, nhằm khuyến khích việc sản xuất và sử dụng ô tô điện chạy pin, góp phần giảm thiểu lượng khí thải của các phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái... thì cần thiết bổ sung quy định mức lệ phí trước bạ (LPTB) ưu đãi đối với ô tô điện chạy pin.

Mục tiêu là góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất ô tô điện chạy pin, đảm bảo cung ứng ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới; khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin, từ đó góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

Đề xuất ô tô điện chạy pin lệ phí trước bạ từ 5-7,5%

Tại dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính đưa ra 3 giải pháp. Giải pháp 1: Ô tô điện chạy pin nộp LPTB lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5-7,5%) trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, và nộp LPTB từ lần thứ 2 trở đi với mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%). Giải pháp 2: Miễn LPTB đối với ô tô điện chạy pin trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành. Giải pháp 3: Giữ nguyên như hiện hành.

Sau khi nghiên cứu tác động của các giải pháp trên cơ sở so sánh tác động tích cực và tiêu cực giữa các giải pháp, đồng thời trên cơ sở đảm bảo phù hợp với mục tiêu giải quyết vấn đề là vừa đảm bảo việc ưu đãi đối với ô tô điện chạy pin, vừa tránh ảnh hưởng lớn đến thu ngân sách Nhà nước... Bộ Tài chính đề xuất thực hiện theo phương án 1.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, tác động tích cực của phương án 1 đối với người tiêu dùng là làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu ô tô, từ đó kích thích người tiêu dùng lựa chọn loại phương tiện này.

Còn đối với doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho rằng, lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin hiện đang là lĩnh vực mới, còn trong giai đoạn đầu phát triển, thì việc thực hiện chính sách ưu đãi mức thu LPTB đối với ô tô điện chạy pin sẽ gián tiếp góp phần thúc đẩy ngành sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin phát triển, đảm bảo cung ứng ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu trong thời gian tới.

Đối với môi trường, so với ô tô truyền thống, loại ô tô điện chạy pin có ưu điểm vượt trội là không sử dụng nhiên liệu xăng, khí (nhiên liệu hóa thạch), từ đó góp phần làm giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, hướng tới phát triển xanh, bền vững; phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển ngành công nghiệp ô tô, trong đó có phát triển các dòng xe thân thiện môi trường.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho biết, tác động tiêu cực của phương án 1 là việc quy định mức thu LPTB đối với ô tô điện chạy pin bằng 50% LPTB đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại trong 5 năm kể từ ngày Nghị định có hiệu lực thi hành, sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước (theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước thì LPTB là khoản thu, nguồn thu 100% ngân sách địa phương) do số thu thuế LPTB đối với các dòng xe khác sẽ giảm, vì khi đó người tiêu sẽ chuyển sang sử dụng ô tô điện chạy pin. Theo thống kê các năm gần đây thì số thu LPTB đối với ô tô chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu LPTB (năm 2017 chiếm 69%, năm 2018 chiếm 69,7%, năm 2019 chiếm 74,6%, năm 2020 chiếm khoảng 79%).

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Chính phủ

Tin liên quan

Tin khác

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Tại triển lãm EICMA 2025 ở Ý, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện hoàn toàn mới WN7, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong dòng xe FUN chạy điện hướng tới thị trường toàn cầu.
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị xe máy điện khi người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, mức phổ biến khoảng 5 triệu đồng mỗi phương tiện. Để nhận khoản hỗ trợ này, người dân phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú, quyền sở hữu xe cũ và giá trị phương tiện mới.
Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Một mẫu xe máy dùng năng lượng mặt trời vừa được giới thiệu tại Ý, hướng tới khả năng vận hành không cần xăng và cũng không phải dừng lại để cắm sạc. Mẫu xe mang tên Solaris, được giới thiệu là xe máy tự sạc bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.
Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Khi quy định bắt buộc dùng thiết bị an toàn cho trẻ nhỏ trên ô tô sắp có hiệu lực, câu hỏi “ghế trẻ em thế nào là đúng chuẩn?” trở thành mối quan tâm lớn của nhiều phụ huynh. Trong khi thị trường đa dạng mẫu mã, không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và cách lắp đặt đúng theo quy chuẩn.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 10/2025 tiếp tục là những cái tên quen thuộc, thứ hạng gần như không đổi so với giai đoạn trước. Một số mẫu vẫn ghi nhận doanh số ở mức rất thấp, có mẫu không bán được chiếc nào do nhu cầu hạn chế hoặc sức ép cạnh tranh trong phân khúc. Infographic dưới đây cho thấy các mẫu xe có lượng bán thấp nhất trong tháng theo từng dòng xe.
Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 11170/VPCP-CN ngày 14/11/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc phát triển hệ thống giao thông công cộng và hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giao thông xanh.
Tài xế dịch vụ nói về VinFast Limo Green: Tiết kiệm cả chục triệu đồng mỗi tháng, vận hành “out trình” so với xe xăng cùng tầm tiền

Tài xế dịch vụ nói về VinFast Limo Green: Tiết kiệm cả chục triệu đồng mỗi tháng, vận hành “out trình” so với xe xăng cùng tầm tiền

Với nhiều tài xế dịch vụ, mẫu MPV 7 chỗ của VinFast Limo Green là lựa chọn kinh tế hơn về mọi mặt so với xe xăng trong khi trang bị và khả năng vận hành thì “trên cơ” hoàn toàn.