Doanh nghiệp bán lẻ ứng phó thế nào trước khó khăn?

14:37 | 25/08/2020

Sau đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ hai, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam phải chịu thêm nhiều tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh. Song với tinh thần vượt khó, các doanh nghiệp đã nhanh chóng chuẩn bị kế hoạch ứng phó, đoàn kết cùng nhau vượt qua khó khăn.

doanh nghiep ban le ung pho the nao truoc kho khan Doanh nghiệp bán lẻ nội chủ động chiếm lĩnh thị trường
doanh nghiep ban le ung pho the nao truoc kho khan Doanh nghiệp bán lẻ cần thêm hỗ trợ
doanh nghiep ban le ung pho the nao truoc kho khan Doanh nghiệp bán lẻ âm thầm củng cố vị thế
doanh nghiep ban le ung pho the nao truoc kho khan
Nhiều giải pháp ứng phó đã được triển khai giúp các doanh nghiệp bán lẻ vượt qua khó khăn

Với tình hình hiện nay, các chuyên gia nhận định, Covid-19 đang tạo sức ép chưa từng có cho ngành bán lẻ. Theo đó, dịch bệnh đã gây ra sự dịch chuyển xu hướng tiêu dùng và cách vận hành của các doanh nghiệp bán lẻ.

Theo bà Đào Thị Thiên Hương, Phó tổng giám đốc EY Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã thay đổi người tiêu dùng toàn cầu từ quan điểm về giá trị, hành vi, cho tới cách họ tiêu dùng.

Trong một khảo sát của EY Future Consumer Index nhận thấy, 89% người tiêu dùng được khảo sát đang và sẽ thay đổi cách thức mua sắm, 76% đang và sẽ thay đổi cách lựa chọn sản phẩm và dịch vụ (SPDV), và tới một nửa (50%) có lẽ sẽ chỉ chi tiêu cho một số sản phẩm, dịch vụ thiết yếu.

“Do đó, những thay đổi này chắc chắn ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động của các doanh nghiệp”, bà Đào Thị Thiên Hương khẳng định.

Ngoài ra, thay đổi cách vận hành doanh nghiệp cũng là một trong số những khó khăn mà nhiều doanh nghiệp bán lẻ đang gặp phải. Vì vậy, không ít doanh nghiệp bán lẻ đã không trụ vững. Theo báo cáo từ S&P Global Market Intelligence, tính tới tháng 7/2020, đã có 40 nhà bán lẻ nộp đơn xin phá sản trong năm 2020 với công nợ lớn.

Dù khó khăn nhưng điều đáng mừng là trong giai đoạn, nhiều doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đã và đang phát huy tinh thần vượt khó khi chủ động có các giải pháp tự giải cứu chính mình.

Theo đó, nhiều sáng kiến đã được triển khai để khắc phục những tác động tiêu cực của dịch bệnh như áp dụng giờ làm linh hoạt; cắt giảm chi phí sản xuất; rà soát, tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên vật liệu thay thế; tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là khai thác thị trường nội địa, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội kinh doanh mới; ứng dụng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh;…

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã tái cơ cấu trên diện rộng, đồng thời áp dụng mô hình kinh doanh trên Internet để bù đắp phần nào chi phí.

Đơn cử, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Đông Phát Food đã đẩy mạnh đầu tư hạ tầng thương mại điện tử để bán hàng thực phẩm trên online. Theo đó, các sản phẩm, thông tin sản phẩm mới liên tục được cập nhật trên website của công ty, để người tiêu dùng dễ dàng xem và lựa chọn.

“Mặc dù việc chuyển từ kinh doanh offline sang online có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để tiếp cận khách hàng trong phạm vi rộng và xa hơn”, đại diện của doanh nghiệp này chia sẻ.

Không chỉ các doanh doanh nghiệp lớn, các tiểu thương bán lẻ cũng có giải pháp cho riêng mình. Đơn cử tại chợ Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh), nhiều hộ kinh doanh, tiểu thương đã nhanh chóng bắt nhịp bằng việc đầu tư trang bán hàng online, tham gia các sàn thương mại điện tử và đầu tư thêm máy quẹt thẻ và dùng ví điện tử để giúp khách hàng thanh toán thuận lợi hơn.

Chia sẻ vấn đề này với báo chí, ông Lawrence Loh, Giám đốc Ngân hàng bán lẻ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) đánh giá: Những ảnh hưởng chưa từng có về kinh tế, kinh doanh và xã hội của dịch Covid-19 nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của công nghệ đối với rất nhiều doanh nghiệp trong khu vực. Phải đối mặt với gián đoạn việc kinh doanh vì Covid-19, hiện nay nhiều doanh nghiệp nhanh chóng nhận ra công nghệ có thể tạo ra sự khác biệt với họ.

“Dù là đang điều chỉnh mô hình kinh doanh hay chuyển đổi toàn bộ việc kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ vẫn đang phải thích ứng với những thay đổi từ đại dịch bằng cách chuyển hướng sang công nghệ nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh cũng như nội lực trong dài hạn”, ông Lawrence Loh khẳng định.

Bên cạnh vượt qua khó khăn, hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp còn phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp khác cùng nhau ứng phó, vượt qua thách thức, khó khăn.

Bởi, theo khảo sát mới đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện có khoảng 90% doanh nghiệp được khảo sát sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp khác; trên 50% doanh nghiệp thực hiện giãn công nợ cho doanh nghiệp đối tác; gần 50% doanh nghiệp thực hiện giảm giá…

Hương Giang

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,10
5,80
5,90
BIDV
0,10
-
-
-
3,30
3,30
3,60
4,20
4,20
5,80
5,80
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,30
3,30
3,60
4,20
4,20
5,80
5,80
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,60
3,50
3,50
5,60
5,80
7,20
8,40
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,60
3,80
3,90
5,10
5,30
5,70
6,50
Sacombank
-
-
-
-
3,50
3,60
3,70
5,20
5,40
6,00
6,30
Techcombank
0,10
-
-
-
2,55
2,65
2,75
4,30
4,10
4,80
4,90
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,70
3,70
3,80
4,60
4,80
6,20
6,20
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,83
3,83
3,83
6,55
6,80
7,15
7,20
Agribank
0,10
-
-
-
3,50
3,50
3,80
4,40
4,50
6,00
6,00
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.060 23.270 26.695 28.056 29.810 31.055 209,94 219,98
BIDV 23.090 23.270 27.001 28.079 30.133 30.828 211,11 219,65
VietinBank 23.042 23.272 27.131 28.156 30.290 31.300 211,26 219,76
Agribank 23.085 23.255 27.052 27.645 30.171 30.819 211,09 219,19
Eximbank 23.080 23.260 27.118 27.588 30.283 30.809 215,11 218,84
ACB 23.090 23.260 27.148 27.622 30.479 30.889 214,57 218,55
Sacombank 23.076 23..288 27.219 27.773 30.436 30.947 214,46 220,84
Techcombank 23.069 23.269 26.907 28.120 30.003 31.136 213,40 222,52
LienVietPostBank 23.090 23.270 27.067 27.571 30.322 30.186 214,74 218,67
DongA Bank 23.120 23.250 27.100 27.580 30.260 30.800 211,60 218,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
55.800
56.320
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
55.800
56.300
Vàng SJC 5c
55.800
56.320
Vàng nhẫn 9999
53.370
53.870
Vàng nữ trang 9999
52.870
53.570