Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bán lẻ âm thầm củng cố vị thế

 - 
Hiệu quả thực sự mà các chủ tập đoàn bán lẻ này đem lại cho Việt Nam khi bài học về sự liên kết giữa tập đoàn bán lẻ nước ngoài và nhà cung cấp trong nước, đến tận nguồn hàng là người nông dân trồng trọt, chăn nuôi trước đây từng được khá kỳ vọng đã thất bại thảm hại.
aa

Cuộc đua không cân sức?

Chỉ còn đưa đầy năm (tháng 01/2015), thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn đối với nhà đầu tư nước ngoài theo cam kết WTO. Tuy nhiên, cuộc chiến tại thị trường này đã và đang diễn ra khá khốc liệt giữa các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia và một số DN có tên tuổi trong nước.


Các thương hiệu lớn trên thế giới đang được các nhà bán lẻ nước ngoài đưa vào Việt Nam

Theo đánh giá của các chuyên gia, thế mạnh của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài chính là tiềm lực tài chính vững vàng và kinh nghiệm nhiều năm lăn lộn trên thương trường quốc tế trong lĩnh vực bán lẻ đã giúp những nhà đầu tư này tạo thành một “đế chế hùng mạnh” tại một số thị trường mới nổi.

Tại Việt Nam, đặc biệt là ở những thành phố lớn, một vài năm trở lại đây số lượng nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường bán lẻ đang gia tăng chóng mặt, chiếm 40%/hơn 700 siêu thị và trung tâm thương mại trên khắp cả nước. Nếu như những tên tuổi như Big C, Lotte Mart, Parkson… đã khá quen thuộc với người dân thành thị Việt Nam thì mới đây, Aeon (Nhật Bản) đã chính thức đánh dấu sự hiện diện của mình tại TP. Hồ Chí Minh và tiếp theo sau tập đoàn này là hàng loạt những tên tuổi khác như Wal Mart (Mỹ), Robinsons Department Store (Thái Lan), Fairprice (Singapore) và Auchan (Pháp) cũng đã rục rịch lên kế hoạch cho cuộc chinh chiến của mình tại quốc gia được đánh giá có thị trường bán lẻ hấp dẫn như Việt Nam.

Trước làn sóng tấn công ồ ạt này, một số DN bán lẻ trong nước dù đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường song vẫn không thể lơ là, mà âm thầm từng bước củng cố vị thế. Tuy nhiên, do phần lớn các nhà bán lẻ trong nước như Co.op Mart, Satra Food, FiviMart, Harpo… đều xác định được ưu thế của mình chính là mức độ hiện diện, phủ sóng với người tiêu dùng tại địa phương để có thể dễ dàng len lỏi vào những phân khúc mà nhà đầu tư ngoại khó với tay đến.

Cụ thể, phần lớn nhà bán lẻ này đều định vị phân khúc hướng đến giới tiêu dùng bình dân chiếm ưu thế về số lượng để định vị các chuỗi cửa hàng nhỏ từ nông thôn đến thành thị. Hàng hóa không chỉ “đánh” vào tâm lý ưu tiên dùng hàng Việt mà còn rất gần gũi với đời sống hàng ngày, từ đồ dùng sinh hoạt đến đồ ăn thức uống hàng ngày, giá cả phải chăng...

Ai hưởng lợi?

Với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 14%/năm, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục là miếng bánh màu mỡ để các nhà đầu tư trong và ngoài nước khai thác với đủ các chiêu thức chạy đua lôi kéo khách hàng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là người tiêu dùng và nông dân, các DN sản xuất, phân phối khác trong chuỗi cung ứng hưởng lợi gì từ “cuộc chiến” này?

Đương nhiên, xét về quy luật cạnh tranh, càng nhiều nhà cung cấp sản phẩm, hàng hóa trên thị trường thì người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi về giá cả, chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng… Song đối với nền sản xuất trong nước thì vẫn cần được đem ra bàn bạc mổ xẻ.

Bởi theo lời “ngã giá” của một vị chủ tịch tập đoàn bán lẻ đến từ Mỹ, đổi lại sự hiện diện và cơ hội kinh doanh tại thị trường Việt Nam, tập đoàn này sẽ mở rộng cửa đối với các hàng hóa may mặc, da giày, nông thủy sản của Việt Nam hiện diện trong chuỗi hơn 11.000 siêu thị, cửa hàng bán lẻ của tập đoàn tại nhiều nước trên thế giới… như vậy sẽ rất có lợi cho các sản phẩm “made in” Việt Nam và nền sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, điều mà mọi người băn khoăn chính là hiệu quả thực sự mà các chủ tập đoàn bán lẻ này đem lại cho Việt Nam khi bài học về sự liên kết giữa tập đoàn bán lẻ nước ngoài và nhà cung cấp trong nước, đến tận nguồn hàng là người nông dân trồng trọt, chăn nuôi trước đây từng được khá kỳ vọng đã thất bại thảm hại.

Những người nông dân và DN sản xuất nhiều mặt hàng vốn được coi là có lợi thế trong nước vẫn chưa thể tìm cách chen chân vào “mặt trận” này. Và kết quả là nền sản xuất trong nước vẫn chưa nắm bắt được gì từ những cơ hội mà nhà đầu tư ngoại hứa hẹn sẽ đem lại mà chủ yếu các DN nội vẫn đứng nhìn thị trường để các nhà đầu tư nước ngoài khai thác lợi nhuận tối đa.

Mặc dù vậy, theo Hiệp hội Siêu thị Việt Nam, khi cánh cửa với thế giới bên ngoài đã mở rộng, việc hội nhập là quy luật tất yếu. Chính vì vậy, với DN trong nước nói chung và ngành hàng bán lẻ nói riêng, việc khẳng định sự hiện diện, hạ thấp giá thành để cạnh tranh thôi chưa đủ mà hơn hết cần phải nâng cao tầm nhìn quản trị, không ngừng đổi mới quy trình chất lượng, cũng như luôn quan tâm, hướng đến quyền lợi người tiêu dùng thay vì chỉ nhắm đến mục tiêu lợi nhuận đơn thuần.

Bởi, thị trường không chờ đợi ai mà sẽ thuộc về những người hiểu biết và đáp ứng một cách tốt nhất cho những yêu cầu, đòi hỏi được đặt ra của thị trường.

Nhật Minh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.