Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bán lẻ nội chủ động chiếm lĩnh thị trường

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Chỉ còn hơn một tháng nữa là kết thúc năm 2019, một năm nhìn lại thị trường bán lẻ Việt Nam có thể thấy sự phát triển bùng nổ, với nhiều hình thức kinh doanh; số lượng người mua chọn đến siêu thị ngày càng nhiều. Tuy nhiên, những nhà bán lẻ ngoại thuộc các tập đoàn đa quốc gia thì lại ngày càng thưa vắng, bỏ cuộc và “nhường sân” cho phần lớn doanh nghiệp trong nước.
aa
Doanh nghiệp bán lẻ nội chủ động chiếm lĩnh thị trường Doanh nghiệp bán lẻ cần thêm hỗ trợ
Doanh nghiệp bán lẻ nội chủ động chiếm lĩnh thị trường Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp bán lẻ
Doanh nghiệp bán lẻ nội chủ động chiếm lĩnh thị trường Doanh nghiệp bán lẻ điện máy sống khỏe

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), thị trường bán lẻ Việt Nam luôn có tiềm năng phát triển do quy mô dân số lớn với trên 93 triệu người, cơ cấu dân số trẻ là 60% ở độ tuổi từ 18 – 50 tuổi, là độ tuổi có các giao dịch mua sắm cao nhất. Dự báo, chi tiêu hộ gia đình tăng trung bình 10,5%/năm, đạt mức 714 USD/ tháng/năm 2020.

Doanh nghiệp bán lẻ nội chủ động chiếm lĩnh thị trường
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, hiện tại, tỷ lệ bao phủ của hệ thống bán lẻ hiện đại ở Việt Nam thấp hơn nhiều nước trong khu vực (Việt Nam chỉ đạt 25%, trong khi ở Philipin là 33%, Thái Lan là 34%, Malaysia 60%, Singapore là 90%...). Nhưng thị trường bán lẻ Việt Nam lại đang phát triển mạnh mẽ do nền kinh tế đang phát triển tốt. Các hình thức hạ tầng bán lẻ hiện đại tại Việt Nam như siêu thị, trung tâm thương mại có sự tăng trưởng nhanh chóng. Nếu vào năm 2010, cả nước có 8.500 chợ, 500 siêu thị và 100 trung tâm thương mại, thì đến nay, con số này là 8.539 chợ, 957 siêu thị và 189 trung tâm thương mại, 7.012 cửa hàng tiện lợi và cửa hàng chuyên doanh hoạt động theo mô hình chuỗi. Trong đó, kênh bán lẻ truyền thống chiếm 83% ở lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng nhanh, trong khi kênh bán lẻ hiện đại chiếm khoảng 17%.

Theo bà Nguyễn Thị Như Ngọc, Giám đốc marketing công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanal Việt Nam, tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn được đánh giá cao trong mắt nhiều nhà đầu tư bởi người tiêu dùng Việt Nam hiện có xu hướng chọn mua sắm tiện lợi, quan tâm đến sản phẩm chất lượng, an toàn cho sức khỏe, ngày càng ưa chuộng và sẵn sàng chi trả cho sản phẩm cao cấp. Chính vì thế, từ đầu năm 2019 bán lẻ đa kênh đã trở thành xu thế nổi bật của thị trường bán lẻ Việt Nam, tạo ra một hành trình mua hàng mới của người tiêu dùng Việt, không còn là đường thẳng mà thông qua nhiều kênh, kết hợp giữa mua sắm trực tuyến và trực tiếp.

Đặc biệt, đến thời điểm này, thị trường bán lẻ Việt Nam đã có sự cân bằng thực lực giữa doanh nghiệp nội và nhà đầu tư nước ngoài. Sự cân bằng này là cả về số lượng doanh nghiệp, chủng loại hàng hóa kinh doanh tại điểm bán lẻ. Cụ thể, đã có nhiều doanh nghiệp nội thâu tóm lại thị trường và kênh khách hàng của doanh nghiệp ngoại như, Saigon Co.op thu mua hệ thống siêu thị của Pháp là Auchan Reatil. Hay Vincommerce mua lại các cửa hàng tiện lợi Z - Mart, Shop & Go và Queenland Mart…

Sự trỗi dậy của doanh nghiệp bán lẻ nội đã cho thấy, dù là thị trường lớn, còn nhiều dư địa để phát triển nhưng thị trường bán lẻ Việt không hề “dễ ăn” với các doanh nghiệp nước ngoài. Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định, thị trường bán lẻ Việt đa dạng và phân biệt rõ nét yếu tố vùng miền. Mỗi địa phương là một nét văn hóa tiêu dùng khác nhau, phân chia ra nhiều khu vực như thị trường thành thị, nông thôn, vùng xa, vùng sâu…

Yếu tố này đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nội phát triển chuỗi cửa hàng. Điều đó góp phần hình thành xu hướng bán lẻ nổi trội tại Việt Nam trong những năm tiếp theo. Đó là địa phương hóa và cá nhân hóa kênh bán lẻ, hướng đến từng đối tượng khách hàng cụ thể. Đây cũng chính là xu hướng nổi bật, được các doanh nghiệp bán lẻ trong nước tiếp thu từ thị trường bán lẻ tiên tiến trên thế giới áp dụng vào Việt Nam. Nếu địa phương hoá là xu hướng tập hợp các sở thích, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng địa phương để xây dựng một danh mục hàng hoá cung ứng phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu đó, thì cá nhân hoá là hiểu văn hoá mua sắm, trải nghiệm trong quá trình mua sắm, để tạo hình thức mua sắm mới lạ nhưng phù hợp để thu hút được khách hàng.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.