Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bán lẻ nội chủ động chiếm lĩnh thị trường

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Chỉ còn hơn một tháng nữa là kết thúc năm 2019, một năm nhìn lại thị trường bán lẻ Việt Nam có thể thấy sự phát triển bùng nổ, với nhiều hình thức kinh doanh; số lượng người mua chọn đến siêu thị ngày càng nhiều. Tuy nhiên, những nhà bán lẻ ngoại thuộc các tập đoàn đa quốc gia thì lại ngày càng thưa vắng, bỏ cuộc và “nhường sân” cho phần lớn doanh nghiệp trong nước.
aa
Doanh nghiệp bán lẻ nội chủ động chiếm lĩnh thị trường Doanh nghiệp bán lẻ cần thêm hỗ trợ
Doanh nghiệp bán lẻ nội chủ động chiếm lĩnh thị trường Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp bán lẻ
Doanh nghiệp bán lẻ nội chủ động chiếm lĩnh thị trường Doanh nghiệp bán lẻ điện máy sống khỏe

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), thị trường bán lẻ Việt Nam luôn có tiềm năng phát triển do quy mô dân số lớn với trên 93 triệu người, cơ cấu dân số trẻ là 60% ở độ tuổi từ 18 – 50 tuổi, là độ tuổi có các giao dịch mua sắm cao nhất. Dự báo, chi tiêu hộ gia đình tăng trung bình 10,5%/năm, đạt mức 714 USD/ tháng/năm 2020.

Doanh nghiệp bán lẻ nội chủ động chiếm lĩnh thị trường
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, hiện tại, tỷ lệ bao phủ của hệ thống bán lẻ hiện đại ở Việt Nam thấp hơn nhiều nước trong khu vực (Việt Nam chỉ đạt 25%, trong khi ở Philipin là 33%, Thái Lan là 34%, Malaysia 60%, Singapore là 90%...). Nhưng thị trường bán lẻ Việt Nam lại đang phát triển mạnh mẽ do nền kinh tế đang phát triển tốt. Các hình thức hạ tầng bán lẻ hiện đại tại Việt Nam như siêu thị, trung tâm thương mại có sự tăng trưởng nhanh chóng. Nếu vào năm 2010, cả nước có 8.500 chợ, 500 siêu thị và 100 trung tâm thương mại, thì đến nay, con số này là 8.539 chợ, 957 siêu thị và 189 trung tâm thương mại, 7.012 cửa hàng tiện lợi và cửa hàng chuyên doanh hoạt động theo mô hình chuỗi. Trong đó, kênh bán lẻ truyền thống chiếm 83% ở lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng nhanh, trong khi kênh bán lẻ hiện đại chiếm khoảng 17%.

Theo bà Nguyễn Thị Như Ngọc, Giám đốc marketing công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanal Việt Nam, tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn được đánh giá cao trong mắt nhiều nhà đầu tư bởi người tiêu dùng Việt Nam hiện có xu hướng chọn mua sắm tiện lợi, quan tâm đến sản phẩm chất lượng, an toàn cho sức khỏe, ngày càng ưa chuộng và sẵn sàng chi trả cho sản phẩm cao cấp. Chính vì thế, từ đầu năm 2019 bán lẻ đa kênh đã trở thành xu thế nổi bật của thị trường bán lẻ Việt Nam, tạo ra một hành trình mua hàng mới của người tiêu dùng Việt, không còn là đường thẳng mà thông qua nhiều kênh, kết hợp giữa mua sắm trực tuyến và trực tiếp.

Đặc biệt, đến thời điểm này, thị trường bán lẻ Việt Nam đã có sự cân bằng thực lực giữa doanh nghiệp nội và nhà đầu tư nước ngoài. Sự cân bằng này là cả về số lượng doanh nghiệp, chủng loại hàng hóa kinh doanh tại điểm bán lẻ. Cụ thể, đã có nhiều doanh nghiệp nội thâu tóm lại thị trường và kênh khách hàng của doanh nghiệp ngoại như, Saigon Co.op thu mua hệ thống siêu thị của Pháp là Auchan Reatil. Hay Vincommerce mua lại các cửa hàng tiện lợi Z - Mart, Shop & Go và Queenland Mart…

Sự trỗi dậy của doanh nghiệp bán lẻ nội đã cho thấy, dù là thị trường lớn, còn nhiều dư địa để phát triển nhưng thị trường bán lẻ Việt không hề “dễ ăn” với các doanh nghiệp nước ngoài. Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định, thị trường bán lẻ Việt đa dạng và phân biệt rõ nét yếu tố vùng miền. Mỗi địa phương là một nét văn hóa tiêu dùng khác nhau, phân chia ra nhiều khu vực như thị trường thành thị, nông thôn, vùng xa, vùng sâu…

Yếu tố này đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nội phát triển chuỗi cửa hàng. Điều đó góp phần hình thành xu hướng bán lẻ nổi trội tại Việt Nam trong những năm tiếp theo. Đó là địa phương hóa và cá nhân hóa kênh bán lẻ, hướng đến từng đối tượng khách hàng cụ thể. Đây cũng chính là xu hướng nổi bật, được các doanh nghiệp bán lẻ trong nước tiếp thu từ thị trường bán lẻ tiên tiến trên thế giới áp dụng vào Việt Nam. Nếu địa phương hoá là xu hướng tập hợp các sở thích, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng địa phương để xây dựng một danh mục hàng hoá cung ứng phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu đó, thì cá nhân hoá là hiểu văn hoá mua sắm, trải nghiệm trong quá trình mua sắm, để tạo hình thức mua sắm mới lạ nhưng phù hợp để thu hút được khách hàng.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.