Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bán lẻ cần thêm hỗ trợ

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
DN gặp khó khăn từ việc thu mua sản phẩm đầu vào, chế biến đến bảo quản và đưa sản phẩm ra thị trường...
aa
Doanh nghiệp bán lẻ cần thêm hỗ trợ Ngành bán lẻ trong nước: Doanh nghiệp chuyển mình theo xu thế
Doanh nghiệp bán lẻ cần thêm hỗ trợ Thị trường bán lẻ tại Đà Nẵng còn rất lớn

Phát triển hệ thống bán lẻ

Với quy mô dân số khoảng hơn 1,2 triệu người, cùng sự tăng trưởng ấn tượng hàng năm về lượng khách du lịch, TP. Đà Nẵng là một trong những thị trường có sức tiêu thụ tốt, ổn định ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Cũng bởi vậy, nên nhiều DN bán lẻ cả trong và ngoài nước đã nhanh chân mở rộng mạng lưới kinh doanh ở địa phương.

Doanh nghiệp bán lẻ cần thêm hỗ trợ
Doanh nghiệp bán lẻ cần thêm những hỗ trợ tích cực

Trên thực tế, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, chính quyền thành phố luôn tạo điều kiện phát triển hệ thống thương mại trên địa bàn. Trong đó, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại, thương mại điện tử. Đà Nẵng cũng đã tiến hành quy hoạch, đầu tư đồng bộ hạ tầng thương mại với hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tự chọn...

Đặc biệt, trong những năm gần đây, thành phố bên bờ sông Hàn đã có sức hút với nhiều “đại gia” bán lẻ cả trong lẫn ngoài nước. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có nhiều trung tâm thương mại lớn như, Vĩnh Trung Plaza, Parkson, Co.op Mart, Vincom, Lotte Mart, Big C hay Nguyễn Kim... Cùng với đó là hệ thống hơn 70 siêu thị lớn, nhỏ nằm rải rác khắp địa bàn từ trung tâm thành phố đến xuống tận các vùng ven, ngoại thành.

Ngoài ra, trên địa bàn TP. Đà Nẵng còn có hơn 70 chợ dân sinh. Trong đó, có một số chợ đã đạt chuẩn chợ văn minh thương mại như, chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hòa Cường.

Theo ông Nguyễn Hà Bắc - Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng, trong thời gian tới thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục có sự phát triển mạnh tại Đà Nẵng, với sự có mặt của thêm nhiều tập đoàn, thương hiệu lớn. Việc xuất hiện các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đã góp phần mang lại khởi sắc cho thương mại, dịch vụ trên địa bàn thành phố cũng như sự tiện lợi cho người dân địa phương.

Song song với phát triển về số lượng, nhiều trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn cũng đã chú trọng việc kết nối với người sản xuất, HTX... để cung ứng các sản phẩm, đặc biệt là mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch đến tận tay các “thượng đế”.

Đại diện một siêu thị ở TP. Đà Nẵng cho biết luôn sẵn sàng làm cầu nối liên kết giữa nông dân và người tiêu dùng thông qua kênh phân phối hàng nông sản. Theo đó, những điều kiện để hàng nông sản, thực phẩm vào siêu thị đã được giản lược tối đa. Yêu cầu quan trọng nhất là các sản phẩm phải bảo đảm chất lượng cũng như số lượng theo yêu cầu.

Trên thực tế, ngoài nguồn nông sản, thực phẩm từ các địa phương khác, hiện trên địa bàn thành phố đang có hơn 50 HTX, cơ sở sản xuất hàng nông sản. Thành phố cũng có nhiều sản phẩm truyền thống, có thương hiệu như bánh tráng Túy Loan, nước mắm Nam Ô, nấm linh chi, nấm rơm, nấm sò, các loại rau củ quả ở Hòa Vang hay Ngũ Hành Sơn, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đủ sức đáp ứng các tiêu chí để vào siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi…

Vai trò kết nối của chính quyền

Cũng như nhiều đô thị lớn trong cả nước, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi ở Đà Nẵng cũng đang thu hút sự quan tâm của các khách hàng. Bởi, ngoài điểm mạnh là hệ thống phân phối ngày càng phủ sóng rộng khắp, thì hàng hóa bày bán tại đây có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá bán được niêm yết cụ thể, so với giá ở chợ không chênh lệch nhiều, thái độ phục vụ chuyên nghiệp đặc biệt là việc bảo đảm về chất lượng, tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng...

Trên thực tế hiện nay, mặc dù đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn đến tận tay người tiêu dùng, song các DN lại đang loay hoay đối mặt với nhiều khó khăn, rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

Trên địa bàn TP. Đà Nẵng cũng như một số địa phương lân cận trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, hiện nay việc sản xuất các mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch nhìn chung vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ. Điều này, khiến các siêu thị, trung tâm thương mại nhiều khi lâm vào cảnh bị động, việc cung cấp nguồn hàng thường xuyên bị đứt quãng, hoặc số lượng không nhiều.

Cùng với đó, ngoài yếu tố chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, các siêu thị, trung tâm thương mại... còn đòi hỏi sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn về bao bì, nhãn mác sản phẩm. Những điều này không phải cơ sở, HTX nào cũng có thể đáp ứng được.

Trong khi, quy định đầu tiên của siêu thị là phải kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, hồ sơ, chứng từ. Chính việc hạn chế phát triển ở khâu sản xuất khiến nguồn cung nông sản sạch còn hạn chế. Đẩy giá thành lên cao và người thiệt thòi chính là các “thượng đế”.

Đại diện nhiều siêu thị, trung tâm thương mại lớn ở TP.Đà Nẵng đều có chung kiến nghị là, các cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra, kiểm soát sản xuất, chất lượng sản phẩm từ nơi sản xuất. Sau đó, mới tổ chức các sự kiện kết nối tiêu thụ giữa siêu thị với những người nông dân, HTX sản xuất hoặc giới thiệu các cơ sở sản xuất sạch, có chất lượng đến DN bán lẻ.

Có sự bảo đảm, giới thiệu của các cơ quan chức năng và các cấp chính quyền, chắc chắn DN yên tâm để thương thảo, giao kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với những nhà sản xuất vì đã được giám sát quá trình sản xuất.

Theo đại diện Công ty TNHH Sản xuất và Tiêu thụ nông sản Hòa Vang, sự phối hợp giữa các đơn vị tiêu thụ với đơn vị sản xuất lớn thường không gặp trở ngại nào lớn. Tuy nhiên, khi hợp tác với các HTX, hộ nông dân sản xuất nhỏ, lẻ thì lại gặp khó khăn. Đó là xe thu mua nông sản của DN phải đi rất nhiều điểm để thu gom từng thùng hàng rất tốn thời gian, nhiên liệu. Điều này không chỉ làm gia tăng giá thành sản phẩm mà còn làm giảm độ tươi ngon của nông sản.

Bởi thế, chính quyền địa phương cũng cần quan tâm hỗ trợ cho những nhà sản xuất, nhỏ lẻ và tập hợp lại thành một trung tâm hoặc một đơn vị cung cấp có năng lực lớn để DN bán lẻ dễ dàng đến thu mua nông sản và rút ngắn đáng kể thời gian đưa nông sản đến tay người tiêu dùng.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.