Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp FDI quản lý chuỗi cung ứng thế nào?

Thu Trang
Thu Trang  - 
Trong 8 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thực hiện đạt 14,15 tỷ USD tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, con số này có mức tăng cao nhất cùng kỳ trong 5 năm qua. Các doanh nghiệp nước ngoài quản lý chuỗi cung ứng sản xuất và hàng hóa khi Việt Nam đang trở thành một trong những cứ điểm sản xuất toàn cầu.
aa

Sau đại dịch Covid-19, người tiêu dùng có xu hướng chọn sản phẩm xanh sạch, thân thiện với môi trường và nhà sản xuất tuân theo các tiêu chuẩn đạo đức xã hội sẽ là cơ hội đổi mới doanh nghiệp.

Ông Bùi Khánh Nguyên - Phó tổng giám đốc đối ngoại, truyền thông và phát triển bền vững của Coca Cola Việt Nam cho biết, các tập đoàn đa quốc gia hoạt động ở nhiều thị trường khác nhau và có những chính sách khác nhau ở các nước sở tại và thị trường quốc tế trong quá trình tìm nguồn cung ứng.

Coca Cola đang xây dựng nhà máy ở Long An, sử dụng công nghệ cao để đảm bảo nhà máy xanh hơn, sản xuất tốt hơn. Ông Nguyên cho rằng hoạt động đầu tư này nhằm tận dụng làn sóng mới, nhân tố mới, động lực mới để trở thành doanh nghiệp phát triển bền vững, đối tác bền vững cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong khi đầu tư phát triển bền vững chi phí cao, doanh nghiệp phải thuyết phục người tiêu dùng trả thêm tiền cho sản phẩm tiêu dùng xanh sạch hơn.

[Infographic] Tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam 8 tháng năm 2024
Tháng 8 ước tính xuất siêu 4,53 tỷ USD
Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng năm 2024 đạt trên 511 tỷ USD, trong đó xuất khẩu tăng 15,8%, nhập khẩu tăng 17,7%; Việt Nam xuất siêu hơn 19 tỷ USD - Ảnh: Lê Toàn
Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng năm 2024 đạt trên 511 tỷ USD, trong đó xuất khẩu tăng 15,8%, nhập khẩu tăng 17,7%; Việt Nam xuất siêu hơn 19 tỷ USD - Ảnh: Lê Toàn

Đa dạng chuỗi cung ứng cũng được nhiều chuyên gia đặt ra trong hoạt động kinh doanh. Ông Bernardo Bautista - Tổng giám đốc kiêm Giám đốc quốc gia DHL Express Việt Nam cho biết, doanh nghiệp chịu thách thức trong chuỗi cung ứng sau đại dịch Covid-19 và bằng cách nào chạm tới nhu cầu và thích ứng? Chẳng hạn, khi đối diện với thiếu hụt năng lượng, nếu chúng ta bắt đầu đầu tư vào năng lượng tái chế nhiều hơn sẽ giải quyết được bài toán này. “Chúng tôi đã ký hợp đồng dài hạn với nhà cung cấp tái chế, tăng mua hàng, đầu tư cơ sở hạ tầng… sẽ giải quyết được nguồn cung” – vị Giám đốc quốc gia nói.

Xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin với đối tác và xây dựng nguyên liệu tại chỗ vẫn là câu chuyện muôn thủa trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa và các nhà khởi nghiệp. Ông Vincent Mourou​ – đồng sáng lập, Chủ tịch Marou Chocolate cho rằng, công ty đã thay đổi mô hình sản xuất sô-cô-la theo hướng đi từ sản xuất đến bán lẻ, phân phối tại thị trường trong nước và đang hướng tới xuất khẩu ra các nước trong khu vực và thế giới.

Doanh nghiệp chia sẻ, phát triển mạnh mạng lưới cung ứng, nhà cung cấp đã tạo được lòng tin với đối tác và người nông dân Việt Nam cung cấp nguyên liệu ca cao. Theo đó, Marou đã xây dựng một ứng dụng (App) truy suất nguồn gốc nguyên liệu, sản phẩm phân phối, kết nối khách hàng và giao tiếp với nhà nông. Người làm sản xuất kinh doanh tạo lập được mối quan hệ bền vững với các nhà cung ứng phải giải quyết tất cả các các vấn đề ngân sách, chi phí… trong quá trình đó, hầu hết các doanh nghiệp mới khởi sự thường khó khăn về vốn lưu động. Khi thu mua nguyên liệu và vào mùa thu hoạch doanh nghiệp cần dự trữ nguyên liệu cần nhiều tiền để thanh toán cho nhà cung cấp, vay vốn ngân hàng phải có tài sản đảm bảo nợ vay.

Vincent Mourou chia sẻ, doanh nghiệp phải minh bạch trong hoạt động để có mối quan hệ với các nhà tài trợ, ngân hàng thương mại. Qua đó, thiết lập mối quan hệ bền vững, “đi cùng nhau” để có chỗ đứng trên thị trường.

Theo các chuyên gia của Ngân hàng UOB Singapore, công nghệ làm thay đổi, nên các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng phải thay đổi, trong bối cảnh đó, ngân hàng cũng phải thay đổi cho phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp, các ngành để đảm bảo an toàn vốn, đảm bảo tuân thủ các quy đinh trong chuỗi cung ứng. Ngân hàng cũng phải phát triển nhanh phục vụ các nhu cầu của doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn từ nguồn vốn ổn định, phù hợp với ngân sách, chi phí của doanh nghiệp.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, với xu hướng cung ứng chuỗi giá trị các ngân hàng không còn phục vụ cho vay một cá nhân, mà ngân hàng mang một hệ sinh thái đến cung cấp sản phẩm khép kín đến từng cá nhân hoặc tổ chức để tạo ra lãi suất thấp và chi phí khác rẻ hơn.
Thu Trang

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.