Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt cần hiểu sâu văn hóa để vươn tầm quốc tế

Hải Yến
Hải Yến  - 
Trong xu thế hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ cần sở hữu những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao mà còn phải xây dựng một bản sắc văn hóa doanh nghiệp đậm đà bản sắc dân tộc. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tự tin khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế, đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững.
aa
Vai trò của tổ chức Công đoàn trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm Văn hóa - nền tảng quan trọng để BIDV phát triển bền vững
Doanh nghiệp Việt cần hiểu sâu văn hóa để vươn tầm quốc tế
Doanh nghiệp Việt cần phải hiểu rõ về văn hóa của mình để có thể tự tin "vươn ra biển lớn"

Doanh nghiệp Việt cần tự tin để vươn ra biển lớn

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã chia sẻ một góc nhìn sâu sắc về vai trò của văn hóa trong sự thành công của doanh nghiệp. Theo ông Hải, văn hóa không chỉ là những giá trị chung mà còn là "hồn cốt" của mỗi tổ chức. Bằng kinh nghiệm của mình, ông Hải cho rằng, việc xây dựng và phát triển một văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ là yếu tố cốt lõi đã góp phần đưa Hòa Bình trở thành một trong những tập đoàn xây dựng hàng đầu Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải hiểu rõ về văn hóa của mình để có thể tự tin cạnh tranh trên trường quốc tế.

Ông Hải khẳng định: "Chỉ khi thực sự thấu hiểu về văn hóa và bản sắc dân tộc, doanh nghiệp mới tự tin "vươn mình ra biển lớn". Câu nói này như một lời khẳng định về tầm quan trọng của văn hóa trong quá trình phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) đã chia sẻ một bài học kinh doanh quý báu. Theo ông Hong Sun, để các doanh nghiệp Việt Nam có thể thành công trên trường quốc tế, yếu tố quan trọng nhất chính là tinh thần dám nghĩ dám làm, kết hợp với việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Lấy ví dụ điển hình là Samsung và Hyundai, hai tập đoàn đa quốc gia hàng đầu của Hàn Quốc. Nhờ định hướng trở thành những “ông lớn” toàn cầu và không ngừng đổi mới, cả hai doanh nghiệp này đã đạt được những thành công vượt bậc, với phần lớn doanh thu đến từ thị trường quốc tế.

Trong bối cảnh các tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế, việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Để thành công trong môi trường cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp cần không ngừng học hỏi, tiếp thu những tinh hoa văn hóa kinh doanh từ các đối tác quốc tế, đồng thời kết hợp hài hòa với bản sắc văn hóa dân tộc. Chính sự kết hợp này sẽ tạo nên một lợi thế cạnh tranh bền vững và giúp các doanh nghiệp Việt Nam vươn xa hơn nữa.

Ông Hong Sun chia sẻ: "Với hơn 30 năm đồng hành cùng thị trường Việt, tôi nhận thấy rằng văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để thành công, các doanh nghiệp cần xây dựng một nền văn hóa dựa trên sự tin tưởng, đổi mới và trách nhiệm xã hội. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam cần tự tin hơn nữa để vươn ra biển lớn và cạnh tranh với các đối thủ quốc tế".

Thấu hiểu các nền văn hóa khác nhau

Theo ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), quá trình hợp tác quốc tế của nhà máy là một câu chuyện dài về sự kiên trì và học hỏi. Từ những ngày đầu làm việc với các chuyên gia Nga, rồi sau đó là các đối tác châu Âu và châu Á, BSR đã tích lũy được vô vàn kinh nghiệm quý báu.

Ông Hội nhớ lại, thời gian đầu, những khác biệt về văn hóa kinh doanh đã gây ra không ít khó khăn. Tuy nhiên, chính những thử thách đó đã giúp BSR trưởng thành và ngày càng tự tin hơn trong việc hợp tác với các đối tác quốc tế.

Một trong những thách thức trong hợp tác quốc tế là sự khác biệt về văn hóa làm việc. Ví dụ, đối tác nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản, nổi tiếng với sự kỷ luật cao, kế hoạch chi tiết và tuân thủ nghiêm ngặt các cam kết. Ngược lại, lao động Việt Nam thường linh hoạt hơn, nhưng cũng có thể khiến kế hoạch thay đổi thường xuyên.

Khái niệm "phong trào thi đua" vốn quen thuộc với người Việt lại khá xa lạ với đối tác Nhật, nơi mà công việc được điều hành theo hợp đồng, tiến độ và tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng. Do đó, việc tìm được tiếng nói chung và xây dựng sự đồng thuận trong hợp tác đòi hỏi sự kiên nhẫn và nỗ lực từ cả hai phía.

Qua những ví dụ thực tế, ban lãnh đạo BSR nhấn mạnh rằng, thành công trong môi trường đa văn hóa phụ thuộc rất lớn vào khả năng hợp tác và sự thấu hiểu sâu sắc về các nền văn hóa khác nhau. Bên cạnh đó, việc sở hữu một nền tảng kiến thức vững chắc, thành thạo ngoại ngữ và các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả là yếu tố không thể thiếu để xây dựng niềm tin, thúc đẩy sự tương tác bình đẳng giữa các thành viên, từ đó nâng cao hiệu quả công việc.

Ông Hong Sun nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ Nhà nước để các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, có thể tự tin vươn ra thị trường quốc tế. Với nguồn lực hạn chế, việc cạnh tranh trên trường quốc tế là một thách thức lớn. Chính vì vậy, các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước sẽ là động lực để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư và hợp tác với các đối tác nước ngoài.

Bên cạnh đó, ông Hong Sun cũng cho rằng doanh nghiệp cần trang bị cho mình những kiến thức chuyên sâu về văn hóa kinh doanh quốc tế, tăng cường thực hành và không ngần ngại tìm kiếm sự hỗ trợ từ các tổ chức, chuyên gia tư vấn để đảm bảo thành công trong quá trình hội nhập.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội, thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh, bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng, sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định: “Đảng, Nhà nước đang nỗ lực tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời phát huy sức mạnh nội sinh văn hóa để hình thành và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, xây dựng những doanh nghiệp Việt lớn mạnh, không chỉ đủ sức cạnh tranh trên sân nhà mà còn vươn tầm khu vực và thế giới. Mỗi doanh nghiệp trở thành những đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam”.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.