Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt cần hiểu sâu văn hóa để vươn tầm quốc tế

Hải Yến
Hải Yến  - 
Trong xu thế hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ cần sở hữu những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao mà còn phải xây dựng một bản sắc văn hóa doanh nghiệp đậm đà bản sắc dân tộc. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tự tin khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế, đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững.
aa
Vai trò của tổ chức Công đoàn trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm Văn hóa - nền tảng quan trọng để BIDV phát triển bền vững
Doanh nghiệp Việt cần hiểu sâu văn hóa để vươn tầm quốc tế
Doanh nghiệp Việt cần phải hiểu rõ về văn hóa của mình để có thể tự tin "vươn ra biển lớn"

Doanh nghiệp Việt cần tự tin để vươn ra biển lớn

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã chia sẻ một góc nhìn sâu sắc về vai trò của văn hóa trong sự thành công của doanh nghiệp. Theo ông Hải, văn hóa không chỉ là những giá trị chung mà còn là "hồn cốt" của mỗi tổ chức. Bằng kinh nghiệm của mình, ông Hải cho rằng, việc xây dựng và phát triển một văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ là yếu tố cốt lõi đã góp phần đưa Hòa Bình trở thành một trong những tập đoàn xây dựng hàng đầu Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải hiểu rõ về văn hóa của mình để có thể tự tin cạnh tranh trên trường quốc tế.

Ông Hải khẳng định: "Chỉ khi thực sự thấu hiểu về văn hóa và bản sắc dân tộc, doanh nghiệp mới tự tin "vươn mình ra biển lớn". Câu nói này như một lời khẳng định về tầm quan trọng của văn hóa trong quá trình phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) đã chia sẻ một bài học kinh doanh quý báu. Theo ông Hong Sun, để các doanh nghiệp Việt Nam có thể thành công trên trường quốc tế, yếu tố quan trọng nhất chính là tinh thần dám nghĩ dám làm, kết hợp với việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Lấy ví dụ điển hình là Samsung và Hyundai, hai tập đoàn đa quốc gia hàng đầu của Hàn Quốc. Nhờ định hướng trở thành những “ông lớn” toàn cầu và không ngừng đổi mới, cả hai doanh nghiệp này đã đạt được những thành công vượt bậc, với phần lớn doanh thu đến từ thị trường quốc tế.

Trong bối cảnh các tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế, việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Để thành công trong môi trường cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp cần không ngừng học hỏi, tiếp thu những tinh hoa văn hóa kinh doanh từ các đối tác quốc tế, đồng thời kết hợp hài hòa với bản sắc văn hóa dân tộc. Chính sự kết hợp này sẽ tạo nên một lợi thế cạnh tranh bền vững và giúp các doanh nghiệp Việt Nam vươn xa hơn nữa.

Ông Hong Sun chia sẻ: "Với hơn 30 năm đồng hành cùng thị trường Việt, tôi nhận thấy rằng văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để thành công, các doanh nghiệp cần xây dựng một nền văn hóa dựa trên sự tin tưởng, đổi mới và trách nhiệm xã hội. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam cần tự tin hơn nữa để vươn ra biển lớn và cạnh tranh với các đối thủ quốc tế".

Thấu hiểu các nền văn hóa khác nhau

Theo ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), quá trình hợp tác quốc tế của nhà máy là một câu chuyện dài về sự kiên trì và học hỏi. Từ những ngày đầu làm việc với các chuyên gia Nga, rồi sau đó là các đối tác châu Âu và châu Á, BSR đã tích lũy được vô vàn kinh nghiệm quý báu.

Ông Hội nhớ lại, thời gian đầu, những khác biệt về văn hóa kinh doanh đã gây ra không ít khó khăn. Tuy nhiên, chính những thử thách đó đã giúp BSR trưởng thành và ngày càng tự tin hơn trong việc hợp tác với các đối tác quốc tế.

Một trong những thách thức trong hợp tác quốc tế là sự khác biệt về văn hóa làm việc. Ví dụ, đối tác nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản, nổi tiếng với sự kỷ luật cao, kế hoạch chi tiết và tuân thủ nghiêm ngặt các cam kết. Ngược lại, lao động Việt Nam thường linh hoạt hơn, nhưng cũng có thể khiến kế hoạch thay đổi thường xuyên.

Khái niệm "phong trào thi đua" vốn quen thuộc với người Việt lại khá xa lạ với đối tác Nhật, nơi mà công việc được điều hành theo hợp đồng, tiến độ và tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng. Do đó, việc tìm được tiếng nói chung và xây dựng sự đồng thuận trong hợp tác đòi hỏi sự kiên nhẫn và nỗ lực từ cả hai phía.

Qua những ví dụ thực tế, ban lãnh đạo BSR nhấn mạnh rằng, thành công trong môi trường đa văn hóa phụ thuộc rất lớn vào khả năng hợp tác và sự thấu hiểu sâu sắc về các nền văn hóa khác nhau. Bên cạnh đó, việc sở hữu một nền tảng kiến thức vững chắc, thành thạo ngoại ngữ và các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả là yếu tố không thể thiếu để xây dựng niềm tin, thúc đẩy sự tương tác bình đẳng giữa các thành viên, từ đó nâng cao hiệu quả công việc.

Ông Hong Sun nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ Nhà nước để các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, có thể tự tin vươn ra thị trường quốc tế. Với nguồn lực hạn chế, việc cạnh tranh trên trường quốc tế là một thách thức lớn. Chính vì vậy, các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước sẽ là động lực để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư và hợp tác với các đối tác nước ngoài.

Bên cạnh đó, ông Hong Sun cũng cho rằng doanh nghiệp cần trang bị cho mình những kiến thức chuyên sâu về văn hóa kinh doanh quốc tế, tăng cường thực hành và không ngần ngại tìm kiếm sự hỗ trợ từ các tổ chức, chuyên gia tư vấn để đảm bảo thành công trong quá trình hội nhập.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội, thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh, bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng, sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định: “Đảng, Nhà nước đang nỗ lực tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời phát huy sức mạnh nội sinh văn hóa để hình thành và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, xây dựng những doanh nghiệp Việt lớn mạnh, không chỉ đủ sức cạnh tranh trên sân nhà mà còn vươn tầm khu vực và thế giới. Mỗi doanh nghiệp trở thành những đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam”.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.