Đổi mới hình thức xúc tiến thương mại
Sôi động chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư ngành thực phẩm, đồ uống Tuyển chọn 100 doanh nghiệp tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam Xúc tiến, quảng bá nông sản vào thị trường Quảng Đông |
Các địa phương tăng cường hoạt động XTTM
Hoạt động sản xuất kinh doanh những tháng cuối năm 2023 của TP. Hồ Chí Minh đã có sự cải thiện đáng kể khi kim ngạch xuất khẩu phục hồi và số doanh nghiệp thành lập mới tăng. Tuy nhiên, so với năm trước thì xuất khẩu vẫn chưa phục hồi hoàn toàn và số vốn đăng ký của doanh nghiệp thành lập mới vẫn giảm.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thị trường trong năm 2024, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, các hoạt động XTTM trong năm nay sẽ tập trung hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư; đồng thời, thực hiện đổi mới phương thức và đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động XTTM và đầu tư. Trong đó, chú trọng thực hiện kết nối giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp trong nước với nhau, giữa doanh nghiệp trong nước với nước ngoài, giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.
Năm 2024, Bộ Công Thương sẽ tập trung thực hiện các hoạt động XTTM quy mô lớn, tầm quốc gia và quốc tế |
Thời gian tới, Trung tâm sẽ thực hiện các hoạt động mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Thông qua hoạt động này, giảm bớt sự phụ thuộc của xuất khẩu vào một số thị trường nhất định nhằm hạn chế rủi ro trước những biến động của thị trường, cũng như các yếu tố kinh tế, chính trị khu vực và thế giới. Cùng với đó là việc đẩy mạnh các hoạt động XTTM, tạo bước đột phá thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới, có tiềm năng như Australia, Canada, Ấn Ðộ, khu vực Trung Ðông, Mỹ Latinh, châu Phi…
Ngoài ra, Trung tâm sẽ kêu gọi đầu tư các dự án trọng điểm mà thành phố ưu tiên thu hút, đồng thời đẩy mạnh tổ chức hoạt động XTTM và đầu tư qua nền tảng số, trên môi trường trực tuyến để truyền thông, quảng bá giới thiệu cơ hội đầu tư kinh doanh, giới thiệu sản phẩm nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Tương tự, ông Nguyễn Ánh Dương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội cho hay, năm 2024 Hà Nội dự kiến tổ chức 60 sự kiện XTTM lớn trong và ngoài nước, trong đó có từ 8 - 10 sự kiện tổ chức ở nước ngoài, tổng kinh phí 180 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ đẩy mạnh hoạt động này thông qua tháp tùng các chuyến công tác của lãnh đạo thành phố; tổ chức các đoàn XTTM tại nước ngoài bên cạnh tổ chức các hoạt động XTTM ở các tỉnh, thành phố gắn với các sự kiện chính trị lớn của các địa phương.
Đa dạng các hình thức XTTM
Ở góc nhìn rộng hơn, Cục XTTM (Bộ Công thương) cho biết, trong năm 2023, Chương trình XTTM cấp quốc gia đã triển khai thực hiện 121 đề án, trong đó có hơn 80 đề án tập trung vào các hoạt động phát triển ngoại thương theo định hướng đẩy mạnh hỗ trợ XTTM đối với các thị trường trọng điểm, các thị trường mới, thị trường tiềm năng, quảng bá năng lực xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Qua đó hỗ trợ hơn 10.000 lượt doanh nghiệp tham gia; giá trị các hợp đồng, đơn đặt hàng xuất khẩu trực tiếp tại các sự kiện đạt trên 125 triệu USD. Hoạt động XTTM năm nay sẽ tập trung đa dạng, linh hoạt hơn nữa nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu mới, khai thác tốt các FTA.
Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công thương), năm 2024, Bộ sẽ tập trung thực hiện các hoạt động XTTM quy mô lớn, tầm quốc gia và quốc tế, nhất là những ngành, lĩnh vực xuất khẩu có thế mạnh, trên các thị trường xuất khẩu chủ lực. Chú trọng triển khai các hoạt động XTTM, quảng bá thương hiệu quốc gia gắn với các hoạt động ngoại giao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ Công thương ở trong nước và quốc tế.
Theo đó, trong năm 2024, Bộ sẽ tổ chức các sự kiện mới như Triển lãm Thương mại Quốc tế về May mặc, Dệt may và Công nghệ Dệt may (VIATT 2024) hàng năm. Phiên bản VIATT lần đầu tiên sẽ được ra mắt từ ngày 28/2 đến ngày 1/3/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh; Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (Vietnam Expo 2024) tổ chức từ 3-6/4/2024 tại Hà Nội; Vietnam Food Expo 2024 tổ chức từ ngày 13-16/11/2024 tại TP. Hồ Chí Minh; Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu; Hội chợ quốc tế chuỗi cung ứng các sản phẩm công nghiệp năm 2024…
Đồng thời, Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức XTTM mở rộng thị trường xuất khẩu mới, tập trung khai thác, vận dụng và phát huy có hiệu quả, thực chất các Hiệp định thương mại tự do. Trong đó, chuyển đổi số phải gắn với chuyển đổi xanh trong XTTM một cách tích cực nhằm thúc đẩy sản xuất và phát triển ngoại thương bền vững.
“Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam muốn tồn tại phải thực sự chủ động nắm bắt thông tin, am hiểu thị trường, và hoạt động XTTM là một trong những cách thức hữu hiệu nhất hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường trực tiếp”, ông Phú lưu ý.