Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tuyển chọn 100 doanh nghiệp tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam

Thái Hoà
Thái Hoà  - 
Ngày 28/11/2023, sự kiện khởi động Chương trình tuyển chọn 100 doanh nghiệp (DN) tiêu biểu tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com do Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại hợp tác cùng Alibaba.com tổ chức.
aa

Phát biểu tại sự kiện, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại số không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ DN đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu. Đây là tiền đề để các hoạt động xúc tiến thương mại năm 2023 tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa DN và thị trường, mang lại những kết quả thực tiễn, củng cố niềm tin và tạo đà cho DN.

Tuyển chọn 100 doanh nghiệp tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam
Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tập trung nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn

Theo ông Phú, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tập trung nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn; phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động nhằm đồng hành hiệu quả nhất với DN. Việc hỗ trợ DN đa dạng các kênh phát triển thị trường trong tình hình mới đang là ưu tiên hàng đầu đặt ra với Cục Xúc tiến thương mại.

Thực tế đã ghi nhận, thông qua những chuyển đổi mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại, DN xuất khẩu Việt Nam tiết kiệm chi phi, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn hàng, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng, qua đó đóng góp tích cực vào thành tích xuất khẩu ấn tượng của cả nước.

Alibaba.com, nền tảng thương mại điện tử B2B phối hợp cùng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chính thức mở đăng ký cho Chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, cột mốc đầu tiên của hành trình chọn lựa 100 DN xuất sắc để tham gia gian hàng trực tuyến.

Mục tiêu của chương trình là quảng bá sự đa dạng của các sản phẩm Made-in-Vietnam. Đồng thời, nâng cao uy tín của các DN và thương hiệu Việt Nam, tăng cường sự nhận thức về sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Chương trình hướng đến việc thúc đẩy hoạt động thương mại quốc tế và tạo điều kiện cho khách hàng toàn cầu hiểu rõ hơn về các sản phẩm và DNNVV của Việt Nam (SMEs).

Theo chương trình, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cùng Alibaba.com Việt Nam đã đơn giản hóa 14 tiêu chí xét duyệt thuộc 5 nhóm tiêu chí. Trong đó, có yêu cầu bắt buộc các sản phẩm Made-in-Vietnam phải xem xét về uy tín và chất lượng, sử dụng công cụ thương mại điện tử B2B một cách liên tục và hiệu quả, ưu tiên cho DN đã được chứng minh có tiềm năng xuất khẩu, cùng các yếu tố khác.

Dự kiến, giai đoạn đăng ký cho SMEs bắt đầu từ ngày 28/11/2023 đến 15/1/2024. Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com sẽ chọn ra 100 DN tiêu biểu tham gia và DN đủ được lựa chọn sẽ được Ban tổ chức Chương trình cấp chứng nhận.

Tuyển chọn 100 doanh nghiệp tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam
Sự kiện xúc tiến thương mại này mở ra cơ hội cho DN tham dự trong việc kết nối với các chuyên gia trong ngành, gặt hái những thông tin, kiến thức và cơ hội được tham gia tư vấn trực tiếp theo hình thức 1 kèm 1

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ, các DN Việt Nam, đặc biệt là trên các nền tảng thương mại toàn cầu như Alibaba.com, có những lợi thế cạnh tranh nhất định. Việc hợp tác với Alibaba.com sẽ mang lại cho SMEs cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu và tăng trưởng vượt bậc. Nền tảng thương mại xuyên biên giới uy tín và có quy mô toàn cầu này mang đến cơ hội tiếp cận lớn cho các sản phẩm Made-in-Vietnam, phù hợp với cam kết của Alibaba.com trong việc hỗ trợ SMEs. Sự hợp tác này sẽ giúp DN Việt Nam mở ra những phương thức xúc tiến thương mại trên môi trường số. Đồng thời, duy trì sự thành công bền vững trong bởi cảnh biến động khôn lường của thương mại toàn cầu.

Sự kiện mở ra cơ hội cho DN tham dự trong việc kết nối với các chuyên gia trong ngành, gặt hái những thông tin, kiến thức và cơ hội được tham gia tư vấn trực tiếp theo hình thức 1 kèm 1, giúp DN duy trì vị thế hàng đầu trong ngành xuất khẩu vốn đang phát triển chóng mặt.

Đồng thời, sự góp mặt của các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như cung cấp một góc nhìn toàn diện về những thách thức và cơ hội hiện hữu trong bối cảnh B2B toàn cầu.

Ông Mike Zhang, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho rằng, với sự hỗ trợ vững chắc từ Cục Xúc tiên thương mại, Bộ Công Thương và các đối tác địa phương tại Việt Nam, Alibaba.com cam kết góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của DNNVV của Việt Nam. Chúng tôi chào đón các SMEs trong nước hội đủ điều kiện đăng ký và tham gia vào gian hàng Việt Nam trên Alibaba.com. Đây là gian hàng đặc biệt không chỉ giới thiệu những sản phẩm độc đáo mang thương hiệu Việt Nam mà còn cung cấp một nền tảng chiến lược cho các DN trong nước kết nối với khách hàng toàn cầu,

Đơn cử như Indochina JSC, một DN Việt Nam chuyên về các sản phẩm thủ công độc đáo là minh chứng rõ nét. DN đã có nhiều thay đổi tích cực kể từ khi tham gia Alibaba.com.

Bà Hoàng Thanh Tâm, Tổng giám đốc của Công ty Indochina JSC chia sẻ, kể từ khi tham gia Alibaba.com, doanh thu xuất khẩu của DN tăng vọt và có thể kết nối với hơn 3.000 khách hàng trên toàn thế giới, nhận được nhiều đơn hàng lớn. Việc nâng cấp lên tài khoản “Nhà cung cấp Đã được xác minh” (Verified Supplier) không chỉ tăng uy tín mà còn mở ra nhiều lợi ích từ Alibaba.com…

Thái Hoà

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.