“Đòn bẩy vốn” với doanh nghiệp Phú Yên
Ổn định vĩ mô song song với hỗ trợ doanh nghiệp | |
Đảm bảo vốn cho các dự án hiệu quả, thế mạnh của Yên Bái |
Đứt gãy chuỗi cung cầu
Hoạt động sản xuất đình trệ, xuất khẩu trì hoãn, hàng tồn kho, khách hàng chậm thanh toán, người lao động nghỉ việc… đang là những thực trạng chung tại nhiều DN ở Phú Yên trong thời điểm hiện nay. Trong đó, ảnh hưởng nặng nề nhất có lẽ là ngành thủy sản, một trong mũi nhọn kinh tế của địa phương trong nhiều năm gần đây. Công ty cổ phần Bá Hải ở KCN Hòa Hiệp, huyện Đông Hòa, một trong những DN thủy sản lớn không chỉ ở địa phương mà còn cả khu vực Nam Trung bộ. Trung bình mỗi năm công ty xuất khẩu khoảng 3,5 nghìn tấn cá ngừ đại dương sang các thị trường khó tính như EU hay Mỹ, giải quyết một số lượng lớn lao động ở Đông Hoà và vùng lân cận. Thế nhưng, dưới những tác động tiêu cực của Covid-19, DN lại đang gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, tháng 3/2020 công ty bị hủy 35% đơn hàng đã ký, tháng 4/2020 thì 100% đơn hàng bị hủy. Chưa hết, hiện công ty vẫn còn tồn kho một số lượng lớn hàng chưa xuất khẩu được...
Theo ông Lê Văn Hồng - Giám đốc Công ty cổ phần Bá Hải, dịch bệnh Covid đã hoành hành ở châu Âu và Mỹ. Trong khi, đây là những thị trường chính, quan trọng của công ty. Do đối tác nhập khẩu gặp khó khăn, nên việc thanh toán tiền của các hợp đồng bị chậm trễ, khiến DN đang gặp nhiều khó khăn...
Ngành Ngân hàng Phú Yên đang tập trung hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bởi Covid-19 |
Không riêng gì thương hiệu Bá Hải, nhiều DN thủy sản khác ở Phú Yên cũng đang điêu đứng do xuất khẩu “đứng bánh”. Trong khi, mức tiêu thụ trong nước cũng ở mức cầm chừng. Cùng với chế biến thủy hải sản, các ngành kinh tế thế mạnh khác của Phú Yên như, tinh bột sắn, mía, điều, may mặc... cũng đang gặp không ít khó khăn. Do các hoạt động xuất nhập khẩu, lưu thông hàng hóa gần như đình trệ, khiến các DN phải hoạt động cầm chừng. Người lao động đứng trước nguy cơ mất việc làm... Bên cạnh, ảnh hưởng của đại dịch, lượng khách du lịch cả trong lẫn ngoài nước đến Phú Yên cũng giảm mạnh trong thời gian qua. Theo số liệu của cơ quan chức năng địa phương, tổng doanh thu hoạt động du lịch trong quý I/2020 chỉ đạt hơn 326 tỷ đồng, giảm 18,7% so với cùng kỳ năm trước. Dịch bệnh cũng đã khiến gần 100 công ty kinh doanh lưu trú tạm ngừng hoạt động.
Chia sẻ về những khó khăn của cộng đồng DN trên địa bàn, đại diện Hội Doanh nhân trẻ Phú Yên đã cho rằng, “bệnh” của DN hiện nay là sự đứt gãy về cung cầu, không có mua, không có bán, nên dẫn đến không có nguồn thu. Ảnh hưởng đến khả năng phát triển sản xuất kinh doanh và thanh toán nợ vay ngân hàng... Thực tế cho thấy, việc DN gặp khó khăn, không mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh thì ngân hàng cũng khó tăng trưởng tín dụng. Trong khi đó, hoạt động chính của hệ thống ngân hàng vẫn là tín dụng. Tăng trưởng thấp như hiện nay thì hoạt động của các TCTD trên địa bàn chắc chắn sẽ rất khó khăn.
Không để doanh nghiệp “đói” vốn
Trước những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, mặc dù bản thân mình cũng đang gặp nhiều khó khăn, song ngành Ngân hàng trên địa bàn Phú Yên vẫn đang nỗ lực vào cuộc. Sự vào cuộc nhanh, quyết liệt và kịp thời của các TCTD đang được xem như điểm tựa giúp cộng đồng DN tháo gỡ khó khăn, duy trì và phục hồi sản xuất thời hậu Covid-19...
Chia sẻ với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Văn Hàn - Giám đốc NHNN chi nhánh Phú Yên cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN, NHNN chi nhánh tỉnh đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của ngành đến các TCTD trên địa bàn, khẩn trương thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Trong đó, tập trung chỉ đạo các TCTD chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, rà soát mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Từ đó, áp dụng các biện pháp hỗ trợ theo quy định. Cụ thể như, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng; Đồng thời, đẩy mạnh cho vay mới đối với khách hàng theo quy định để ổn định sản xuất kinh doanh. Bên cạnh, NHNN chi nhánh Phú Yên còn yêu cầu các TCTD trên địa bàn chủ động tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, xem xét miễn, giảm lãi vay, phí dịch vụ...
Nhằm kết nối NH-DN cùng tìm phương án tháo gỡ khó khăn, NHNN chi nhánh Phú Yên còn tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành liên quan, các hiệp hội DN và các TCTD trên địa bàn, triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đồng thời, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc mà cộng đồng DN, người dân đang gặp phải. Từ đó, đề xuất giải pháp để cùng hợp tác, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Ông Lê Văn Thịnh - Giám đốc Agribank Phú Yên cho biết, thực hiện chủ trương từ hội sở, chia sẻ khó khăn của khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Agribank Phú Yên đã kịp thời triển khai các giải pháp phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng như, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn, giảm lãi tiền vay; đồng thời tăng cường cho vay mới để khách hàng sớm khôi phục, duy trì sản xuất kinh doanh. Bên cạnh, Agribank còn miễn, giảm phí các giao dịch chuyển tiền ngân hàng điện tử cho khách hàng như, giao dịch tại ATM, Internet banking, E Mobile banking...
Đến nay, các TCTD trên địa bàn đã triển khai có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 60 khách hàng với dư nợ 525,6 tỷ đồng; hạ lãi suất dư nợ hiện hữu cho hơn 2 nghìn khách hàng với dư nợ khoảng 4.252 tỷ đồng (mức hạ lãi suất phổ biến từ 0,5-2%); Đồng thời, cho vay mới với lãi suất ưu đãi thấp hơn so với lãi suất cho vay trước khi có dịch khoảng 1%-2% cho 370 khách hàng với doanh số cho vay mới lũy kế từ ngày 23/1/2020 đạt 697,2 tỷ đồng. Những kết quả này cho thấy, ngành Ngân hàng Phú Yên đã sớm vào cuộc với trách nhiệm cao, thể hiện sự nỗ lực lớn của hệ thống TCTD trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế và các ngành sản xuất tại địa phương. Bên cạnh đó, các chi nhánh NHTM trên địa bàn cũng đẩy mạnh thực hiện triển khai các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử, phí thanh toán trực tuyến nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, hỗ trợ tối đa cho người dân, DN trong thời gian dịch Covid-19; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho người dân, DN tiếp cận tín dụng.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Hàn, trong thời gian tới chi nhánh sẽ tiếp tục chỉ đạo các TCTD trên địa bàn đẩy mạnh việc triển khai các biện pháp hỗ trợ cho khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng nhất là khách hàng trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, xuất khẩu… kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn theo quy định hiện hành.
Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, cùng với sự vào cuộc của hệ thống ngân hàng, các DN trên địa bàn Phú Yên nói riêng cũng như cả nước nói chung cũng cần có các giải pháp tự cứu mình như, rà soát, cơ cấu lại các khoản đầu tư, kiểm soát được dòng vốn, tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính, không đầu tư dàn trải, xây dựng các phương án kinh doanh khả thi, hiệu quả, áp dụng công nghệ mới để tiết giảm chi phí hoạt động cân đối được nguồn trả nợ, tạo niềm tin cho ngân hàng.