Du lịch đường thủy phát triển chưa xứng tầm
Tiềm năng lớn
Là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch đường thuỷ, năm 2023, Đà Nẵng thu hút trên 897.000 lượt khách đường thủy, tăng 29,6% so với năm 2019, chủ yếu đi trên tuyến Sông Hàn - Trần Thị Lý, Sông Hàn - Hòn Chảo.
Song theo đánh giá của các chuyên gia, với sự phát triển của du lịch đường thuỷ của Đà Nẵng như hiện nay, vẫn chưa tương xứng với các tiềm năng, lợi thế. Tiềm năng phát triển du lịch kinh tế đường thủy của Đà Nẵng rất lớn với hệ thống sông dài 63,2km gồm 7 con sông. Trong đó, có gần 20km đường thuỷ nội địa quốc gia gồm sông Hàn, sông Vĩnh Điện và 43,3km đường thuỷ nội địa địa phương gồm sông Cu Đê, sông Cẩm Lệ, sông Tuý Loan, sông Yên, sông Quá Giáng.
Đến nay, Đà Nẵng đã quy hoạch và phát triển 9 tuyến vận tải đường thủy nội địa phục vụ du lịch. Đặc biệt, sông Hàn chảy ngang trung tâm Đà Nẵng có khả năng khai thác du lịch đường thủy nội địa và nối liền ra biển, kết nối với Hội An (Quảng Nam) qua sông Cổ Cò. Đồng thời, mở rộng tuyến thủy từ Vịnh Đà Nẵng kết nối với Cù Lao Chàm (Quảng Nam) và Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).
Đà Nẵng phát triển du lịch đường thủy sẽ gắn liền với đa dạng hóa sản phẩm và gia tăng chi tiêu |
Đến cuối năm 2023, Đà Nẵng có 19 doanh nghiệp, với tổng số 26 tàu du lịch đủ điều kiện hoạt động từ 30-100 chỗ trở lên với tổng sức chứa hơn 2.000 chỗ với nhiều chương trình tour, gói, sản phẩm đường thủy.
Xác định lượng khách du lịch bằng đường thuỷ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng của du lịch, Đà Nẵng đã khai trương hoạt động tuyến đường thủy nội địa CT15 - Hòn Sụp, Bãi Đa - Bãi Nam. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh khai thác hiệu quả tuyến sông Hàn - cầu Trần Thị Lý.
Cần khắc phục điểm yếu
Tại các quốc gia phát triển mạnh về loại hình du lịch đường thủy như Singapore, Italy, Pháp, Mỹ... đều tập trung khai thác các loại hình mang tính đặc trưng như du thuyền, tàu nhà hàng, tàu thủy lưu trú, thuyền buồm. Hầu hết các đô thị ven sông hoặc biển đều phát triển mạnh loại hình du thuyền, tàu thủy lưu trú, du thuyền cá nhân. Đồng thời, tập trung đầu tư cảng bến thủy trên các tuyến đường thủy nội địa gần địa điểm du lịch.
Các địa điểm du lịch được kết nối thuận lợi thông suốt bằng đường thủy nội địa, do đó, du khách du lịch có thể di chuyển dễ dàng từ các cảng đường thủy nội địa bằng phương tiện giao thông đường bộ, tàu điện ngầm.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng nhận định, hiện hệ thống dịch vụ kỹ thuật tại một số cảng biển vẫn chưa được xây dựng đồng bộ, nhiều tàu biển không cập được cảng do phải nhường cho tàu chở hàng. Hiện tại vẫn còn không ít vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật đường thủy như chưa có cảng biển chuyên dụng, cảng Sông Hàn chỉ là cảng tạm cho du lịch; việc điều chỉnh quy hoạch và đầu tư xây dựng các cảng bến thủy còn chậm; việc trình cấp thẩm quyền phê duyệt còn nhiều thủ tục theo quy định, thời gian kéo dài, nhiều dự án chưa được phê duyệt quy hoạch để bảo đảm cơ sở triển khai đầu tư. Cùng với đó, một số quy định về vận tải đường thủy nội địa chưa phù hợp với thực tế, không bảo đảm điều kiện để doanh nghiệp khai thác các loại hình tàu thủy lưu trú du lịch hoặc tàu du lịch cao cấp.
Theo ông Đặng Hòa, nguyên Chủ tịch Hội vận chuyển du lịch đường thủy TP. Đà Nẵng, Đà Nẵng là địa phương có nhiều lợi thế, dọc các tuyến sông gắn với nhiều di tích lịch sử văn hóa. Xa hơn là tuyến sông Hàn - Hòn Chảo, tuyến này đẹp nhưng chưa có bến để dừng hoặc lên xuống. Do vậy, cần xây dựng một số điểm dừng cho du khách…
Nhằm khắc phục những vướng mắc, phát huy các tiềm năng lợi thế của du lịch đường thuỷ, UBND TP. Đà Nẵng mới đây đã phê duyệt đề án phát triển du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo đó, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện cảng Sông Hàn thành cảng chính phục vụ du lịch đạt tiêu chuẩn quốc tế; đầu tư xây dựng đồng bộ bến thủy nội địa làm bến đi và bến đến trên các tuyến đường thủy; quy hoạch hạ tầng, phát triển đa dạng các loại hình tàu cao tốc, tàu thủy lưu trú du lịch, du thuyền. Mở rộng khai thác các tuyến đường thủy kết nối với các địa phương miền Trung; phát triển mạnh loại hình tàu du lịch du thuyền cá nhân, tàu cao tốc.
Theo kế hoạch của UBND TP. Đà Nẵng, phát triển du lịch đường thủy sẽ gắn liền với đa dạng hóa sản phẩm du lịch, gia tăng chi tiêu, kéo dài lưu trú của du khách. Đồng thời, nâng cao vai trò quản lý của cơ quan quản lý về du lịch đường thủy nhằm đảm bảo phát triển các sản phẩm chất lượng, bền vững. Đà Nẵng sẽ đề xuất các bộ, ngành ban hành chiến lược marketing về du lịch có lồng ghép hoạt động du lịch đường thủy làm cơ sở tăng cường thu hút nguồn vốn từ các tổ chức quốc tế, để doanh nghiệp đầu tư khai thác phát triển cảng bến thủy nội địa phục vụ du lịch.
Đồng thời, khai thác toàn diện các tuyến đường thủy nội địa và đường thủy từ bờ ra đảo đã được phê duyệt quy hoạch. Đà Nẵng sẽ bổ sung quy hoạch một số tuyến đường thủy từ bờ ra đảo và tuyến đường thủy đến các tỉnh, thành khu vực duyên hải miền Trung. Thực hiện nạo vét luồng lạch đối với các tuyến từ Đà Nẵng đến các địa phương. Đặc biệt, tập trung kết nối tuyến đường thủy từ sông Hàn đến Hội An (tỉnh Quảng Nam).