Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch online: Cơ hội giữ chân khách mùa dịch

Bài và ảnh Lam Kinh
Bài và ảnh Lam Kinh  - 
Chính các chuyến du lịch qua điện thoại thông minh hay máy tính sẽ giúp tối giản sự cô lập xã hội, rút ngắn khoảng cách địa lý, thêm trải nghiệm đầy thú vị với phiên bản số hóa. Đây được xem là giải pháp tối ưu nhất thời dịch bệnh, mà còn có tiềm năng phát triển trong tương lai bởi không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dùng mà cả nhu cầu quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới nữa.
aa
Du lịch online: Cơ hội giữ chân khách mùa dịch Ngành du lịch nhìn lại chính mình trong đại dịch
Du lịch online: Cơ hội giữ chân khách mùa dịch Du lịch quý II có thể giảm tới 80% doanh thu vì đại dịch Covid-19

Bảo tàng Louvre vốn rất nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách ghé thăm mỗi ngày-nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng từ nền văn minh cổ xưa, những hiện vật từ thế kỷ XIII cho tới giữa thế kỷ XIX, đã không vì dịch bệnh Covid-19 hoành hành mà bị gián đoạn hành trình khám phá hấp dẫn. Mới đây, bảo tàng này đã mở cửa đón khách tham quan online thông qua trang web. Lúc này, việc bạn cần làm chỉ là lựa chọn khu vực mình muốn ghé thăm và bắt đầu hành trình tìm hiểu những tác phẩm nghệ thuật danh giá của nhân loại.

Cũng như vậy, Google Arts and Culture thông qua ứng dụng công nghệ số, đã giới thiệu tới công chúng hàng ngàn chuyến tham quan ảo miễn phí tại hơn 2.500 bảo tàng và nhà hát opera nổi tiếng, càng chứng tỏ du lịch thế giới đang chuyển động từng ngày để thích ứng với tình hình hiện tại.

Du lịch online: Cơ hội giữ chân khách mùa dịch
Tham quan và tương tác 360 độ các di sản UNESCO công nhận tại Việt Nam

Đặc biệt, tại nhiều quốc gia có các lễ hội văn hóa, du lịch thường niên lớn, thay vì tổ chức theo hình thức truyền thống đã triển khai hoạt động du lịch online, giúp người dân và du khách vẫn có thể tham quan, trải nghiệm qua các thiết bị thông minh như điện thoại thông minh, máy tính.

Tháng 4 cũng là tháng hoa anh đào nở rộ, trở thành sự kiện du lịch hấp dẫn tại nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ... Nhằm tránh khỏi những hụt hẫng khi không được trực tiếp ngắm hoa anh đào do dịch Covid-19, chính quyền quận Songpa (Hàn Quốc) đã ghi hình toàn bộ khung cảnh hoa anh đào bằng flycam giúp người dân vừa có thể ngắm hoa trực tuyến tại nhà vừa tiếp tục thực hiện "giãn cách xã hội" kéo dài.

Việt Nam cũng không là ngoại lệ, bộ sản phẩm mới “Ở nhà cùng Việt Nam” (Stay at home with Viet Nam) mà Tổng cục Du lịch phối hợp với Hội đồng tư vấn du lịch công bố mới đây nhằm duy trì kết nối và truyền cảm hứng tới du khách quốc tế, khi đại dịch Covid-19 vẫn diễn ra hết sức căng thẳng trên toàn thế giới, gây ra những thiệt hại chưa từng có cho ngành du lịch toàn cầu. “Ở nhà cùng Việt Nam” đặc biệt dành tặng những du khách đã phải hoãn kế hoạch hoặc huỷ các chuyến đi đến Việt Nam do các hạn chế đi lại nhưng du khách quốc tế vẫn có thể khám phá những điểm đến nổi tiếng, thưởng thức ẩm thực và văn hóa hấp dẫn của Việt Nam ngay tại nhà chỉ với cú nhấp chuột tại địa chỉ https://vietnam.travel/things-to-do/stay-at-home.

Không phải đợi hết dịch, thông qua nhiều hoạt động thiết thực và các chương trình hấp dẫn, du khách có thể tiếp tục tham quan và tương tác 360 độ với các di sản nổi tiếng được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận tại Việt Nam. Đặc biệt, với các tour tham quan di sản còn có các hiệu ứng âm thanh tăng sức hấp dẫn và chân thực cho người xem.

Chính các chuyến du lịch qua điện thoại thông minh hay máy tính sẽ giúp tối giản sự cô lập xã hội, rút ngắn khoảng cách địa lý, thêm trải nghiệm đầy thú vị với phiên bản số hóa. Đây được xem là giải pháp tối ưu nhất thời dịch bệnh, mà còn có tiềm năng phát triển trong tương lai bởi không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dùng mà cả nhu cầu quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới nữa.

Bên cạnh hoạt động tham quan, du khách có thể tham khảo công thức nấu các món ăn nổi tiếng và thử nấu tại nhà một cách dễ dàng như phở, bún chả... Ngoài ra, du khách cũng có thể lựa chọn tô màu tranh du lịch Việt Nam theo phong cách cổ điển, khám phá các điểm du lịch qua chuỗi video clip MyVietnam. Stay at home with Viet Nam cũng đưa ra những gợi ý thú vị cho du khách thưởng thức văn hóa Việt Nam thông qua những cuốn sách, bản nhạc hay nghệ thuật truyền thống...

Thông qua “Ở nhà cùng Việt Nam”, Tổng cục Du lịch mong muốn tiếp tục cung cấp nhiều thông tin hữu ích, từ đó kết nối Việt Nam với du khách quốc tế và truyền cảm hứng cho những kế hoạch du lịch trong tương lai của du khách.

Du lịch online trở thành giải pháp mùa dịch song lại đang là xu hướng mà nhiều quốc gia, tổ chức du lịch hướng đến. Thậm chí để khuyến khích loại hình du lịch online phát triển đột phá, nhiều giải thưởng du lịch online xuất hiện như là cách kích thích các điểm đến tăng cường hoạt động quảng bá online, đồng thời giúp du khách có thêm những kênh khám phá mới khi đang thực hiện cách ly xã hội.

Bối cảnh “ai ở đâu, ở yên đó” nhưng du khách trong nước và quốc tế vẫn có thể chu du khắp các điểm đến của Việt Nam nhờ nền tảng số là rất cần thiết. Ở chiều ngược lại, các đơn vị khẳng định thương hiệu, quảng bá hình ảnh một cách hiệu quả, chuẩn bị đón đầu cơ hội phục hồi ngành công nghiệp không khói này khi dịch bệnh bị đẩy lùi. Tuy nhiên, để hình thức du lịch này đạt hiệu quả cao thì các doanh nghiệp lữ hành, đơn vị quản lý điểm đến cần xác định rõ mục tiêu, kế hoạch hành động cũng như giải pháp thực hiện. Thực tế, trong quá trình triển khai các hoạt động du lịch, nhiều đơn vị chưa tận dụng được hết tiềm năng của công nghệ. Do đó, cũng cần có sự đầu tư về nhân lực, nâng cao chất lượng trải nghiệm thực tế ảo sống động, hấp dẫn chứ không nên dừng lại chỉ là một kho tư liệu, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam góp ý.

Bài và ảnh Lam Kinh

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.