Dữ liệu băng thông rộng tăng vọt trong đại dịch Covid-19
Ericsson ra mắt các dịch vụ mạng mới dựa trên AI | |
Ericsson ra mắt giải pháp vận hành hạ tầng năng lượng dựa trên AI |
Ảnh minh họa |
Các nhà mạng Việt Nam mang đến độ tin cậy
Theo Báo cáo Di động Ericsson hồi tháng 11/2019, lưu lượng di động được dự báo tăng 27% mỗi năm trong giai đoạn từ 2019 đến 2025. Theo những xu hướng hiện nay, hầu hết trong số đó sẽ là lưu lượng video. Đại dịch COVID-19 hiện nay trên toàn cầu đã dẫn tới sự bùng nổ dữ liệu bởi người dùng trên thế giới dành nhiều thời gian hơn cho việc học và làm việc tại nhà theo chỉ thị và hướng dẫn của Chính phủ.
Những thay đổi lớn về thói quen hành vi con người này là nguyên nhân dẫn tới những thay đổi có thể định lượng trong việc sử dụng các mạng băng thông rộng di động trên thế giới. Khi ngày càng có nhiều người học tập và làm việc tại nhà, thì các nền tảng giáo dục trực tuyến, giảng dạy cùng các cuộc họp, hội thảo ảo hóa trở thành thực tế và là điều bình thường mới. Một hình thức tương tác xã hội mới đã hình thành, ở đó kết nối internet băng thông rộng cho phép nhiều hoạt động giải trí trong nhà cũng như các cuộc gặp gỡ ảo với bạn bè và người thân, đồng thời đảm bảo an toàn trong ngôi nhà của chúng ta.
Cũng theo Ericsson, trong thời kỳ khủng hoảng, thông tin và truyền thông trở nên rất quan trọng. Các mạng di động là một phần thiết yếu của nền tảng xương sống truyền thông cho phép nhân viên y tế, cán bộ trong lĩnh vực an toàn công cộng và các doanh nghiệp trọng yếu luôn được kết nối trong giai đoạn khủng hoảng toàn cầu này. Các nhà mạng di động tại Việt Nam đang chứng tỏ rằng họ có thể mang tới hiệu năng và độ tin cậy mạng cần thiết nhằm hỗ trợ cả người dùng cuối lẫn doanh nghiệp trong thời điểm cần nhất này.
"Tại Ericsson, chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các nhà mạng di động Việt Nam như Viettel, VNPT, Mobifone và Vietnamobile, nhằm đảm bảo ngành viễn thông cung cấp kết nối internet băng thông rộng thông suốt, chất lượng cao và ổn định cho các dịch vụ công, các doanh nghiệp và các hộ gia đình của Việt Nam", báo cáo nêu rõ.
Sẵn sàng cho nhu cầu dữ liệu tăng trưởng mạnh
Thực tế tại Việt Nam, Chính phủ, doanh nghiệp và toàn xã hội đang ứng phó chủ động và hiệu quả trước nạn dịch COVID-19, như sớm đưa ra các hành động chiến lược, quyết đoán và rõ ràng để đẩy lùi đại dịch thành công. Các nhà mạng di động cũng sớm có những bước đi như vậy. Chúng ta chứng kiến họ thực hiện những thay đổi cần thiết về gói dữ liệu – tăng dung lượng gói lên hoặc cho phép các cuộc gọi hay dữ liệu không giới hạn trong giai đoạn này. Thậm chí, họ còn nhanh chóng và linh hoạt ứng phó với tình hình hiện tại, một số nhà mạng di động toàn cầu và trong nước đã và đang lên kế hoạch điều chỉnh đầu tư vào hệ thống mạng để nâng cao công suất, đáp ứng nhu cầu tăng vọt về dữ liệu mà các hệ thống mạng đang trải qua.
Cùng với ngành viễn thông trên toàn cầu đang nỗ lực cùng nhau kiểm soát khủng hoảng COVID-19, các kỹ sư mạng di động cùng nhân viên bảo trì thực địa của chúng tôi cũng đang làm việc không biết mệt mỏi để khắc phục mọi sự cố mạng, đảm bảo kết nối internet băng thông rộng luôn hoạt động trước bất kỳ thách thức hay hoàn cảnh khó khăn nào. Các kỹ sư Ericsson luôn nhiệt huyết và tự hào khi làm việc cùng với các kỹ sư của Viettel, VNPT, Mobifone và Vietnamobile để bảo đảm hiệu năng mạng di động băng thông rộng 4G tại Việt Nam, cũng như đảm bảo sự liên thông và sức mạnh của 4G cùng kết nối 5G trong tương lai.
Hiện nay nhiều quốc gia khác cũng đối mặt với tình huống ngừng trệ hoạt động, và ngày càng nhiều người chuyển sang làm việc tại nhà, vì thế dữ liệu lưu chuyển trên các hệ thống mạng cũng có những thay đổi chưa từng thấy. Thực vậy, đang có những thay đổi lớn trong việc sử dụng mạng di động trên toàn cầu. Lưu lượng dữ liệu đang chuyển dịch từ các trung tâm thành phố và các văn phòng công ty sang khu vực nhà dân và ngoại ô. Việc dịch chuyển lưu lượng mạng theo khu vực địa lý này diễn ra khi ngày càng có nhiều người chuyển sang học tập và làm việc tại nhà. Chúng tôi cũng chứng kiến lưu lượng thoại tăng nhanh trên các mạng 2G, 3G và 4G tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.
Các nghiên cứu của Ericsson chỉ ra rằng lưu lượng thoại tăng trung bình từ 20% đến 70% trên các hệ thống mạng với số lượng và thời lượng cuộc gọi gia tăng do có nhiều người sử dụng trong giai đoạn COVID-19. Người dân đang dành nhiều thời gian để trực tuyến tại nhà, và kết quả là tạo ra nhiều lưu lượng hơn mỗi ngày. Hầu hết các nhà mạng đang chứng kiến sự gia tăng từ 10-20% trong lưu lượng dữ liệu (cả tải lên và tải xuống) trên mạng di động của mình, trong đó các dịch vụ truyền phát video đóng góp phần không nhỏ trong sự gia tăng này.
Có một số cách thức mà các nhà cung cấp công nghệ mạng di động như Ericsson đang triển khai để cân bằng giữa năng lực và hiệu năng của các mạng di động là thực hiện đánh giá các khả năng của phần cứng và phần mềm, đồng thời áp dụng các kịch bản khẩn cấp tạm thời khi cần. Các tính năng mạng cần được đánh giá để đảm bảo rằng công suất theo kế hoạch sẽ được kích hoạt hoàn toàn. Lập kế hoạch công suất dựa trên công nghệ Machine Learning (học máy) cho phép nhà mạng có thể chủ động xác định và xử lý các sự cố gây nghẽn mạng. Giải pháp AI (trí tuệ nhân tạo) của Ericsson cho phép đưa ra các dự báo chủ động về hệ thống mạng thay vì thụ động phản ứng. Các ứng dụng sử dụng AI và Machine Learning hoạt động liên tục để mang tới sự ổn định mạng cần thiết, đảm bảo tính liên tục của dịch vụ và hiệu năng toàn diện tối ưu. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua khả năng phục hồi mạng tốt hơn cũng như giảm thời gian ngưng trệ mạng.
Trong vài thập kỷ qua, mọi thế hệ kết nối di động băng thông rộng đã cho phép chúng ta có được chất lượng nội dung nâng cao cũng như sức mạnh của di động với khả năng sử dụng dữ liệu mọi lúc, mọi nơi khi làm việc, học tập và giải trí. Video đang ngày càng được nhúng vào trong mọi định dạng nội dung trực tuyến, và trở thành yếu tố chính khiến dữ liệu di động tăng mạnh. Lưu lượng video trên mạng di động được dự báo tăng trưởng 30% hàng năm đến 2025, chiếm 75% tổng lưu lượng di động so với hơn 60% trong năm 2019.
Tại Việt Nam, Ericsson cam kết đảm bảo các nhà mạng di động đã sẵn sàng cho nhu cầu dữ liệu tăng trưởng mạnh trong các năm tới, đặc biệt khi mạng 4G hiện tại và 5G tương lai đang ngày càng được sử dụng trong các ứng dụng Công nghiệp 4.0 và thành phố thông minh (Smart City), như sản xuất thông minh, nông nghiệp thông minh, giao thông thông minh và y tế điện tử. Ericsson cũng hợp tác chiến lược với các nhà mạng di động của Việt Nam trong cung cấp các tính năng internet băng thông rộng di động nhằm hỗ trợ cho khát vọng kinh tế số của Chính phủ, nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao và phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững tại Việt Nam.