Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi: Để phát triển theo hướng hiện đại, bền vững
Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua 12 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ, làm cơ sở cho việc hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, đảm bảo ATGT, góp phần quan trọng trong việc phát triển giao thông vận tải và kinh tế - xã hội của đất nước.
Ảnh minh họa |
Bên cạnh kết quả tích cực, sau nhiều năm triển khai vào thực tiễn, Luật GTĐB năm 2008 cũng đã xuất hiện một số tồn tại, bất cập phát sinh cần được sửa đổi, bổ sung như quy định về tỷ lệ diện tích đất dành cho đường bộ chưa đảm bảo; phương tiện cá nhân phát triển nhanh khó kiểm soát; hệ thống quốc lộ, đường cao tốc phát triển mạnh nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải, tính kết nối và sự đồng bộ và vận tải công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ giảm liên tục trong các năm qua, nhưng kết quả chưa bền vững, số người bị chết, bị thương vẫn ở mức cao và còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng, nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ vẫn xảy ra. Do đó, Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã xây dựng Luật GTĐB (sửa đổi) thay thế Luật GTĐB năm 2008 với mục tiêu giải quyết những bất cập còn tồn tại.
Hiện dự thảo Luật đang được Bộ GT-VT gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội, đăng tải rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử của Bộ GT-VT để tập hợp ý kiến rộng rãi của người dân, doanh nghiệp. Bộ GT-VT xây dựng dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) với quan điểm giữ nguyên phạm vi điều chỉnh như Luật GTĐB năm 2008; phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động giao thông vận tải; đảm bảo công khai, minh bạch, cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển GTĐB theo hướng hiện đại, hiệu quả, an toàn, thuận tiện, nhanh chóng và thân thiện với môi trường.
Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, một số điểm mới đáng chú ý được sửa đổi, bổ sung vào dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) như quy tắc để bảo vệ người yếu thế, hệ thống báo hiệu đường bộ, khái niệm phương tiện giao thông thông minh, giao thông công cộng, quay đầu, lùi xe trên đường cao tốc...
Đối với hệ thống báo hiệu đường bộ, dự thảo Luật đưa các quy định về thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu đường bộ, quy định cụ thể hơn về hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, trong đó điểm mới đáng chú ý là quy định về tín hiệu đèn xanh được nội luật hóa theo Công ước Vienna về biển báo và tín hiệu đường bộ. Theo đó “tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc nếu tiến vào nút giao thì sẽ không thoát ra khỏi nút giao trước khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang báo hiệu cho các hướng khác tiến vào nút giao”. Quy định về tín hiệu đèn xanh này cũng hướng dẫn người tham gia giao thông thực hiện quy tắc loại trừ không áp dụng trong trường hợp nếu hướng đi đang bị ùn tắc mà đi vào sẽ không thoát ra được. Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đây là quy định vừa phù hợp với công ước quốc tế và định hướng cho giao thông văn minh trong thời gian tới làm sao khi đèn xanh tại nút giao có ùn tắc phương tiện cũng không được tiến vào. Nội dung quy định không nhằm mục đích xử phạt, mà chỉ định hướng đảm bảo giao thông văn minh, tránh ùn tắc.
Về phân hạng giấy phép lái xe (GPLX), dự thảo Luật sẽ điều chỉnh phân hạng GPLX phù hợp Công ước Vienna về giao thông đường bộ tạo điều kiện cho việc sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam. Bổ sung thêm hạng A0 (xe dưới 50cm3) và C1 (xe có trọng lượng 7.400kg).
Thời gian qua, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến xe chở học sinh. Luật GTĐB năm 2008 chưa có quy định riêng cho đối tượng này. Dự thảo Luật lần này, dành riêng 1 điều quy định đối tượng xe chở học sinh, trong đó sẽ quản lý tất cả tổ chức, cá nhân có sử dụng xe đưa đón học sinh và phải có giấy phép hoạt động. Ông Phạm Minh Tâm - Phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ cho biết, dự thảo có quy định trẻ em dưới 13 tuổi đi ôtô phải được ngồi bằng ghế chuyên dụng (thường gọi là ghế trẻ em), áp dụng với ôtô cá nhân.