Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Hải Yến
Hải Yến  - 
Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
aa
ESG trở thành động lực mới của sản xuất điện tử Việt Nam ESG++ trở thành chuẩn phát triển mới cho các siêu đô thị ven biển Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu
Công nghiệp hóa chất Việt đối mặt “vòng xoáy kép” ESG
Công nghiệp hóa chất Việt đối mặt “vòng xoáy kép” ESG

ESG - cuộc chạy đua không thể trì hoãn

Trước cơn sóng thần sản xuất xanh toàn cầu, cụm ngành công nghiệp chế biến và vật liệu cơ bản của Việt Nam gồm sơn phủ, giấy, cao su, nhựa và hóa chất đang đứng trước một áp lực chuyển đổi mang tính sống còn. Đòn bẩy chính không đơn thuần là xu hướng, mà chính là bộ tiêu chuẩn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang định hình lại mọi quy tắc cạnh tranh. Khả năng chứng minh năng lực ESG đã không còn là lợi thế, mà là "giấy thông hành" bắt buộc để được bước vào sân chơi toàn cầu.

Các chuyên gia nhận định, áp lực tuân thủ ESG đang hiện hữu hóa với những yêu cầu cực kỳ cụ thể và khắt khe. Đó là việc truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thô bền vững, kiểm soát lượng phát thải carbon trong từng công đoạn sản xuất, cho đến sự minh bạch trong quản trị doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Giang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị GreenIn Việt Nam cho biết: "Hiện đã có hơn 35 quốc gia ban hành quy định bắt buộc về công bố thông tin ESG, nổi bật là EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... Khi doanh nghiệp Việt nằm trong chuỗi cung ứng, chúng ta sẽ phải tuân thủ theo các quy định này. Đây là điều không thể đàm phán".

Làn sóng này được thúc đẩy bởi các cam kết quốc tế mang tính ràng buộc cao. Hiện có khoảng 140 quốc gia cam kết đạt Net Zero, 186 quốc gia tham gia Công ước Stockholm về quản lý hóa chất độc hại. Trong bối cảnh đó, Việt Nam với cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại COP26 cũng đã ban hành hàng loạt chính sách hiện thực hóa như Nghị định 06 về giảm phát thải khí nhà kính, Quyết định 13 quy định danh mục 2.166 doanh nghiệp phải thực hiện kiểm kê phát thải trước ngày 31/3/2025.

Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy một "khoảng cách hành động" đáng báo động trong cộng đồng doanh nghiệp. Ông Phùng Mạnh Ngọc, Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) tiết lộ một con số đáng suy nghĩ: 89% doanh nghiệp hóa chất đã có kế hoạch cam kết ESG, nhưng chỉ có 44% thực sự triển khai các sáng kiến hướng tới kiến tạo giá trị bền vững. Điều này cho thấy phần lớn doanh nghiệp vẫn coi ESG là nghĩa vụ pháp lý hay báo cáo hình thức, chứ chưa nhìn nhận đây là chiến lược cốt lõi để đổi mới và phát triển.

Bà Nguyễn Thị Giang phân tích sâu hơn về giá trị thực của ESG dựa trên nghiên cứu toàn cầu: "Một khảo sát về tài sản vô hình trên 500 công ty lớn nhất giai đoạn 1975-2020 cho thấy, các nhà đầu tư ngày càng quan tâm tới giá trị tài sản vô hình, trong đó có yếu tố ESG. Đến 90% quyết định đầu tư được đưa ra sau khi xem xét các yếu tố này. Một doanh nghiệp thực hành ESG tốt có thể được định giá cao hơn đến 20% so với doanh nghiệp không thực hành".

Vượt thách thức kép

Các ngành cụ thể đang phải đối mặt với những thách thức đặc thù, mà điển hình là ngành sơn phủ và mực in. Dù đã bước vào chu kỳ phục hồi, ông Vương Bắc Đẩu, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Sơn - Mực in Việt Nam (VPIA) cảnh báo về thách thức kép: cạnh tranh khốc liệt và áp lực chuyển đổi xanh cấp bách. Sự phục hồi không đồng đều: sơn cuộn, sơn tàu biển tăng trưởng tốt trong khi sơn trang trí phục hồi chậm. Các rào cản thuế quan và làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc vừa là cơ hội, vừa đặt doanh nghiệp nội vào "ranh giới mong manh".

Nhưng thách thức lớn nhất lại nằm ở góc độ tuân thủ. Ông Đẩu thẳng thắn chỉ ra một thực trạng "sốc": "Khoảng 50% doanh nghiệp sơn nội địa hiện chưa đáp ứng yêu cầu về loại bỏ chì trong sản phẩm, tập trung chủ yếu ở các màu vàng và đỏ có chứa kim loại nặng." Áp lực này càng trở nên khẩn cấp khi mục tiêu tuân thủ đầy đủ quy chuẩn giới hạn hàm lượng chì là năm 2027.

Song song đó, ngành hóa chất chịu áp lực lớn từ Luật Hóa chất số 69 có hiệu lực từ đầu năm 2026. Theo ông Phùng Mạnh Ngọc, ngành buộc phải giải bài toán cân bằng giữa tăng trưởng và bền vững, từ gia tăng giá trị, xây dựng thương hiệu đến tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về môi trường, an toàn. Để vượt qua "vòng xoáy kép", doanh nghiệp cần dịch chuyển tư duy từ tuân thủ thụ động sang chủ động kiến tạo giá trị xanh, đầu tư vào công nghệ sạch và tích hợp ESG vào từng mắt xích chuỗi giá trị.

Bên cạnh thách thức, các chuyên gia cũng chỉ ra cơ hội lớn khi doanh nghiệp chủ động chuyển đổi. Bà Nguyễn Thị Giang nhấn mạnh lợi ích kép của ESG: "Về nội lực, ESG giúp doanh nghiệp củng cố chiến lược kinh doanh, tối ưu hóa chi phí vận hành, cải thiện biên lợi nhuận và quản trị rủi ro hiệu quả - cả tài chính lẫn phi tài chính (như rủi ro môi trường). Về đối ngoại, ESG là chìa khóa tăng lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng trong chuỗi cung ứng xanh toàn cầu, nâng cao uy tín và hấp dẫn nhà đầu tư".

Để hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ESG; khuyến khích đầu tư vào mô hình hóa học xanh, kinh tế tuần hoàn. Ông Ngọc cho biết: "Cần khẩn trương cụ thể hóa bằng các nhiệm vụ thiết thực, hoàn thiện khung pháp lý, khuyến khích đổi mới công nghệ thân thiện môi trường, nhằm giảm chi phí sản xuất dài hạn và tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao".

Rõ ràng, cuộc chạy đua tìm "giấy thông hành" ESG không chỉ là câu chuyện tuân thủ. Đó là cuộc cách mạng buộc doanh nghiệp Việt phải thay đổi tư duy từ gốc: coi phát triển bền vững là cốt lõi của chiến lược kinh doanh và lợi thế cạnh tranh. Thời gian không còn nhiều, và những con số cảnh báo về khoảng cách tuân thủ cho thấy: cuộc chuyển mình này phải bắt đầu ngay hôm nay.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/T.Ư về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global - Vươn ra thị trường quốc tế” giai đoạn 2026-2035.
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.